Sức khỏe giấc ngủ

Những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ và biện pháp ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Giấc ngủ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chúng có thể khiến cho bạn ngon giấc nhưng cũng có thể làm cho bạn trằn trọc, mất ngủ.  Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ hiểu kỹ về những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ, từ đó có biện pháp can thiệp phù hợp để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của mình.

1. Yếu tố nhiệt độ

1.1. Ảnh hưởng

Một trong những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ không thể không nhắc đến là nhiệt độ. Nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ phòng là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn có ngủ ngon giấc hay không.

Nhiệt độ cơ thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Bên cạnh đó, nhiệt độ cơ thể có xu hướng tăng vào buổi chiều và giảm vào khoảng 5 giờ sáng. Khi nhiệt độ cơ thể giảm dần con người sẽ ngủ ngon giấc hơn, do đó nhiệt độ phòng mát mẻ sẽ giúp bạn có thể ngủ sâu giấc nhất.

nhiệt độ ảnh hưởng đến giấc ngủ
Nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhiệt độ cơ thể giảm sẽ thúc đẩy việc sản sinh ra hormon melatonin – hormon ở não khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon hơn. Ngược lại, nhiệt độ quá cao sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy khó chịu, việc sản sinh ra hormon melatonin cũng bị ức chế nên sẽ khiến bạn ngủ không ngon giấc.

1.2. Biện pháp để ngủ ngon

Nên điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ phù hợp để ngủ ngon giấc. Tốt nhất là trong khoảng 18 – 20 độ C. Nhiệt độ phòng trên 24 độ C sẽ khiến con người bồn chồn lo lắng, ngược lại nhiệt độ phòng dưới 12 độ C sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

2. Âm thanh ảnh hưởng đến giấc ngủ

2.1. Ảnh hưởng

Nếu nói đến những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ thì chắc chắn phải kể đến âm thanh. Tiếng ồn từ các thiết bị điện tử, tiếng người nói chuyện, tiếng xe cộ, tiếng ngày của người nằm kế bên đều có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc chợt tỉnh giấc giữa đêm khuya.

âm thanh ảnh hưởng đến giấc ngủ
Âm thanh khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

2.2. Cách để ngủ ngon giấc hơn

Nên thiết kế phòng ngủ với khả năng cách âm hiệu quả để tránh những tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào làm ảnh hưởng giấc ngủ. Bên cạnh đó, nên tắt hết các thiết bị điện tử có thể gây ồn ào, khiến bạn mất ngủ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiếng ồn trắng để ngủ ngon giấc hơn.

3. Ánh sáng ảnh hưởng đến giấc ngủ

3.1. Ảnh hưởng

Ánh sáng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ mà bạn cần lưu tâm. Ánh sáng đóng vai trò là dấu hiệu thông báo đến não bộ rằng nên ngủ hay nên thức. Khi ánh sáng mạnh và chói, não nhận được tín hiệu nên sẽ khiến bạn ở trong trạng thái tỉnh táo, khó ngủ. 

Ngược lại, khi ánh sáng yếu sẽ kích thích việc sản sinh ra hormon melatonin khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ hơn.

Ánh sáng của phòng ngủ như ánh đèn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ điện thoại hoặc tivi, máy tính cũng có thể làm bạn khó ngủ hơn.

>> Xem thêm: Công nghệ và giấc ngủ – Mối quan hệ chặt chẽ cần lưu tâm

ánh sáng ảnh hưởng đến giấc ngủ
Ánh sáng ảnh hưởng đến việc bạn có ngủ ngon giấc hay không

3.2. Cách để ngủ ngon giấc hơn

Nên điều chỉnh ánh sáng ở mức dịu nhẹ trong phòng ngủ, sử dụng ánh sáng vàng ấm áp để không làm ảnh hưởng đến mắt. Bên cạnh đó, không nên sử dụng điện thoại, máy tính hoặc xem tivi trước khi đi ngủ . Cuối cùng, kéo rèm kín (nếu có) để tránh ánh nắng buổi sáng chiếu vào mắt khiến bạn tỉnh giấc.

4. Màu sắc là 1 trong những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ

4.1. Ảnh hưởng

Màu sắc có ảnh hưởng đến tâm trạng của con người, từ đó tác động đến giấc ngủ. Mỗi màu sắc sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với tâm trạng của con người, ví dụ như: màu xanh dương mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu, giúp con người ngủ ngon hơn. 

Một số màu sắc khiến bạn cảm thấy ngủ ngon giấc hơn như: trắng, be, màu kem, vàng… Các màu khiến bạn khó ngủ là những màu kích thích thị giác như: màu tím, đỏ, màu cam…

màu sắc ảnh hưởng đến giấc ngủ
Chọn màu sắc phòng ngủ nhẹ nhàng để ngủ ngon hơn

4.2. Cách để ngủ ngon giấc

Nên chọn màu tường, màu nội thất và màu chăn ga gối nệm có màu sắc dịu nhẹ, hài hòa với nhau. Hạn chế những tone màu quá nóng trong phòng ngủ sẽ phản chiếu ánh sáng mạnh và tác động đến thị giác.

5. Ảnh hưởng của yếu tố sinh lý

5.1. Ảnh hưởng

Cơ thể khỏe mạnh sẽ ngủ ngon giấc hơn so với khi bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe như: bệnh tim, dạ dày, tiểu đường, trĩ, đau nhức xương khớp…

5.2. Cách để ngủ ngon giấc

Điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để bệnh tình tiến triển tốt hơn, giúp cho giấc ngủ của bạn ổn định và ngủ ngon hơn.

6. Ảnh hưởng của yếu tố tâm lý

6.1. Ảnh hưởng

Không quá bất ngờ khi tâm lý nằm trong danh sách những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ. Tâm lý chán nản, mệt mỏi, căng thẳng, stress, buồn bực, lo âu…là những yếu tố làm cho bạn cảm thấy khó ngủ ngon hơn. Nếu tâm lý thoải mái, thư giãn, vui vẻ thì chắc chắn giấc ngủ của bạn sẽ được đảm bảo hơn

tâm lý ảnh hưởng đến giấc ngủ
Căng thẳng stress gây mất ngủ, khó ngủ

6.2. Cách để ngủ ngon giấc

Bạn cần biết cách điều chỉnh tâm trạng của mình để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nên tập cho mình thói quen suy nghĩ tích cực, tập thiền, yoga, nghe nhạc, tâm sự với mọi người để giải tỏa áp lực tinh thần, từ đó bạn sẽ dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

7. Thức ăn và các chất kích thích

7.1. Ảnh hưởng

Tất cả những thức ăn bạn nạp vào cơ thể đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá,…trước khi đi ngủ cũng làm cho não bộ của bạn trong trạng thái tỉnh táo và hưng phấn, do đó bạn sẽ thấy khó ngủ hơn so với thông thường.

7.2. Cách để ngủ ngon giấc

Nên ăn những thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa vào buổi tối. Không nên ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ khó tiêu làm cơ thể khó chịu. Bên cạnh đó, nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất là 2 giờ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Không sử dụng các chất kích thích để cơ thể khỏe mạnh và ngủ ngon hơn.

thức ăn ảnh hưởng đến giấc ngủ
Cà phê có ảnh hưởng không tốt đối với giấc ngủ

8. Tư thế ngủ và ảnh hưởng với giấc ngủ

8.1. Ảnh hưởng

Tư thế ngủ cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ mà bạn cần quan tâm nếu muốn ngủ ngon giấc. Ngủ với tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng được cho là tốt nhất đối với cơ thể. 

Ngược lại, tư thế nằm sấp được cho là ảnh hưởng nhất đến giấc ngủ, khiến bạn khó thở, chèn ép nội tạng, tim pổi, ảnh hưởng tuần hoàn máu, từ đó khiến bạn khó ngủ hơn.

8.2. Cách để ngủ ngon giấc

Điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp với tình trạng cơ thể, hạn chế nằm sấp khi không cần thiết.

>>> Xem thêm: Tư thế ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe?

9. Chăn ga gối nệm và ảnh hưởng đối với giấc ngủ

9.1. Ảnh hưởng

Chăn ga gối nệm là một trong những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ quan trọng hàng đầu. Nếu lựa chọn được các loại chăn ga gối nệm tương thích với cơ thể thì bạn sẽ có những giấc ngủ ngon, trọn vẹn. Ngược lại, nếu bạn chọn những chiếc chăn ga gối kém chất lượng lại còn không phù hợp cũng có thể khiến bạn trằn trọc trong cả đêm dài.

chăn ga gối nệm ảnh hưởng đến giấc ngủ
Chăn ga gối nệm có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ

Việc lựa chọn chất liệu, màu sắc của chăn ga gối nệm cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ. Nếu bạn lựa chọn những chất liệu thô cứng, không thấm mồ hôi, ít thoáng khí có thể khiến cho bạn không thoải mái gây khó ngủ. Bên cạnh đó, chăn ga gối còn có thể tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. 

9.2. Cách để ngủ ngon giấc

Nên chọn chất liệu chăn ga gối nệm phù hợp, có khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng khí, dễ vệ sinh. Với chăn ga gối nên chọn các chất liệu như cotton, tencel, satin, gấm…Còn đối với nệm, tùy theo tình trạng cụ thể của mỗi người mà lựa chọn nệm cao su, nệm lò xo, nệm foam, nệm bông ép…

>>> Xem thêm: Bí quyết chọn nệm chuẩn cho người chưa có kinh nghiệm

Gợi ý một số mẫu chăn ga gối được ưa chuộng nhất hiện nay:

bộ chăn ga phủ canada cotton ai cập
Bộ chăn ga phủ Canada cotton Ai Cập với chất liệu mềm mịn, thấm mồ hôi

Nên dùng ít nhất là 2 bộ chăn ga gối nệm để có thể thay thế khi cần thiết. Nên thay chăn ga gối nệm định kỳ để đảm bảo sức khỏe và chất lượng giấc ngủ.

Vệ sinh chăn ga gối thường xuyên và định kỳ để chống ẩm mốc, mùi hôi, bụi bẩn. Chăn ga gối đệm sạch sẽ chắc chắn sẽ làm bạn thoải mái và ngủ ngon hơn.

Chọn màu sắc chăn ga gối nệm phù hợp với mệnh của chủ nhân. Nên lựa chọn những màu thuộc bản mệnh hoặc màu tương sinh để mang lại may mắn khi sử dụng, không lựa chọn những màu tương khắc sẽ gây nên những điều không may mắn theo quan niệm phong thủy. Ngoài ra, nên chọn màu chăn ga gối nệm nhẹ nhàng, hạn chế những màu nóng, quá nổi bật để có thể ngủ ngon hơn.

Những mẫu nệm được ưa chuộng nhất hiện nay:

Nệm lò xo Dunlopillo Evita là mẫu nệm được ưa chuộng hàng đầu

Thông qua những yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ trên đây, hi vọng rằng bạn đã hiểu được những yếu tố ấy ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào. Dựa trên những thông tin mà bài viết cung cấp, chắc chắn bạn sẽ biết cách can thiệp phù hợp và giúp cho chất lượng giấc ngủ được đảm bảo.

Nguồn: https://www.emedihealth.com/wellness/fitness/factors-that-affect-sleep

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều