Nhà hay

Cách thiết kế home theatre cho phòng ngủ đơn giản, tiện nghi

CẬP NHẬT 28/07/2021 | BỞI Tôn Vân

Home theatre cho phòng ngủ hiểu sát nghĩa là rạp hát (rạp chiếu phim) tại gia. Đây chính là không gian giải trí được thiết kế ngay trong căn phòng ngủ của bạn. Home theatre giúp tái hiện lại cảm giác thưởng thức âm nhạc, xem phim giống như đang ở rạp. Tìm hiểu qua những thông tin sau đây để biết được cần chuẩn bị những gì cho căn phòng ngủ để tạo được không gian giải trí tốt nhất nhé. 

Thiết kế home theatre cho phòng ngủ
Thiết kế home theatre cho phòng ngủ

1/ Home theatre bao gồm những gì?

Muốn có được thời gian nghỉ ngơi, giải trí tốt nhất bạn nên trang bị đầy đủ các thiết bị – sản phẩm cần thiết. Nhìn chung, một rạp chiếu phim tại nhà cần đáp ứng rất nhiều yếu tố. Bên cạnh các thiết bị nghe nhìn bạn còn cần chuẩn bị các sản phẩm chất lượng sao cho quá trình thư giãn diễn ra thật thoải mái. 

1.1/ Thiết bị lưu trữ dữ liệu

Đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị thiết bị lưu trữ dữ liệu. Đối với tất cả các thiết bị giải trí đây chính là khởi nguồn. Không những vậy, thiết bị lưu trữ dữ liệu còn là nơi chứa phim, hình ảnh và nhạc mà chính bạn đã sưu tập trước đó. Thông thường các thiết bị lưu trữ sẽ bao gồm:

  • Ổ cứng
  • Ổ cứng di động
  • USB
  • Thẻ nhớ
  •  NAS

1.2/ Thiết bị phát

Sau khi chuẩn bị thiết bị lưu trữ dữ liệu bạn còn nên mua thiết bị phát. Đây chính là nơi các nội dung giải trí sẽ được xử lý. Hiện nay bạn có thể lựa chọn giữa các phương án: 

  • Phát trên PC/Laptop
  • Phát trên HD Player
  • Phát trên Android box
  • Phát trên Bluray Player
  • Phát trên XBox
home theatre tiện nghi
Một home theatre tiện nghi cần đầy đủ các bộ phận

1.3/ Các thiết bị xử lý âm thanh

Hiện nay trên thị trường có nhiều thiết bị xử lý âm thanh khác nhau. Tùy vào nhu cầu của từng khách hàng sẽ phù hợp với những sản phẩm riêng. Các phương án được sử dụng phổ biến nhất hiện nay như:

  • Về cơ bản, đa phần tất cả mọi người đều dùng AV Receiver để xử lý các định dạng âm thanh.
  • Bên cạnh đó, một số trường hợp chuyên nghiệp hơn đã sắm một bộ Pre Ampli kết hợp với Ampli công suất ngoài. Điều này nhằm tăng cường hiệu suất âm thanh.

1.4/ Hệ thống loa

Đối với không gian giải trí tại gia, hệ thống loa thực sự là bộ phận cực kỳ quan trọng. Thông thường điều kiện vừa đủ để có thể nghe nhạc chính là lắp đặt 2 loa. Tuy nhiên, trong trường hợp muốn tạo nên một rạp hát tại gia hiện đại mỗi người đều cần chuẩn bị thêm một bộ loa 5.1 hoặc 7.1. Đảm bảo với những sản phẩm này sẽ giúp bạn thưởng thức hiệu ứng âm thanh vòm trong các bộ phim một cách cực kỳ ấn tượng. 

Xem thêm: Nghe nhạc trước khi ngủ có nên hay không?

1.5/ Các thiết bị hiển thị hình ảnh

Các thiết bị hiển thị hình ảnh cũng là bộ phận cực kỳ quan trọng, không thể thiếu đối với home theatre cho phòng ngủ. Hiện nay bạn có thể lựa chọn giữa 2 sản phẩm chính là tivi và máy chiếu. Đặc điểm của 2 thiết bị này như sau:

  • Trước hết, tivi thường thích hợp với những không gian sáng. 
  • Trong khi đó, máy chiếu lại cần điều kiện sáng phù hợp. Về cơ bản màn hình chiếu sẽ to hơn, cùng với đó là chi phí đầu tư cũng sẽ cao hơn. 
Các thiết bị cơ bản cần có
Các thiết bị cơ bản cần có

1.6/ Phương án kết nối

Ngoài ra bạn còn nên lựa chọn phương án kết nối. Như được biết, tại thời điểm này bạn có thể lựa chọn giữa 2 loại: có dây và không dây. Các phương án này đều có những ưu và nhược điểm riêng:

  • Kết nối có dây có độ ổn định cao hơn so với kết nối không dây.
  • Trong đó kết nối không dây lại đảm bảo tính thẩm mỹ cao hơn. 

1.7/ Các sản phẩm khác

Cuối cùng bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ tiện nghi cho không gian home theatre phòng ngủ của mình. Làm thế nào để có thể vừa giải trí – thư giãn lại vừa có được khoảng thời gian nghỉ ngơi tốt nhất? Phương án hoàn hảo dành cho bạn chính là chọn mua đầy đủ các sản phẩm như: chăn ga gối đệm. 

