Sức khỏe giấc ngủ

5 quy tắc thiết kế phòng ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nếu phòng khách là bộ mặt của ngôi nhà thì phòng ngủ lại là nơi ấp ủ yêu thương và phục hồi năng lượng cho chúng ta. Không gian phòng ngủ cần sự yên tĩnh và có thể mang lại cảm giác xoa dịu, thư giãn cho chủ nhân căn phòng. Với những quy tắc thiết kế phòng ngủ đơn giản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng biến phòng ngủ thành một không gian nghỉ ngơi thoải mái nhất đấy!

1. Quy tắc thiết kế phòng ngủ 1: Chọn màu sắc thư giãn, chất liệu mềm mại

Những gì ta tiếp nhận bằng thị giác có thể ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của chúng ta. Do đó, đến với quy tắc thiết kế phòng ngủ đầu tiên, bạn hãy ưu tiên lựa chọn tông màu êm ái cùng chất liệu thấm hút tốt, mềm mại cho da. Bạn có thể thiết kế phòng ngủ với bảng màu trung tính như beige, xám nhẹ, hồng phấn hoặc trắng ngà.

Chất liệu trên giường ngủ cũng là yếu tố quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn, hãy ưu tiên lựa chọn tấm trải giường làm từ chất liệu thiên nhiên như cotton, linen, đũi hoặc lụa với độ thấm hút tốt, mát lành và mềm mại cho da nhé.

nguyên tắc thiết kế phòng ngủ
Nên chọn màu sắc chủ đạo nhẹ nhàng cho phòng ngủ

2. Quy tắc thiết kế phòng ngủ 2: Sắp xếp nội thất phòng ngủ hợp lý

Cách xếp đặt nội thất cũng là yếu tố quan trọng trong các quy tắc thiết kế phòng ngủ, đặc biệt là những căn phòng có diện tích hạn chế. Với không gian dành cho sự nghỉ ngơi, bạn cần kê giường sao cho đạt được cảm giác yên tĩnh nhất. Giường nên được dựa vào tường, tầm nhìn bao quát cả gian phòng nhưng không nên để đối diện cửa chính hay cửa sổ để tránh giật mình khi có người ra vào, di chuyển.

Đọc thêm: 1001 điều về phòng thủy phòng ngủ bạn cần biết [Cập nhật 2019]

Để thiết kế phòng ngủ nhỏ đẹp, bạn không nên bày biện quá nhiều thứ xung quanh giường mà nên dọn phòng ngủ thật sạch sẽ, tạo những khoảng trống thoáng đãng. Như vậy bạn có thể thư giãn và chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

quy tắc thiết kế phòng ngủ
Đồ nội thất nên được bố trí gọn gàng

Quy tắc thiết kế phòng ngủ nhỏ 10m2 hoặc ít hơn, để tạo cảm giác không gian rộng hơn thực tế, bạn nên chọn màu tường, rèm ngủ, nệm,… có tông màu sáng hoặc các gam màu lạnh. Với một căn phòng có diện tích hạn chế như thế, tốt nhất là nên có cửa sổ nhỏ để lấy nguồn ánh sáng tự nhiên vì ánh sáng sẽ đánh lừa thị giác và khiến căn phòng trở nên to hơn so với diện tích vốn có. Bạn có thể chọn chăn, khăn, ga trải giường có các họa tiết kẻ sọc để tạo cảm giác không gian phòng như được mở rộng hơn.

3. Quy tắc thiết kế phòng ngủ 3: Chọn ánh sáng dễ chịu

Quy tắc thiết kế phòng ngủ đẹp sang trọng không thể thiếu yếu tố ánh sáng. Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác ấm áp. Phòng ngủ nên được hứng đủ sáng vào ban ngày và được thắp đèn vàng êm dịu khi trời tối để tạo sự ấm cúng và thanh bình.

Bạn cũng có thể thiết kế phòng ngủ bằng cách dùng loại đèn điều chỉnh được độ sáng để thuận tiện trong sinh hoạt, lưu ý chọn công suất tương thích với diện tích phòng để tránh cảm giác chói gắt hoặc tối mờ gây khó chịu không cần thiết. Nếu không muốn giấc ngủ bị gián đoạn, bạn nên chọn loại rèm chắn nắng tốt khi phòng ngủ của bạn phải hứng nhiều ánh sáng mặt trời.

cách thiết kế phòng ngủ
Ánh sáng trong phòng ngủ cần được chú trọng

4. Quy tắc thiết kế phòng ngủ 4: Giữ phòng ngủ gọn gàng, thông thoáng

Phòng ngủ của bạn nên tối giản nhất có thể để tạo cảm giác thông thoáng. Một thiết kế phòng ngủ khoa học là một thiết kế nhẹ nhàng, tối giản. Nếu có thể, hãy tránh bày biện quá nhiều đồ trang trí nhỏ lẻ cùng sách ảnh trong phòng bởi chúng rất dễ bám bụi và khiến không gian trở nên bị lấp đầy. Hãy giữ cho những bề mặt được trống trải, hãy hạn chế số lượng tủ kệ và chừa lại không gian bình lặng cho tâm trí bạn từ từ thư giãn.

Sử dụng nội thất đa năng cũng là một gợi ý cho những ai đang cần tìm ý tưởng thiết kế phòng ngủ nhỏ. Một số món đồ nội thất đa năng bạn có thể tham khảo: kệ treo tường đa năng, giường ngủ có ngăn kéo, gương giữ đồ trang sức,…

bố trí phòng ngủ
Luôn giữ phòng ngủ gọn gàng, thông thoáng

5. Quy tắc thiết kế phòng ngủ 5: Không nên gộp chung với phòng làm việc

Ý tưởng thiết kế phòng ngủ kết hợp không gian nghỉ ngơi và nơi làm việc hầu như rất phổ biến vì chúng đem lại cảm giác tiện lợi. Nhưng thật sự điều này chỉ khiến bạn thêm chất chồng căng thẳng và thậm chí ảnh hưởng đến cả giấc ngủ của đối phương.

Nếu có thể, bạn hãy tạo một chốn làm việc riêng tách biệt khỏi phòng ngủ và đừng đem theo các thiết bị điện tử lên giường để tránh bị chìm đắm trong vòng quay vô tận của những email và bản báo cáo. Khi đã đặt chân vào phòng ngủ, hãy dành thời gian và toàn bộ tâm ý cho việc nghỉ ngơi, có như vậy bạn mới đạt được giấc ngủ sâu và chất lượng.

Với những quy tắc thiết kế phòng ngủ trên đây, hi vọng bạn sẽ thành công trong việc sáng tạo không gian ngủ đẹp như trong mơ của mình nhé. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team