Sức khỏe giấc ngủ

Những thói quen khiến lưng nhức mỏi mà bạn không hề hay biết

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Lưng nhức mỏi vốn là một triệu chứng của thời hiện đại, với lối sống hiện đại, chúng ta dành phần lớn thời gian với chiếc máy tính và việc tập luyện thể dục thể thao đang gần như là xa xỉ. Chưa kể, tình trạng này còn có thể trở thành một cơn ác mộng đối với cuộc sống của bạn.

Lưng nhức mỏi có rất nhiều những nguyên nhân, nó có thể là biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm như: thận, xương khớp, cột sống… nhưng đôi khi, nó lại đến từ những thói quen mà ta vẫn hay làm thường ngày và chúng ta lại không hề hay biết.

Hãy cùng Vua Nệm khám phá những thói quen khiến lưng nhức mỏi nhé!

1. Lưng nhức mỏi do thói quen nằm nệm quá cứng, nệm xuống cấp 

tình trạng lưng nhức mỏi
Nệm cứng sẽ khiến cột sống của bạn không ở trạng thái tự nhiên, cong vẹo gây lưng nhức mỏi

Rất nhiều gia đình Việt có thói quen nằm những chiếc nệm cứng vì nghĩ rằng nệm cứng sẽ giúp cột sống được ổn định, không bị cong vẹo khi ngủ. Nhưng quan điểm đó hoàn toàn sai bởi nệm cứng sẽ khiến cột sống của bạn không ở trạng thái tự nhiên nhất, gây cong vẹo và dẫn đến lưng nhức mỏi vào buổi sáng. 

Ngoài ra, có nhiều gia đình còn rất “lười” trong việc thay nệm, thậm chí khi chiếc nệm đã xuống cấp và trở nên mềm quá mức, chúng cũng không được thay thế bằng những chiếc nệm mới chất lượng. 

Nếu tình trạng lưng nhức mỏi thường xuyên khi thức dậy, hãy nghĩ ngay đến chiếc nệm mà bạn đang nằm đã không còn đủ tiêu chuẩn để chăm sóc giấc ngủ cho bạn và gia đình nữa. 

2. Mặc quần áo quá bó sát cũng khiến lưng nhức mỏi

nguyên nhân lưng nhức mỏi
Mặc quần áo bó sát là thói quen không tốt gây lưng nhức mỏi

Có rất nhiều bạn nữ thích mặc quần áo quá bó sát với mục đích khiến cho bản thân thanh mảnh hơn hoặc có thể để theo xu hướng thời trang. Tuy nhiên, thói quen đó có tác hại rất lớn đối với lưng của bạn.

Khi trang phục quá chật chội, nó co bóp, khiến cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, tác động không chỉ ở phần lưng nhức mỏi mà còn cả cổ, vai và khớp.

Ngoài những chiếc quần skinny bó sát, thủ phạm còn có thể là những chiếc váy bút chì hay trang phục công sở chật cứng. Nên nhớ bạn đã phải ngồi làm việc 8 tiếng, hãy cố gắng mặc những trang phục không chỉ đảm bảo thẩm mỹ mà còn thoải mái nữa. 

Nguyên tắc chọn trang phục công sở phù hợp: Nếu bạn có thể dễ dàng đưa một ngón tay vào giữa eo, thắt lưng của quần hoặc váy, áo, trang phục đó tốt cho bạn. Ngoài ra, hãy lựa chọn quần áo được làm từ vật liệu co giãn, thoáng khí để có sự thoải mái nhất.

3. Lưng nhức mỏi vì thói quen hút thuốc

nhức mỏi lưng
Hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân khiến bạn có bờ lưng nhức mỏi

Bên cạnh những tác hại vô cùng lớn đối với sức khỏe như gây ung thư phổi, hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân khiến bạn đau lưng. Khi hút thuốc, hệ tuần hoàn của bạn bị ảnh hưởng khiến máu chậm lưu thông và gây tổn thương đến các mô nhạy cảm trong cơ thể như lưng dưới, các khớp. Nó cũng giảm lượng chất dinh dưỡng được cung cấp cho các cơ dẫn đến hiện tượng đau lưng, nhức mỏi cơ…

>> XEM THÊM: Đau lưng có nên nằm nệm không? Nệm tốt cho cột sống là loại nệm gì?

4. Lười vận động

đau lưng nhức mỏi vai gáy
Cả ngày nằm trườn ra cũng vô tình gây ra tình trạng lưng nhức mỏi

Thói quen lười vận động, cả ngày nằm trườn ra cũng vô tình gây ra tình trạng lưng nhức mỏi. Giải thích đơn giản thì khi bạn nằm hoặc ngồi một chỗ suốt ngày, các cơ và khớp sẽ mất đi sự dẻo dai cần thiết, cứng lại và rất dễ chấn thương nếu ta đột nhiên vận động mạnh.

Hoặc thậm chí các hoạt động nhẹ nhàng, không cần dùng quá nhiều sức cũng dễ dàng làm bạn tổn thương, căng cơ gây lưng, cổ, vai gáy nhức mỏi. 

5. Đi giày cao gót nhiều gây tổn thương các cơ

đi giầy cao gót
Áp lực lên chân và cơ bắp khiến gây căng thẳng cho phần lưng nhức mỏi

Phụ nữ sẽ cảm thấy thiếu tự tin khi không đi giày cao gót cũng những trang phục công sở, Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh giày cao gót gây ra những bất lợi cho tư thế, cột sống và làm tổn thương các cơ.

Những đôi giày quá cao khiến bạn khó giữ thăng bằng tốt và trọng tâm cơ thể dồn về phía trước gây nhiều áp lực lên chân và cơ bắp của bạn. ĐIều này khiến các cơ lưng căng thẳng và dẫn đến các cơn đau hông, lưng mãn tính ở phụ nữ.

Hãy hạn chế sử dụng những đôi giày cao gót để bảo vệ cột sống và lưng của bạn. Nếu công việc của bạn yêu cầu, hãy sử dụng những đôi giày thoải mái khi di chuyển và chỉ mang giày cao gót khi thực sự cần thiết. Thay đổi thói quen đó sẽ đem lại kết quả bất ngờ đối với chứng lưng nhức mỏi của bạn.

Nguồn tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team