Chỉ như vậy bạn mới tận hưởng được niềm vui, sự ấm áp ngay trong chính căn phòng ngủ của mình. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại chăn ga gối nệm khác nhau để bạn lựa chọn. Tuy nhiên hãy lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng để có được trải nghiệm tốt nhất. 

Tham khảo các loại chăn ga gối nệm chính hãng đến từ thương hiệu Vua Nệm

Nội thất
Nội thất là một trong những yếu tố rất quan trọng

2/ Chú ý những gì khi chuẩn bị home theatre cho phòng ngủ?

Khi chuẩn bị home theatre cho phòng ngủ, ngoài việc mua đầy đủ các thiết bị, sản phẩm bên trên bạn còn cần lưu ý đến nhiều vấn đề. Nếu bạn vẫn chưa có kinh nghiệm thì hãy tham khảo qua những thông tin sau đây. 

2.1/ Chú ý đến vấn đề tài chính

Một home theatre cho phòng ngủ đầy đủ tiện ngủ sẽ bao gồm: những màn hình, dàn máy, dàn loa, hệ thống tăng âm, máy chiếu… Vậy nên, khi muốn có một căn phòng giải trí tốt nhất bạn cần phải lưu ý đến việc lựa chọn nội thất. Tốt hơn hết cần phải phù hợp với ngân sách của bản thân:

  • Đối với những ai có khả năng tài chính ổn định, dư dả có thể lựa chọn các thiết bị âm thanh nghe nhìn chuyên nghiệp, đến từ các thương hiệu nổi tiếng. 
  • Trong khi đó, nếu số dư không nhiều bạn có thể lựa chọn sử dụng những nội thất cơ bản. Không nên lựa chọn những thương hiệu quá đắt tiền. 
vấn đề tài chính
Nên chú ý đến vấn đề tài chính khi chuẩn bị home theatre

2.2/ Đáp ứng nhu cầu của bản thân và gia đình

Trước hết bạn cần phải xem xét người cùng sử dụng phòng ngủ của mình có nhu cầu giải trí như thế nào. Về cơ bản, hầu như tất cả mọi người đều cần có thời gian giải lao, thư giãn sau những giờ học tập, lao động căng thẳng. Tuy nhiên tùy vào từng độ tuổi, giới tính sẽ có nhu cầu khác nhau. Vậy nên bạn cần tìm hiểu:

  • Bản thân và những người trong gia đình yêu cầu như thế nào về home theatre? 
  • Lựa chọn những thiết bị, nội thất ra sao mới phù hợp?
  • Về cơ bản không phải bất kỳ ai cũng đều thích loa xập xình hay âm thanh quá to. 
  • Thậm chí nhiều người thích màn hình nhỏ hơn so với màn hình chiếu lớn. 
  • Bên cạnh đó, về phần giường ngủ, nhiều người thích nệm cứng nhưng cũng có người thích nệm mềm,…
nhu cầu của bản thân và gia đình
Cần đáp ứng nhu cầu của bản thân và gia đình

2.3/ Đảm bảo khả năng cách âm cho căn phòng

Việc tạo được home theatre cho phòng ngủ có thực sự hoàn hảo hay không còn phụ thuộc vào hiệu quả cách âm. Bạn không thể vì nhu cầu thư giãn, giải trí của bản thân mình mà làm phiền đến các thành viên khác trong gia đình. Vậy nên, để có thể thoải mái nghe nhìn bạn nên tạo được không gian cách âm hoàn hảo:

  • Trước hết, rạp hát – rạp chiếu phim trong nhà phải được xử lý cách âm và hút âm – tiêu âm thật tốt. 
  • Việc thực hiện cách âm sẽ giúp bạn ngăn chặn âm thanh trong phòng gây ảnh hưởng đến các không gian sinh hoạt khác trong chính căn nhà của bạn hay thậm chí là nhà hàng xóm. 
  • Ngoài ra, việc tiến hành hút âm – tiêu âm còn góp phần giúp cho âm thanh trong nội bộ căn phòng ngủ không bị vọng lại. 
  • Hiện nay bạn có thể sử dụng các vật liệu như xốp, mút, bông thủy tinh…

Xem thêm: Cách làm phòng cách âm đơn giản hiệu quả cao

đảm bảo khả năng cách âm cho căn phòng
Cần đảm bảo khả năng cách âm cho căn phòng

2.4/ Quan tâm đến yếu tố ánh sáng

Đối với home theatre phòng ngủ, yếu tố chiếu sáng cực kỳ quan trọng. Muốn tạo được một không gian giải trí theo đúng nghĩa bạn cần vận dụng ánh sáng thật hợp lý:

  • Đầu tiên, đối với phòng nghe nhìn tại gia nên sử dụng màu sắc và ánh sáng trong tiếp chế, nhẹ nhàng vừa phải. Lưu ý, không nên biến căn phòng ngủ của bạn thành một căn phòng karaoke. 
  • Tiếp đến, ánh sáng trong căn phòng phải thực sự phù hợp để bạn có thể nhìn rõ các chi tiết trên màn hình. Đồng thời còn phải đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến mắt.
yếu tố ánh sáng
Nên quan tâm đến yếu tố ánh sáng

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn biết được cần chuẩn bị những gì khi thiết kế home theatre cho phòng ngủ. Muốn mua được những loại chăn ga gối nệm tốt nhất bạn hãy nhanh chóng liên hệ đến cửa hàng Vua Nệm ngay từ bây giờ. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân