Chuyện quanh ta

Học cách dọn dẹp như người Nhật thông qua phương pháp Konmari

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Phương pháp Konmari rất được người Nhật yêu thích và thường xuyên sử dụng khi muốn dọn dẹp lại ngôi nhà của mình. Vậy phương pháp này có gì đặc biệt mà được cả thế giới mê mẩn đến vậy. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách dọn dẹp như người Nhật thông qua phương pháp Konmari ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phương pháp Konmari là gì?

Konmari hay Marie Kondo là một phương pháp dọn dẹp nhà cửa của người Nhật Bản. Tên gọi của phương pháp này được đặt theo chủ nhân phát minh ra phương pháp trên – cô Marie Kondo. Được biết đến với danh xưng “phù thủy dọn nhà”, Marie Kondo từng là 1 trong 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới được tạp chí Time bầu chọn vào năm 2015. 

konmari phương pháp
Phương pháp Konmari ngày càng được đón nhận và nổi tiếng trên thế giới

Điều đã làm nên danh tiếng và sức ảnh hưởng của Marie Kondo có lẽ chính là phương pháp dọn dẹp nhà cửa Marie Kondo, được viết trong sách “The Life-Changing Magic of Tidying Up”. Đây cũng là quyển sách bán chạy nhất tại New York Times, được xuất bản năm 2011.

2. Vì sao phương pháp Konmari lại nổi tiếng đến vậy?

2.1. Dễ áp dụng vào trong thực tế

Điều đầu tiên khiến phương pháp Konmari được nhiều người quan tâm đó chính là tính thực tế của nó. Công việc nhà thực chất không phải là chuyện riêng của ai, việc dọn dẹp nhà cửa lại tốn quá nhiều thời gian và công sức. Ngoài ra, nếu không dọn dẹp thường xuyên thì sẽ khiến không gian nhà của bạn trở nên bừa bộn. Điều này rất dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của các thành viên trong gia đình. 

dọn dẹp theo phương pháp konmari
Tính thực tế của phương pháp Konmari được đánh giá rất cao

Thêm vào đó, phương pháp Konmari được sáng tạo bởi một cô gái Nhật Bản – đất nước nhỏ bé, dân số đông, nên việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng luôn là điều cực kỳ quan trọng. Hình ảnh về chỉnh chu, nhanh gọn sau những lần dọn dẹp theo phương pháp Konmari chính là điều thu hút người xem và khiến họ ngày càng yêu thích phương pháp này.

2.2. Mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống

Nếu chỉ có tính khả dụng thì hầu hết các cách dọn dẹp của các bà mẹ hoàn toàn có thể thực hiện được, mà không cần nhờ vào phương pháp Konmari. Do đó, ngoại trừ tính thực tế, sức hút của phương pháp này còn đến từ việc chúng đã phản ánh được những điều rất thật không phải của riêng ai, bên trong từng nguyên tắc dọn dẹp. Tất cả những điều trên sẽ khiến bạn nhận ra rằng, có một số việc thật sự rất đơn giản, nhưng tại sao bạn luôn không để tâm, để rồi cuộc sống của bản thân luôn mệt mỏi và lộn xộn.

dọn đồ theo phương pháp konmari
Nhiều ý nghĩa tốt đẹp được phản ánh thông qua việc áp dụng phương pháp Konmari

Cụ thể, trong phương pháp Konmari, bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan về các giá trị và tầm quan trọng của mọi thứ xung quanh mình. Phương pháp này cũng dạy bạn cách cân nhắc nặng, nhẹ, thiệt hơn. Để bạn có thể dễ dàng buông bỏ những điều nhỏ nhặt, nhận lại niềm vui và mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Không chỉ thế, tại phương pháp Konmari, bạn có thể tìm được những niềm vui từ tất cả những điều nhỏ nhặt xung quanh. Một tâm trạng thoải mái, vui vẻ thì khi học tập và làm việc mới đạt được hiệu suất cao được.

3. Các đặc điểm chính cần lưu ý bên trong phương pháp Konmari

Marie Kondo đã tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong cách chúng ta nghĩ về sự bừa bộn trong nhà. Đồng thời, khai thác mong muốn loại bỏ những vật dụng không cần thiết đang chiếm chỗ trong không gian sống của mỗi chúng ta. 

Trên thực tế, phương pháp Konmari của cô Marie Kondo – một nhà tư vấn sắp xếp nội thất người Nhật Bản nổi tiếng, được lấy cảm hứng từ chủ nghĩa tối giản trong việc sắp xếp nhà ở, để giải quyết từng thứ một theo danh mục, thay vì từng khu vực. Không chỉ vậy, mục tiêu của phương pháp này đó chính là giúp bạn có được một ngôi nhà với đầy đủ các vật dụng cần thiết. Có 6 quy tắc để bắt đầu thực hiện phương pháp Konmari đó là:

  • Hãy tự mình dọn dẹp.
  • Luôn tưởng tượng về cuộc sống lý tưởng của bản thân.
  • Hoàn thành loại bỏ những món vật dụng không cần thiết trước. Trước khi làm việc đó, hãy chân thành cảm ơn các vật dụng này.
  • Sắp xếp các vật dụng gọn gàng theo từng danh mục, không phải theo từng khu vực.
  • Thực hiện đúng theo các trình tự.
  • Hãy tự hỏi bản thân mình đâu là vật dụng giúp khơi dậy niềm vui cho bản thân.
cách dọn dẹp theo phương pháp konmari
Một số nguyên tắc chính khi thực hiện phương pháp Konmari mà bạn nên biết

Dưới đây là 5 danh mục mà bạn cần sắp xếp trong phương pháp Konmari:

  • Quần áo
  • Vật phẩm tình cảm
  • Sách
  • Giấy tờ
  • Các vật dụng khác.

4. Cách dọn dẹp nhà cửa theo phương pháp Konmari của người Nhật

Nếu bạn muốn thử dọn dẹp theo phương pháp Konmari của người Nhật thì nên bắt đầu với việc chia tài sản trong nhà của mình thành 5 hạng mục đó là quần áo, vật phẩm tình cảm, sách, giấy tờ và các vật dụng khác.

dọn dẹp nhà cửa theo phương pháp konmari
Hướng dẫn cách áp dụng phương pháp Konmari trong dọn dẹp như người Nhật

Sau đó, xem xét và sắp xếp các hạng mục này một cách có hệ thống nhất. Nhặt từng món đồ trong đó và cân nhắc xem chúng có mang đến niềm vui cho bạn hay là không. Điều này sẽ giúp bạn quyết định việc vật dụng đó có đủ giá trị để có được một vị trí trong ngôi nhà của mình. Bất cứ thứ gì không thể “khơi nguồn niềm vui” thì tốt nhất là bạn nên vứt bỏ hoặc quyên góp cho những người cần nó hơn.

5. Cách áp dụng phương pháp Konmari

Mục đích chính của phương pháp Konmari đó chính là giúp bạn loại bỏ đi những món đồ không cần thiết và đồng thời khơi gợi niềm vui trong chính căn nhà của mình. Do đó, trong khi dẹp dọn, bạn nên tưởng tượng đến cuộc sống mà mình muốn có, chẳng hạn những điều gì khiến mình bớt căng thẳng và cần làm gì để đạt được điều đó. Bất cứ những vật dụng gì không giúp ích được trong hình trình này thì đều không xứng xuất hiện trong ngôi nhà của bạn.

phương pháp dọn dẹp konmari
Để có thể áp dụng phương pháp Konmari hiệu quả, bạn cần nắm rõ các quy tắc

Vứt bỏ hết những món đồ không cần thiết và sắp xếp mọi thứ thật gọn gàng có thể giúp bạn tạo ra những ngày làm việc hiệu quả. Tuy nhiên,  bạn sẽ rất dễ trở lại thói quen cũ của mình. Một số cách giúp bạn tích hợp sự ngăn nắp như cách dọn dẹp của người Nhật vào cuộc sống lâu dài như:

  • Hãy chọn một ngày trong mỗi tháng để thực hiện việc dọn dẹp nhà cửa và loại bỏ những món đồ không cần thiết. 
  • Tách biệt các món tài sản của bạn theo từng danh mục. Đồng thời, chỉ định một chỗ cụ thể để cất giữ các vật chứa đựng tình cảm, hoặc các thứ linh tinh khác. Điều đó sẽ giúp công việc dọn dẹp của bạn nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.
  • Để dọn dẹp những món đồ mà mình không cần thiết, bạn có thể liên hệ đến các tổ chức từ thiện hoặc những cơ sở chuyên tái chế ngay nơi bạn sinh sống, để việc phân loại vật dụng của bản thân trở nên nhanh chóng hơn.

Có rất nhiều mẹo dọn nhà thông minh, trong đó phương pháp Konmari là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Phương pháp này không chỉ khuyến khích bạn làm việc một cách hiệu quả, mà còn giúp giữ cho quá trình này luôn vui vẻ và thoải mái. Hãy nhớ lặp lại phương pháp Konmari một cách thường xuyên để có được một nơi ở ngăn nắp và gọn gàng nhất nhé.

Hy vọng sau những gì mà Vua Nệm chia sẻ bạn đã biết được phương pháp Konmari là gì, cũng như cách áp dụng phương pháp này vào thực tế. Chúc bạn sẽ có được một ngôi nhà hoàn hảo, sạch sẽ, để thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều