Chuyện quanh ta

Cách sử dụng nước rửa tay khô đơn giản, làm sạch nhanh

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, với diễn tiến phức tạp của corona virus, bên cạnh khẩu trang y tế thì nước rửa tay khô chắc hẳn là một vật dụng không thể thiếu của mọi nhà. Theo một số điều tra y tế, sử dụng nước rửa tay có độ cồn từ 60 – 75% đã có thể phòng ngừa virus xâm nhập. Vậy dùng nước rửa tay khô như thế nào cho đúng cách? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Nước rửa tay khô là gì?

Nước rửa tay khô hay còn gọi là dung dịch rửa tay khô y tế hoặc được thiết kế dưới dạng gel rửa tay nhanh hoặc xịt, là một hỗn hợp với thành phần chính là cồn có tác dụng tiêu diệt vi trùng.

nước rửa tay khô là gì
Nước rửa tay khô là gel rửa tay nhanh giúp tiêu diệt vi trùng

2. Các bước sử dụng nước rửa tay khô hiệu quả

Bộ Y tế đã khuyến cáo rửa tay dưới vòi nước bằng xà phòng trong khoảng 45 – 60 giây là một thói quen nên sử dụng thường xuyên nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus. Tuy nhiên không phải trong trường hợp nào chúng ta cũng có thể rửa tay thường quy như vậy được.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng dung dịch rửa tay khô một cách hiệu quả. Dưới đây là thứ tự các bước rửa tay mọi người cùng làm theo nhé!

  • Bước 1: Cho dung dịch rửa tay khô vào lòng bàn tay một lượng vừa đủ khoảng 5 – 7 giọt.
  • Bước 2: Xoa đều dung dịch để lan lòng bàn tay và mu bàn tay thấm nước rửa tay.
  • Bước 3: Tiếp đến, xoa đều lượng dung dịch ở mu bàn tay, rồi luồn các ngón tay của bàn tay trái vào khe giữa các ngón tay của bàn tay phải, xoa kỹ trong khoảng 10 giây và ngược lại.
  • Bước 4: Không thể bỏ qua bước xoa từng ngón tay, móng tay và các kẽ ngón tay. Bước này khoảng 10 giây. 
  • Bước 5: Để cồn tiếp xúc với các ngón tay kỹ hơn, cần chụm phần đầu các ngón tay của bàn tay trái xoa vào lòng bàn tay phải và tiến hành ngược lại. 
  • Bước 6: Cuối cùng, xoa thêm tầm 20 giây đến khi cồn bay hơi hết và để khô tay tự nhiên.
nước rửa tay khô y tế
Rửa tay đúng cách sẽ ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn

Nhờ kỹ thuật thiết kế chuyên biệt, các bạn không cần rửa lại nước sau khi dùng dung dịch rửa tay khô.

3. Những trường hợp nào nên sử dụng nước rửa tay khô?

Trong thời điểm dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tiếp xúc, các bạn cần biết cách bảo vệ bản thân trước những nguồn lây đó. Và một trong những điều nên làm đó là rửa tay trong những thời điểm sau:

  • Sau khi ho, hắt hơi hay xịt mũi.
  • Sau khi tham gia các phương tiện và thiết bị giao thông công cộng.
  • Sau khi đi chợ, bệnh viện, trường học, nơi thờ cúng hay những nơi đông người khác.
  • Trước, trong và sau quá trình chăm sóc người ốm.
  • Sau khi tiếp xúc những bề mặt có nguy cơ lây nhiễm ở môi trường bên ngoài, tiền giấy cũng là vật dụng có khả năng lây truyền bệnh.
  • Trước và sau khi ăn.

4. Một số chú ý khi sử dụng dung dịch rửa tay khô

Chính nhờ những tính năng “ưu việt” mà nước rửa tay khô mang lại, ngày nay chúng ta có thể thấy nó được bày bán ở nhiều nơi và là một vật dụng cần thiết luôn có sẵn bên người. Thế nhưng làm thế nào để chọn lựa một món đồ chất lượng, sử dụng hiệu quả và ít ảnh hưởng xấu đến cơ thể chúng ta? Sau đây là một số tips nhỏ mọi người cùng tham khảo nhé!

4.1. Lựa dung dịch rửa tay khô từ những thương hiệu lớn uy tín

Bởi vì là một món đồ mà cơ thể bạn sử dụng trực tiếp nên hãy ưu tiên tìm kiếm những sản phẩm dung dịch rửa tay khô với đầy đủ nhãn mác, xuất xứ, đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối nói không với hàng nhái, hàng kém chất lượng hay những món hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc đầy rẫy trên thị trường.

Để kiểm tra xem sản phẩm mình đang dùng có thật sự tốt và an toàn hay không, các bạn có thể cập nhật danh sách những dòng rửa tay không không đảm bảo đủ thành phần hoạt tính cũng như chứa các chất gây độc của FDA. Từ đó các bạn có thể lựa chọn những dòng sản phẩm phù hợp với bản thân. 

4.2. Có nên sử dụng dung dịch rửa tay không đã hết hạn không?

Thông thường, các dòng nước rửa tay có thời hạn sử dụng tầm hai đến ba năm. Tuy nhiên những chai rửa tay khô đã hết hạn vẫn còn giữ lại một số thành phần có khả năng tối ưu trong việc ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm do tiếp xúc như cồn. Do đó dù hết hạn nhưng các bạn vẫn có thể sử dụng để phòng ngừa một số vi khuẩn, virus gây bệnh.

chai nước rửa tay khô
Dù quá hạn nhưng dung dịch rửa tay khô vẫn còn khả năng kháng khuẩn

4.3. Nguy cơ cháy nổ khi sử dụng

Bởi có chứa cồn nên dung dịch này có thể gây cháy nổ nếu tiếp xúc với những nguồn gây cháy. Do đó các bạn cần chú ý trong việc bảo quản để không xảy ra vấn đề đáng tiếc nào nhé!

4.4. Cẩn trọng khi sử dụng dung dịch với những loại da nhạy cảm

Dung dịch nước rửa tay khô với khoảng 60 -75% độ cồn do đó không thể tránh hỏi một số thành phần có thể gây hại cho da. Với đa số các dòng dung dịch rửa tay khô, các nhà sáng chế thường sử dụng các chất tạo hương và chính những chất này có nguy cơ gây dị ứng với một số bạn. Do đó với những bạn có làn da tương đối nhạy cảm nên xem xét cẩn thận bảng thành phần có trong các loại nước rửa tay khô trước khi sử dụng để tránh những chất có khả năng kích ứng cho da.

Tránh để dung dịch tiếp xúc trực tiếp với mắt vì có thể gây bỏng và làm hỏng niêm mạc mắt bởi thành phần cồn trong dung dịch. Nếu không may dính vào mắt phải rửa thật kỹ với nước. Dung dịch rửa tay khô chỉ được sử dụng ngoài da. 

4.5. Sử dụng với lượng vừa đủ

Hiện nay, trên thị trường đã cho ra mắt nhiều loại nước rửa tay khô với chất tạo mùi hương thoải mái và dễ chịu. Nhưng đừng vì thế mà lạm dụng nó, các bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ để làm sạch tay.

nước rửa tay khô diệt khuẩn
Làm sạch tay với một lượng dung dịch vừa đủ

Một trong những tác hại hay gặp đối với những dòng dung dịch rửa tay khô này là tình trạng da tay trở nên khô và nhăn nheo bởi lượng cồn và acid có trong bảng thành phần. Do đó các bạn nên sử dụng những loại dung dịch được bổ sung những chất làm mềm da như vitamin E và glycerin hoặc sử dụng thêm các dòng sản phẩm dưỡng da giúp bảo vệ da tay, làm mềm da và hạn chế được tình trạng khô đao sử dụng quá nhiều lần.

4.6. Chỉ sử dụng như biện pháp cuối cùng

Trong một vài trường hợp nhất định, các bạn có thể sử dụng nước rửa tay như là một sản phẩm thay thế cho xà phòng. Tuy nhiên, chúng không đạt hiệu quả tối ưu khi rửa tay dưới vòi nước với xà phòng. Do đó, các bạn không nên sử dụng chúng với mục đích thay thế hoàn toàn cho nước hay các loại dung dịch rửa tay bình thường khác bởi có nguy cơ bạn sẽ bị nhiễm khuẩn ngược.

Vì thế, khi không thể làm sạch tay với nước và các loại xà phòng thông thường các bạn mới nên sử dụng dung dịch rửa tay khô.

>> Xem thêm: Cách làm dung dịch rửa tay khô đơn giản và hiệu quả

Có thể thấy, nhờ các đặc tính ưu việt mà nước rửa tay khô càng ngày càng được sử dụng rộng rãi và trở thành một “món quà” không thể thiếu của mọi nhà. Vua Nệm hy vọng sau khi tìm hiểu thông tin về dung dịch này, bạn đọc sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân