Chuyện quanh ta

Hảo hán là gì? Ý nghĩa của meme hảo hán hot trend trên mạng xã hội

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Tôn Vân

“Hảo hán” là từ được sử dụng rất nhiều trong phim ảnh nghệ thuật hay cuộc sống thường ngày. Không những vậy, từ này còn là xu hướng trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok. Vậy hảo hán là gì? Từ này có ý nghĩa như thế nào mà lại được sử dụng phổ biến như vậy? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hảo hán là gì?

Đầu tiên cần làm rõ khái niệm hảo hán là gì? Hảo hán là một danh từ được dùng để miêu tả những người đàn ông trong xã hội phong kiến xưa. Họ là người có tinh thần dũng cảm, luôn hành động nghĩa hiệp, sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ những người yếu thế hơn mình. 

Ngày nay, hảo hán được dùng để chỉ những người đàn ông có tính cách mạnh mẽ, anh dũng, có chí khí của một đấng nam nhi cùng với lòng tốt giúp người, giúp đời. 

hảo hán nghĩa là gì
Khái niệm hảo hán là gì?

Tuy nhiên, trong thời hiện đại, từ ngữ này không còn được sử dụng phổ biến như trước nữa. Thay vào đó, các từ “người tốt”, “tốt bụng”, “hảo tâm”,… được ứng dụng nhiều hơn cả.

Như vậy hảo hán là gì, có thể hiểu hảo hán là đại diện cho những người anh hùng, dám xả thân vì người khác, sẵn sàng bảo vệ cái đúng, bài trừ cái xấu cái ác. Họ là những người mạnh mẽ, dũng cảm và dám nghĩ dám làm.

2. Hảo hán là gì trong phim cổ trang Trung Quốc

Hảo hán là gì trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc? Trên thực tế, hảo hán được viết là 好漢 (đọc là Hǎohàn), đi sâu vào phân tích chữ này, ta có thể hiểu:

  • Hảo (好): có nghĩa là tài giỏi, tốt, hay, đúng,…
  • Hán (好: chỉ người đàn ông, người con trai ở Trung Quốc.

Nếu bạn là tín đồ của các bộ phim cổ trang Trung Quốc chắc hẳn sẽ không còn xa lạ gì với từ “hảo hán”. Từ này được dùng để miêu tả các anh hùng hảo hán có khí phách cùng tinh thần dũng cảm, luôn ra tay cứu rỗi những người yếu thế trong xã hội cũ.

anh hùng hảo hán là gì
Anh hùng hảo hán xuất hiện nhiều trong phim cổ trang Trung Quốc

2.1. Nữ hảo hán

Trong xã hội phong kiến Trung Quốc xưa, nữ giới không được quá coi trọng bởi đây là phái yếu, thường chỉ phù hợp với những công việc chăm lo nhà cửa, đồng áng, may vá,… Họ không được học võ thuật và là những người chân yếu tay mềm.

Do đó, khi nhắc đến hảo hán, người ta sẽ thường liên tưởng đến các trang nam nhi, đầu đội trời, chân đạp đất. Tuy nhiên, có không ít nhà làm phim đã thay đổi ý nghĩ đó của công chúng bằng việc xây dựng nên những hình tượng người nữ anh hùng hảo hán, mạnh mẽ và kiên cường.

nữ hảo hán
Hình ảnh nữ hảo hán xinh đẹp với võ nghệ cao cường

Dù bề ngoài chỉ là những nữ nhi mong manh, liễu yếu đào tơ nhưng ẩn sâu bên trong họ là một tinh thần thượng võ. Họ có khí phách nghĩa hiệp, luôn bênh vực kẻ yếu đặc biệt là những người phụ nữ đáng thương bị chèn ép, bóc lột, không được nói lên tiếng nói của mình.

Khi xây dựng hình tượng nữ hảo hán, các nhà làm phim không gắn hình ảnh của họ với những công việc nhà hay vườn tược. Thay vào đó, họ luôn hành tẩu giang hồ và đồng hành với những cô gái này là thanh bảo kiếm. Điều này đã giúp họ trở nên mạnh mẽ, tự tin và dám đứng lên để bảo vệ lẽ phải đến cùng.

2.2. Nam hảo hán

Hình tượng nam hảo hán luôn xuất hiện xuyên suốt trong những bộ phim cổ trang của Trung Quốc. Nếu bạn là “fan” của bộ phim dài tập “Thuỷ Hử” thì chắc chắn không còn xa lạ gì với 108 vị anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc luôn trừ gian, diệt ác, bảo vệ người tốt, người nghèo.

Hình tượng của các vị Lâm Xung, Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm, Tống Giang,… là những hình ảnh tiêu biểu để minh hoạ cho cụm từ “nam hảo hán”. Ngoài ra, họ còn được gọi bằng những danh xưng như “hảo hán ca”, “hảo hán huynh”,… Đây đều là những cụm từ quen thuộc có ý nghĩa ca ngợi các trang nam tử của xã hội trước.

108 vị anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc
108 vị anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc nổi tiếng

Hơn thế nữa, vào thời phong kiến, nam giới rất được coi trọng. Họ được học võ, đọc sách từ nhỏ. Vì vậy, những người nam hảo hán luôn biết cách sử dụng võ thuật cao cường của mình để chống lại những kẻ tàn ác nhằm bảo vệ những người dân hèn yếu, cơ cực.

Hình tượng nam hảo hán trong phim cổ trang Trung Quốc được xây dựng với đặc điểm là những người đàn ông khôi ngô, tuấn tú, mạnh mẽ và có tính tình phóng khoáng cùng khí phách bất diệt. Họ thường lo chuyện “bao đồng”, đi trên phố thấy chuyện bất bình thì không thể bỏ qua. Chính vì vậy, họ luôn được mọi người yêu quý và coi là “vị cứu tinh”. Tuy nhiên, không ít lần họ cũng tự chuốc những rắc rối cho mình. 

Ngoài ra, tại đất nước Trung Hoa thời nay còn có câu “bất đáo trường thành phi hảo hán” có nghĩa là chưa tới Vạn Lý Trường Thành chưa được gọi là hảo hán. Chính vì vậy, nhiều người còn lấy “bức tường nghìn dặm” này để xác định các trang hảo hán. 

3. Hảo hán meme vì sao gây sốt mạng xã hội?

3.1. Nguồn gốc của hảo hán meme

Hảo hán meme từng là trend gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, khá khó để xác định được nguồn gốc của trend này bắt đầu từ chính xác từ đâu và từ khi nào.

hảo hán meme là gì
Hảo hán meme là trend bắt nguồn từ bộ phim Tít và Mít

Nhiều người cho rằng, hảo hán meme đã được chế từ sau tập phim “Tít và Mít”. Cụ thể, sau khi đọc xong truyện “Thuỷ Hử”, cậu bé Tít đã không khỏi ngạc nhiên và phải thốt lên rằng “Tuyệt quá, tuyệt quá, thế mới là hảo hán chứ!”. Với biểu cảm ngạc nhiên hết sức đáng yêu của Tít, hảo hán meme đã viral trên khắp trang mạng xã hội.

3.2. Ý nghĩa của hảo hán meme

Từ hảo hán có phát âm khá tương đồng với gói mì “Hảo Hảo” – thương hiệu mì gói nổi tiếng của Việt Nam. Do đó, một số người đã chế vui khi cắt ghép chữ trên gói mì thành “Hảo Hán” và ghép thêm hình ảnh của một vị anh hùng.

Hoặc đơn giản hơn, một số người chế thành các meme với hình ảnh là các anh hùng hảo hán và chèn thêm những dòng chữ vui nhộn. Đây chính là một kiểu “trend hot” trên mạng xã hội.

Hảo hán meme có ý nghĩa duy nhất là mang lại sự hài hước, tạo tiếng cười, sự thích thú cho mọi người. Với nhiều cách chế hình khác nhau với những nội dung khác nhau, hảo hán meme đã trở thành trend có sức lan tỏa rộng rãi đến người dùng mạng xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. 

4. Một số thuật ngữ liên quan đến từ “hảo hán”

Khi bạn tìm hiểu về từ “hảo hán”, bạn sẽ bắt gặp những cụm từ có liên quan như:

Hảo hán ca
Hảo hán ca – Cụm từ này thường được dùng để miêu tả nam giới.
  • Hảo hán ca: Cụm từ này thường được dùng để miêu tả nam giới. Họ là những người có nghĩa khí, sống lương thiện và được coi trọng trong xã hội xưa. Họ được biết đến là những nam nhi giỏi võ nghệ và luôn ra tay trượng nghĩa. Bên cạnh đó “hảo hán ca” còn là ca khúc chính trong bộ phim Thuỷ Hử được sản xuất năm 1996.
  • Trang hảo hán: Cụm từ này được biết đến với ý nghĩa tương đồng như “hảo hán ca”. Tuy nhiên, “trang hảo hán” cũng có thể được dùng để miêu tả cho những người con gái võ thuật cao cường luôn dũng cảm đứng ra bảo vệ cái yếu.

XEM THÊM:

Trên đây là những giải thích cho câu hỏi “hảo hán là gì?”. Hy vọng, những câu trả lời trên đây đã có thể giúp bạn hiểu rõ về danh từ này và sử dụng linh hoạt cũng như ứng dụng tốt để “bắt trend” trên các trang mạng xã hội nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân