Chuyên gia nệm

Lông vũ là gì? 2 loại lông được sử dụng trong công nghiệp may mặc

CẬP NHẬT 17/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Lông vũ là gì? Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích về chất liệu này ở trong bài viết của Vua Nệm, bạn nhé!

1. Tìm hiểu về lông vũ là gì?

Lông vũ là sự tăng trưởng của biểu bì tạo thành lớp phủ đặc biệt bên ngoài, hoặc bộ lông của các loài chim và một số loài khủng long họ theropod. Lông vũ được coi là cấu trúc vỏ bọc phức tạp nhất được tìm thấy trong vật có xương sống, và là một ví dụ tiêu biểu của một tiến hóa phức tạp trong tự nhiên.

Bởi cấu tạo đặc biệt, mỗi chiếc lông vũ có khả năng chiếm một thể tích khí lớn tạo nên khả năng giữ ấm đặc trưng đồng thời là vật liệu có nguồn gốc từ tự nhiên nên không gây kích ứng da, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Đây chính là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Hiên nay, nguồn nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm như chăn, gối, đệm, hay áo lông vũ chính là từ lông vũ tự nhiên của các loại thủy cầm như thiên nga, ngỗng, ngan, vịt,… đã qua xử lý.

Loại lông vũ
Loại lông mang đến sự êm ái, mềm mại cho người sử dụng

2. Phân loại

Trong công nghiệp may – mặc, lông vũ được sử dụng gồm có 2 loại là lông nhunglông mình nhỏ

2.1. Lông nhung

Là lớp lông tơ nhẹ phủ dưới lớp lông mình của loài thuỷ cầm. Lông nhung được tạo nên từ hàng ngàn những sợi lông vô cùng nhỏ trông tựa như những bông bồ công anh, nhẹ và mịn mượt toả ra từ một tâm điểm và không có ống lông nên có khả năng đàn hồi đa chiều cao. Mỗi chiếc lông nhung có khả năng chiếm một thể tích không khí lớn giúp chúng có khả năng cách nhiệt cực tốt.

Sản phẩm chăn lông vũ
Sản phẩm rất được yêu thích trên thị trường

2.2. Lông mình nhỏ

Lông mình nhỏ là những chiếc lông có hình dạng vòm cong tạo thành lớp lông phủ ngoài của loài thuỷ cầm. Lông mình nhỏ gồm có ống lông, thân lông và sợi lông. Ống lông vũ luôn có xu hướng uốn cong kết hợp với các sợi lông toả ra từ ống lông tạo nên độ đàn hồi tự nhiên và bền vững của lông vũ. Lông mình nhỏ thường được sử dụng để đảm bảo ổn định độ cao vững của sản phẩm. Lông mình nhỏ có nhiều loại phân chia theo độ dài ngắn của chiếc lông mình. Tùy thuộc vào tính năng sản phẩm áo, chăn, gối, đệm lông vũ mà yêu cầu độ ấm, độ bông xốp,độ đàn hồi, độ bền vững khác nhau mà có cách kết hợp tỷ lệ lông nhung và lông mình nhỏ khác nhau.

Lông vũ có nhiều màu khác nhau nhưng ta thường bắt gặp hai màu chính là trắng và xám bạc. Trong nghành công nghiệp may – mặc thì lông vũ trắng được đánh giá cao hơn vì thị hiếu của người tiêu dùng là thích những sản phẩm với tông màu tươi sáng. Do đó, nhà sản xuất sẽ ưu tiên sử dụng lông vũ trắng để tạo ra những sản phẩm như mền, gối và áo lông vũ.

Chăn lông vũ
Sản phẩm mang đến sự ấm áp, êm ái cho người sử dụng

3. Hướng dẫn bảo quản sản phẩm lông vũ

– Trong quá trình sử dụng: Thường xuyên giũ nhẹ và thỉnh thoảng nên phơi ngoài trời trong vài giờ để bay hết hơi ẩm.

Giặt: Sản phẩm chỉ cần làm sạch bằng cách giặt khô, đối với các loại mền, gối lông vũ nên sử dụng thêm các loại vỏ bọc thích hợp bằng chất liệu cotton, satin, lụa,… và chỉ nên giặt khô sau 3 – 5 năm sử dung, và đặc biệt là không giặt ướt, không nên là (ủi) sản phẩm. Không dùng hóa chất tẩy.

Bỏ túi cách sử dụng chăn lông vũ
Bỏ túi cách sử dụng chăn lông vũ

– Khi không sử dụng: Cất giữ cẩn thận ở nơi khô thoáng; nên cất trong túi chuyên dụng (Khi mua sản phẩm lông vũ Doona có túi chuyên dụng đựng sản phẩm đi kèm) hay túi vải thoáng khí để tránh ẩm mốc. Không nên để chăn trong túi nilon sẽ làm chăn gối bị bí hơi, và giảm độ đàn hồi, và gây mùi khó chịu.

Vua Nệm tổng hợp

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team