Sức khỏe giấc ngủ

3 nguyên nhân khiến trẻ mất ngủ và cách khắc phục

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Nếu như trẻ không ngủ ngon giấc sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, bên cạnh đó cân nặng và chiều cao cũng chậm phát triển hơn. Có một số những thói quen sai lầm của mẹ chính là nguyên nhân khiến trẻ mất ngủ. Hãy cùng Vua Nệm liệt kê những lỗi phổ biến này nhé!

1. Mẹ không cố định thời gian ngủ cho bé là nguyên nhân khiến trẻ mất ngủ

Việc cho bé ngủ vào những giờ khác nhau khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ theo một khung giờ cố định mỗi ngày từ đó khiến trẻ mất ngủ. Lên giờ ngủ cố định cho bé sẽ có lợi cho cả mẹ và bé. Nhiều mẹ không chú ý đến giờ ngủ của trẻ, cho trẻ ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho trẻ. Mẹ có thể điều chỉnh giấc ngủ trưa cho con để con có giấc ngủ ban đêm dễ dàng hơn.

trẻ bị mất ngủ
Giấc ngủ của trẻ vô cùng quan trọng 

2. Trẻ mất ngủ do đói hoặc bỉm ướt

Đây là nguyên nhân khiến trẻ mất ngủ dễ nhận biết nhất, vì thế, khi trẻ đang ngủ mà giật mình và khóc thét lên, việc đầu tiên ba mẹ cần làm là kiểm tra xem tã bỉm của con có bị ướt không để thay cho bé kịp thời. Đói cũng là nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc nhiều vào ban đêm. Vì thế mẹ nên kiểm tra xem bé đã cần ăn chưa và cho bé ăn một chút trước khi đi ngủ để bé không bị cơn đói làm thức giấc. 

nguyên nhân trẻ bị mất ngủ
Trẻ đói cũng sẽ gây ra bệnh mất ngủ 

3. Trẻ mất ngủ do yếu tố môi trường ngủ 

Nếu bé đang ngủ trong nôi, mẹ đột ngột chuyển bé sang ngủ trên giường hay khi bé đang quen ngủ với cha mẹ bỗng nhiên phải ngủ riêng sẽ khiến bé khó thích nghi. Khi trẻ bị chuyển đột ngột sang môi trường mới, trẻ sẽ lạ lẫm và trở nên khó ngủ. Để giúp bé có giấc ngủ ngon mỗi đêm, cha mẹ có thể dành thời gian để kể chuyện hay mát-xa cho trẻ để trẻ dễ dàng ngủ hơn. 

Ngoài ra, việc bố trí không gian phòng ngủ hợp lý, giữ nhiệt độ trong phòng ở mức vừa phải và lựa chọn tấm nệm thích hợp cũng là cách để đảm bảo giấc ngủ cho trẻ. Bố mẹ cần chú ý đến nhiệt độ không gian phòng ngủ của trẻ. Cho trẻ mặc những bộ quần áo ngủ bằng cotton thoáng mát để bé cảm thấy thoải mái. Ngoài ra nên hạn chế tiếng ồn xung quanh bé vào ban đêm. Thêm vào đó hãy tắt bớt ánh sáng trong phòng của bé, vì melatonin, chất hormone giúp ta ngủ dễ tăng rất nhanh trong cơ thể khi môi trường xung quanh có ít ánh sáng.

tại sao trẻ bị mất ngủ
Môi trường ảnh hưởng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ trẻ em 

4. Một số cách giúp trẻ ngủ ngon hơn

Bố mẹ cần thiết lập giờ ngủ cho trẻ và thực hiện nghiêm chỉnh mỗi đêm. Bên cạnh đó, bạn có thể giúp con ngủ ngon bằng các thói quen như tắm cho trẻ bằng nước ấm hoặc đọc một câu chuyện trước khi ngủ.

Khi trẻ đã được một tuổi, hãy cho bé chọn một con búp bê, chăn, thú nhồi bông hoặc một vật mềm làm bạn đồng hành trước khi đi ngủ.

Bạn đừng nên để tivi hoặc máy tính trong phòng ngủ của con và cho trẻ ngủ trong phòng tối có nhiệt độ mát.

Không cho trẻ dùng bất cứ đồ uống nào có caffeine cách 6 tiếng trước khi ngủ và hạn chế lượng caffeine cho trẻ dùng.

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu con bạn có các triệu chứng của bệnh chân không yên hoặc có dấu hiệu ngưng thở khi ngủ vì đã có phương pháp điều trị rất tốt cho hai tình trạng này.

Trên đây là những cách giúp trẻ mất ngủ ngủ ngon hơn. Hãy lưu lại và sử dụng khi cần thiết bạn nhé!

Tài liệu tham khảo: https://benhvienthucuc.vn/mat-ngu-o-tre-em/

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team