Chuyện quanh ta

Chọn ngày tốt nhập trạch theo lịch phong thủy 2022

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Ông bà ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nhằm nhắc nhở con cháu không được xem thường các yếu tố tâm linh trong các sự kiện quan trọng nhất đời người như cưới hỏi, động thổ xây nhà, khai trương,…. Do đó, khi dọn sang nhà mới (nhập trạch), việc lựa chọn ngày tốt theo lịch phong thủy để tiến hành là điều hết sức hệ trọng.

Để đảm bảo mọi thứ luôn suôn sẻ “đầu xuôi đuôi lọt”, dưới đây Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách coi ngày tốt nhập trạch theo lịch phong thủy và một số điểm kiêng kỵ cần lưu ý. 

1. Tại sao cần xem ngày tốt nhập trạch chuyển nhà theo lịch phong thuỷ

Ngày tốt nhập trạch chuyển nhà sẽ được quyết định dựa theo tuổi của người đàn ông lớn nhất trong ngôi nhà. Đây là ngày hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời địa lợi” để cầu mong các thành viên trong nhà nhận được nhiều điều may mắn, tài lộc hơn.

Cuộc sống tại căn nhà mới sẽ có nhiều tiến triển tích cực, thuận lợi trôi chảy hơn. Khi dọn nhà vào những ngày đẹp, bạn sẽ được thần linh tổ tiên soi sáng, phù hộ. Nhờ vậy, quá trình chuyển nhà cũng diễn ra êm đẹp, thuận buồm xuôi gió. 

Về mặt tâm lý, nếu bạn tin việc nhập trạch dựa theo lịch phong thủy sẽ mang lại những điều tích cực, bạn cùng cách thành viên trong nhà sẽ luôn cảm thấy được che chở, phấn khởi và tự tin hơn. Từ đó, việc chuyển sang nhà ở cũng diễn ra trong không khí vui tươi, thoải mái. 

lịch phong thủy 2022
Ngày tốt nhập trạch chuyển nhà sẽ được quyết định dựa theo tuổi của người đàn ông lớn nhất trong ngôi nhà

2. Có nhất thiết phải coi lịch phong thủy trước khi chuyển nhà không?

Khi xã hội càng phát triển, con người trở nên bận rộn hơn thì dường như các yếu tố tâm linh tín ngưỡng đều bị xem nhẹ. Nhiều gia đình bỏ qua hoàn toàn việc coi ngày tốt nhập trạch theo lịch phong thủy, thay vào đó, họ chọn chuyển nhà vào ngày cuối tuần để tránh ảnh hưởng đến lịch sinh hoạt của các thành viên vào ngày trong tuần. Hoặc nếu không tìm thấy ngày tốt chuyển nhà thì họ sẽ chọn ngẫu nhiễn một ngày đó và thuê dịch vụ vận chuyển là xong. 

Nhiều người cũng cho rằng, việc coi ngày tốt chuyển nhà/nhập trạch là không có cơ sở khoa học vì người dân các nước khác đâu cần làm thế. Có thể nói rằng, điều này là phụ thuộc vào niềm tin của mỗi người chứ không hề bắt buộc. Nếu bạn tin vào tâm linh thì việc xem ngày tốt chuyển nhà sẽ giúp bạn có được chỗ dựa tinh thần vững chắc và luôn cảm thấy an tâm, phấn chấn hơn.

Thực tế, có không ít gia đình lỡ nhập trạch vào đúng ngày xấu như Tam Nương, Dương công kỵ Nhật, rằm 15 âm lịch,… mà vô tình rước biết bao vận xui vào nhà, gặp nhiều chuyện đại hung. 

lịch phong thủy ngày mai
Nếu bạn tin vào tâm linh thì việc xem ngày tốt chuyển nhà sẽ giúp bạn có được chỗ dựa tinh thần vững chắc

3. Hướng dẫn xem lịch phong thuỷ ngày tốt chuyển nhà

Phần sau đây Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách xem lịch phong thủy để nhập trạch chuyển nhà  được nhiều chuyên gia phong thủy áp dụng. Tùy vào tình huống cá nhân mà bạn có thể chọn được ngày giờ tốt để thực hiện. 

2.1 Chọn ngày hoàng đạo để chuyển dọn nhà

Ngày hoàng đạo được đánh giá là những ngày tốt nhất về phong thủy để nhập trạch chuyển nhà bởi vì người tin rằng vào những ngày trên, đường đi của mặt trời sẽ có các vì sao rất tốt, đại diện cho các vị thần thiện bảo hộ. Con người làm việc gì trong ngày này cũng suôn sẻ, đánh đấu thắng nấy. 

Bên cạnh việc chuyển nhà, ngày hoàng đạo còn được lựa chọn để làm các chuyện lớn khác trong gia đình như động thổ, cưới xin, khai trương cửa hàng, đi xa,… 

2.2 Chọn ngày nhập trạch dựa vào ngũ hành

Theo phong thủy ngũ hành, mỗi ngày sẽ tương ứng với các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa hoặc Thổ. Ngày nhập trạch chuyển nhà tốt nhất là ngày thuộc hành Kim hoặc thủy vì theo quan niệm dân gian, Kim là hành tượng trưng cho vàng, bạc, trong khi Thủy gắn với ý nghĩa tiền vào như nước,… Chuyển nhà vào những ngày này, gia đình của bạn sẽ được thần linh chúc phúc, cuộc sống mới cũng hanh thông và đạt được những bước phát triển mới. 

