Sức khỏe giấc ngủ

[ BẬT MÍ] Làm thế nào để ngủ ngon và trọn vẹn suốt cả đêm dài?

CẬP NHẬT 15/07/2021 | BỞI Vua Nệm Team

Chúng ta đều biết và hiểu rõ về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe, giúp phục hồi năng lượng sau ngày làm việc dài. Tuy nhiên, phải nói rằng do nhiều yếu tố mà hiện nay có rất nhiều người gặp tình trạng khó đi vào giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn mẹo làm thế nào để ngủ ngon giúp cơ thể sảng khoái và thư giãn nhất!

1. Ngủ đúng tư thế giúp bạn ngủ ngon

Ngủ đúng tư thế là phương pháp giúp bạn ngủ ngon hiệu quả đã được nhiều chuyên gia chứng minh và thừa nhận. Hãy đảm bảo rằng bạn đang nghỉ ngơi với điều kiện lưng được giữ thẳng, đầu gối không kê quá cao hay thấp, cổ với cột sống luôn trong tư thế thoải mái nhất để có giấc ngủ khoa học và tốt cho sức khỏe. 

  • Tư thế nằm ngửa: Đây được xem là thế ngủ chuẩn và hữu ích nhất  trong điều trị chứng mất ngủ, bởi lúc này hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều được giữ ở tình trạng thoải mái và thư giãn.
  • Tư thế nằm nghiêng: Mặc dù được chứng minh là gây hạn chế hô hấp nhưng phần lớn mọi người đều ưa chuộng tư thế này. Một vài thống kê gần đây cho thấy có tới gần 41% người trong độ tuổi trưởng thành lựa chọn tư thế này để ngủ.
  • Tư thế cuối cùng là nằm sấp. Đây chính là thế ngủ gây hại cho sức khỏe và cản trở việc bạn có được giấc ngủ ngon. Nằm sấp khiến cho cột sống không giữ được vị trí trung lập, đồng thời tạo áp lực lớn đè nén lên phần ngực, cơ bắp và xương khớp, lâu dần sẽ dẫn tới mệt mỏi và kéo theo tình trạng mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Ngủ đúng tư thế giúp bạn ngủ ngon.

Ngủ đúng tư thế giúp bạn ngủ ngon

Đọc thêm: Cách chọn đúng gối theo từng tư thế ngủ

2. Chuẩn bị không gian ngủ phù hợp.

Không gian ngủ luôn đóng vai trò không thể thiếu, giúp bạn ngủ ngon và trọn vẹn suốt cả đêm dài. Chắc hẳn, bạn sẽ khó lòng có được những giây phút nghỉ ngơi thoải mái với một chiếc nệm cũ kỹ, sần sùi hay kém chất lượng. Vậy làm thế nào để tạo được không gian ngủ tốt nhất?

Các chuyên gia khuyên rằng, nệm dù có đắt tiền và cao cấp tới đâu cũng chỉ nên dùng tối đa 8 năm bởi sau thời gian này đa phần nệm không còn hỗ trợ tốt cho tư thế ngủ, từ đó cản trở việc bạn có giấc ngủ ngon.

Đọc thêm: Tác hại của nệm cũ 

Ngoài nệm, chăn ga gối cũng là những vật dụng bạn cần quan tâm nếu muốn tạo được không gian ngủ tốt nhất. Ga giường nên chọn loại ga làm bằng cotton, tencel mềm mại, dễ chịu để tránh gây ngứa ngáy, bức bối khi nghỉ ngơi. Gối làm bằng sa- tanh thường được dùng nhiều hơn cotton, do chất liệu mịn, mát mẻ và tốt cho phần cổ trong quá trình nằm. 

Ngủ ngon hơn nhờ chuẩn bị không gian ngủ phù hợp

Ngủ ngon hơn nhờ chuẩn bị không gian ngủ phù hợp.

3. Tránh xa các thiết bị điện tử.

Ngủ trong bóng tối là biện pháp giúp ngủ ngon hữu ích được nhiều chuyên gia khuyến cáo, bởi ánh sáng có thể gây ức chế hormone ngủ, đồng thời làm tăng nhiệt độ cơ thể khiến cơ thể tỉnh táo và khó chìm vào giấc ngủ sâu.

Việc dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ kích thích não bộ hoạt động để phản xạ tư duy, lâu dần sẽ gây ra chứng mất ngủ, đặc biệt ở giới trẻ.

Chính vì vậy, để ngủ ngon và trọn vẹn suốt cả đêm dài, bạn hãy tránh xa các thiết bị như điện thoại, tivi, ipad,… thay vào đó là các hoạt động khác như đọc sách, nghe nhạc, các bài tập thư giãn cơ thể.

Tránh xa thiết bị điện tử để ngủ ngon và sâu giấc

Tránh xa thiết bị điện tử để ngủ ngon và sâu giấc

Đọc thêm: Hướng dẫn cách ngủ sớm cho người quen thức khuya

4. Áp dụng các liệu pháp tâm lý thích hợp

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ thường xuyên hay chất lượng giấc ngủ không đảm bảo lâu dần sẽ trở thành bệnh lý và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Vậy làm thế nào để ngủ ngon? 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, áp dụng các liệu pháp tâm lý thích hợp, kích thích não bộ sản sinh ra hormone gây ngủ melatonin sẽ giúp chúng ta thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn gấp nhiều lần so với việc gắng sức để ngủ. Dưới đây là các liệu pháp tâm lý phổ biến bạn có thể tham khảo:

  • Thư giãn tâm lý: Để ngủ ngon và đủ giấc, việc quan trọng và đầu tiên bạn phải làm là thư giãn cơ thể, gác lại mọi lo lắng, vướng bận trong ngày, tuyệt đối không cố ép bản thân phải ngủ, hãy để não bộ được tự do, thậm chí ra khỏi giường và làm một việc gì đó nếu sau 5- 10 phút nằm yên trên giường vẫn không ngủ được. 
  • Thiền: Thiền là phương pháp phổ biến và được nhiều người áp dụng để cân bằng tâm lý, giúp cơ thể thả lỏng một cách tối đa, từ đó giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày. 
  • Yoga: Yoga không chỉ là những động tác uốn dẻo hay điều chỉnh hít thở thông thường mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho giấc ngủ. Các thế yoga đơn giản được khuyên dùng cho những người thường xuyên mất ngủ bởi chúng có khả năng giảm stress và thư giãn não bộ cực kỳ tốt. Ngoài ra, yoga còn giúp cơ thể dẻo dai và hỗ trợ điều trị tích cực cho người mắc bệnh lý xương khớp, đau dây thần kinh tọa, đau mỏi vai gáy,…

Thiền trị mất ngủ vô cùng hiệu quả.

Thiền trị mất ngủ vô cùng hiệu quả.

5. Thiết lập thời gian biểu và chế độ ăn uống khoa học.

Mỗi người sẽ có một đồng hồ sinh học phù hợp với xu hướng phát triển và phong cách sống của bản thân. Để ngủ ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thiết lập thời gian biểu kết hợp với chế độ ăn uống khoa học là hai yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. 

Theo bác sĩ Michael Breus (chuyên gia tư vấn cho WebMD hơn 14 năm), nếu xác định được đồng hồ sinh học dựa trên giấc ngủ, bạn sẽ trở nên năng động hơn và ít mệt mỏi hơn trong ngày. Chính vì vậy hãy tạo cho mình thói quen thức và ngủ đúng trong một khung giờ. Thời gian ngủ tốt nhất được khuyến cáo là từ 21- 23 giờ để tạo điều kiện cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động hết công năng, đào thải chất cặn bã ra ngoài. 

Chế độ ăn uống cùng cần được chú trọng để tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa cản trở cơ thể có được giấc ngủ ngon. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu melatonin, omega 3, vitamin như cá hồi, đậu nành, kiwi, ngũ cốc nguyên hạt,… Hạn chế sử dụng các đồ uống chứa chất cồn, ga, chất kích thích như cafe, rượu, nước ngọt, nhất là sau 7 giờ tối.

Đọc thêm: Top 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon tới sáng

Thiết lập thời gian biểu hợp lý và chế độ ăn uống khoa học để ngủ ngon.

Thiết lập thời gian biểu hợp lý và chế độ ăn uống khoa học để ngủ ngon.

Ngủ là hoạt động sống không thể thiếu trong chu kỳ sinh hoạt của con người. Việc làm thế nào để ngủ ngon và trọn vẹn luôn là nỗi băn khoăn của nhiều độc giả. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn và người thân có được giấc ngủ dễ dàng và thoải mái hơn.

Nguồn tham khảo: 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team