Bạn nên tránh chuyển nhà vào ngày hành Hỏa kẻo rước vận xui vào người. Để biết hành của ngày, bạn tham khảo bảng lục thập hoa giáp. Hiện nay nhiều loại lịch cũng có ghi chi tiết thông tin này.

lịch vạn sự phong thủy
Bạn nên tránh chuyển nhà vào ngày hành Hỏa kẻo rước vận xui vào người

2.3 Chọn ngày nhập trạch chuyển nhà hợp tuổi

Chuyển nhà dựa trên ngày hợp tuổi, hợp mệnh cũng là một cách xem lịch phong thủy được nhiều chuyên gia lựa chọn. Theo đó, mỗi người sẽ có những ngày hợp tuổi hợp mệnh với họ, phù hợp để làm chuyện lớn vì mọi thứ đều xảy ra vô cùng thuận lợi vào những ngày này. 

Có nhiều cách để xem được ngày nào hợp tuổi nhập trạch, thông thường để có được kết quả chính xác nhất, gia chủ thường nhờ sự giúp đỡ của các thầy phong thủy. Bên cạnh đó, hiện nay cũng có một số website xem tuổi chuyển nhà, nhập trạch nhưng nhìn chung kết quả thường không thống nhất khiến nhiều người băn khoăn không biết ngày nào là ngày tốt chuyển nhà. 

Có thể nói rắng, phương pháp xem ngày tốt chuyển nhà theo tuổi được đánh giá cao về tính chính xác nhưng lại khá mất thời gian, tốn phí và rườm rà nên ít người chọn lựa.

2.4 Loại trừ ngày xấu

Cách xem ngày nhập trạch này rất đơn giản, bạn chỉ cần loại hết các ngày xấu theo phong thủy, tiếp đó bạn có thể chọn ra một ngày bất kỳ để chuyển nhà tùy theo sắp xếp cá nhân. Những ngày xấu trong phong thủy là các ngày như Nguyệt Kỵ (mùng 5, 14, 23 âm lịch), Tam Nương (mùng 3,7,13,18,22,27 âm lịch), mùng 1 hoặc 15 âm lịch. 

lịch vạn niên blog phong thủy
Bạn chỉ cần loại hết các ngày xấu theo phong thủy, tiếp đó bạn có thể chọn ra một ngày bất kỳ để chuyển nhà

2.5 Xem ngày nhập trạch dựa vào hướng nhà

Hướng nhà cũng là một cơ sở chuẩn để xác định ngày nhập trạch chuyển nhà tốt về phong thủy. Với phương pháp này, gia chủ cần xác định được hướng nhà và căn cứ vào đó để lựa chọn ngày chuyển nhà phù hợp, tránh chuyển vào những ngày tương khắc với hướng nhà. Cụ thể:

  • Nhà hướng Tây: Hướng này tương khắc với những ngày tam hợp Mộc gồm Mão, Mùi, Hợi.
  • Nhà hướng Đông: Hướng này tương khắc với những ngày Tam hợp Kim, cụ thể là ngày Sửu, Tỵ, Dậu
  • Nhà hướng Nam: Hướng này tương khắc với những ngày Tam hợp Thủy là Tí, Thìn, Thân.
  • Nhà hướng Bắc: Hướng này tương khắc với những ngày Tam hợp Hỏa như: Dần, Ngọ, Tuất.

3. Một số lưu ý khác khi chọn ngày nhập trạch

Dưới đây là một số lưu ý khác khi chọn ngày nhập trạch mà gia chủ nên lưu ý: 

  • Khi xem ngày tốt chuyển nhà dựa vào tuổi, mệnh, nên ưu tiên chọn tuổi của người đàn ông trụ cột trong ngôi nhà. Nếu nhà không có đàn ông thì mới dựa vào tuổi của người phụ nữ trụ cột trong ngôi nhà để xác định ngày chuyển nhà. 
  • Việc lựa chọn ngày, giờ tốt chuyển nhà nhập trạch đều dựa trên âm lịch, tuyệt đối không dùng lịch dương
  • Bên cạnh ngày tốt thì giờ tốt chuyển nhà cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu cẩn thận, bạn có thể xem thêm cả giờ tốt để tiến hành chuyển nhà. 
  • Gia chủ nên trao đổi và thống nhất với các thành viên trong ngôi nhà về phương pháp chọn ngày tốt chuyển nhà. 
  • Vào ngày chuyển nhà, các thành viên phải hết sức thận trọng, tránh làm rơi vỡ, sứt mẻ đồ đạc hay xảy ra tránh cãi, xô xát. Bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ chuyển nhà trọn gói để đảm bảo đúng tiến độ cũng như an toàn trong quá trình vận chuyển. 
  • Lễ nhập trạch vào nhà mới cần được chuẩn bị cẩn thận và đầy thành kính thì mới việc chuyển nhà mới được coi là hoàn thành một cách tốt đẹp, đúng phong thủy.
lịch vạn sự theo phong thủy
Việc lựa chọn ngày, giờ tốt chuyển nhà nhập trạch đều dựa trên âm lịch, tuyệt đối không dùng lịch dương
  • Nếu bạn đã chọn được ngày đẹp nhập trạch nhưng quá bận rộn hoặc gặp việc đột xuất, có thể Chuyển đồ trước khi nhập trạch  hoặc Nhập trạch lấy ngày trước rồi chuyển đồ sau.

Xem lịch phong thủy ngày tốt chuyển là một việc làm hết sức quan trọng trong tâm linh người Việt, chính vì vậy, đừng tiếc nuối một chút thời gian mà làm chuyện này một cách qua loa bạn nhé.  Chúc ngày chuyển nhà của bạn mọi điều suôn sẻ!  

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân