Hãng xe Ford của nước nào? Các mẫu xe Ford nổi bật nhất hiện nay

CẬP NHẬT 11/01/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Với những tín đồ của dòng xe hơi, chắc chắn không ai không biết tới hãng xe Ford đình đám. Vậy bạn có tò mò muốn tìm hiểu chi tiết về hãng xe Ford của nước nào cũng như những mẫu xe Ford đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay? Nếu có, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu từ A đến Z về thương hiệu Ford trong bài viết dưới đây!

 Tìm hiểu từ A đến Z về hãng xe Ford
Tìm hiểu từ A đến Z về hãng xe Ford

1. Hãng xe Ford của nước nào?

Có thể bạn đã biết, Ford là thương hiệu ô tô đến từ Mỹ, có trụ sở chính tại Dearborn – Michigan, thuộc vùng ngoại ô của Detroit. Đây là một trong những thương hiệu lớn hàng đầu thế giới và có lịch sử phát triển rất lâu đời, được thành lập vào những năm đầu tiên của thế kỷ 20 (1903). 

Trung bình mỗi năm hãng xe Ford bán ra thị trường 5,5 triệu chiếc xe, nằm trong top 3 thương hiệu xe ô tô có doanh số cao nhất thế giới. Đến thời điểm hiện tại, các dòng xe mà Ford sản xuất và bán ra thị trường rất đa dạng về mẫu mã: từ hatchback cỡ nhỏ tới SUV full-size cỡ lớn. 

Ford cũng là thương hiệu đầu tiên áp dụng thành công dây chuyền sản xuất ô tô trên thế giới, giúp tạo ra những chiếc xe ô tô chất lượng có mức giá phải chăng để tiếp cận được tới nhiều khách hàng. Với dây chuyền sản xuất này, tốc độ sản xuất ô tô của Ford đã gia tăng rõ rệt gấp 8 lần so với trước đây. Vì thế mà sản lượng ô tô được sản xuất ra mỗi năm đã tăng lên nhanh chóng.

2. Lịch sử phát triển hãng xe FORD

Dưới đây là các dấu mốc lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của hãng xe Ford:

  • Năm 1903: thành lập công ty Ford Motor Company, do Henry Ford đứng đầu và 11 nhà đầu tư khác.
  • Từ năm 1903 – 1908: Ford cho ra đời nhiều mẫu xe: A, B, C, F, K, N, R, S. Mỗi mẫu đều bán được vài trăm cho tới vài nghìn chiếc mỗi năm.
  • Năm 1908: Model xe T ra đời và trở thành dòng xe ô tô thành công nhất trong thời điểm đó, với sản lượng 15 triệu xe được bán ra trong khoảng thời gian từ 1908 – 1927.
  • Năm 1911: Ford mở nhà máy đầu tiên ở ngoài lãnh địa Mỹ, và điểm đến đầu tiên chính là nước Anh.
  • Năm 1913: dây chuyền sản xuất xe được hình thành giúp tăng gấp 8 lần năng suất lao động.
  • Năm 1921: sản lượng bán ra của Ford vượt mốc 1 triệu xe/ 1 năm, và là hãng xe bán chạy nhất lúc bấy giờ.
  • Năm 1922: Henry Ford mua lại Lincoln để cạnh tranh với các thương hiệu xe sang khác trên thị trường.
  • Năm 1927: Ford cho ra mắt dòng xe có kính chắn gió đầu tiên.
  • Năm 1932: ra mắt chiếc xe giá rẻ đầu tiên với động cơ V8. 
  • Năm 1936: chiếc xe Lincoln Zephyr được ra mắt để cạnh tranh trực tiếp với dòng xe Cadillac.
  • Năm 1967: Công ty sản xuất ô tô Ford chính thức được thành lập tại châu Âu.
  • Năm 1970: mở rộng thị trường mục tiêu và tầm ảnh hưởng tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
  • Năm 1979: mua lại 25% cổ phần của thương hiệu Mazda của Nhật.
  • Năm 1989: mua lại thương hiệu Jaguar với mức giá 2,5 tỷ đô.
  • Năm 1997: cho ra mắt chiếc xe SUV hạng sang đầu tiên.
  • Năm 1999: mua lại thương hiệu Volvo.
  • Năm 2000: mua lại thương hiệu Land Rover từ BMW.
  • Năm 2008: Ford bán 2 thương hiệu Land Rover và Jaguar cho tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ.
  • Năm 2010: Ford bán lại thương hiệu Volvo cho nhà đầu tư Trung Quốc.

3. Ý nghĩa logo Ford

Logo của hãng xe Ford còn được gọi là Blue Oval (logo bầu dục xanh), đây là một trong những biểu tượng thương hiệu dễ dàng nhận biết nhất. Đồng thời, đây cũng là một trong thương hiệu lâu đời và có giá trị nhất ở trên toàn cầu. 

Theo đó, hình ảnh bầu dục đặc trưng đã được sử dụng từ năm 1912 để truyền tải nội dung  “dấu ấn của sự tin cậy và kinh tế”. Còn gam màu xanh lam trong logo Ford tượng trưng cho sức mạnh, sự xuất sắc và duyên dáng của thương hiệu, còn màu trắng thể hiện sự quý phái, thanh lịch và tinh khiết nhất. 

Ý nghĩa logo của Ford 
Ý nghĩa logo của Ford

4. Hãng xe Ford tại Việt Nam có được yêu thích không? 

Hãng xe Ford bước chân vào thị trường Việt Nam từ khá sớm. Tháng 9/1995, Ford Việt Nam chính thức được thành lập, là công ty liên doanh giữa tập đoàn Ford Motor Company và công ty TNHH một thành viên Diesel Sông Công, với tổng số vốn ban đầu là 125 triệu USD. Trong đó, tỷ lệ vốn của tập đoàn Ford chiếm 75% và Sông Công chiếm 25%.

Nhà máy lắp ráp của hãng xe Ford tại thị trường Việt Nam được đặt ở Hải Dương, với sản lượng mỗi năm đạt 14.000 chiếc.

Vào năm 2015, tức là sau 20 năm có mặt tại Việt Nam, Ford vinh dự nhận được huân chương lao động hạng nhì vì những đóng góp cho nền kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Năm 1997, Ford chỉ đứng thứ 7 trên thị trường xe ô tô Việt Nam, tuy nhiên nhờ những chiến lược phát triển đúng đắn mà hiện nay Ford đã đứng vững chắc ở vị trí thứ 3 trên thị trường. Và đến thời điểm hiện tại, hãng xe Ford Việt Nam đã có 47 đại lý chính hãng trên cả nước, đánh dấu từng bước phát triển của thương hiệu.

So với những năm 2000s thì hiện nay xe của hãng Ford đã có nhiều cải tiến tích cực. Nếu như trước đây, những dòng xe của Ford như: Ford Laser và Mondeo có thiết kế khá nặng nề, thô kệch, tốn xăng và hay hỏng vặt, thì kể từ năm 2013 trở đi những yếu tố này đã được cải thiện rõ ràng hơn. Các mẫu xe như Everest, Ecosport,… hay dòng bán tải Ford Ranger đều được đánh giá tốt hơn: từ kiểu dáng thiết kế hiện đại, tiện nghi, bền bỉ cho đến tiết kiệm nhiên liệu.

Nhờ vậy, các mẫu xe của Ford luôn thuộc top sản phẩm bán chạy so với các sản phẩm khác trong cùng phân khúc.

5. Những mẫu xe Ford đang được bán tại thị trường Việt Nam

Các dòng xe Ford đang được bán tại thị trường Việt Nam bao gồm:

5.1. Ranger 

Đây là dòng xe bán tải bán chạy nhất thị trường Việt Nam hiện nay, chiếm tới gần 50% thị phần của xe bán tải trong nước. Đây là con số đáng mơ ước của nhiều thương hiệu xe bán tải.

 

5.2. Ecosport

Sản phẩm được thừa hưởng những ưu điểm của dòng xe SUV và thiết kế gọn gàng của dòng xe du lịch. Bên cạnh đó, nó được trang bị động cơ và hộp số mới.

5.3. Transit

Ưu điểm của dòng xe này là đa dụng, bền bỉ, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng doanh nghiệp. Nhờ vậy mà nó luôn dẫn đầu phân khúc xe thương mại tại Việt Nam.

Transit là dòng xe đa dụng được nhiều người yêu thích
Transit là dòng xe đa dụng được nhiều người yêu thích

5.4. Everest

Đây là sản phẩm thuộc phân khúc xe thể thao đa dụng có thiết kế khỏe khoắn, hoạt động xuất sắc ở cả đường bằng phẳng và đường địa hình.

5.5. Explorer

Đây là dòng SUV nhập trực tiếp tại Hoa Kỳ và thuộc phân khúc hạng sang khi nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tinh tế và sang trọng, nội thất siêu rộng rãi cùng trang bị cao cấp.

Mẫu xe hạng sang Explorer
Mẫu xe hạng sang Explorer

5.6. Focus

Đây là dòng xe bán chạy ở trên phạm vi toàn cầu với thiết kế nhẹ nhàng, thanh thoát, động cơ bền bỉ và vô cùng mạnh mẽ. 

Như vậy, Vua Nệm đã vừa giúp bạn tìm hiểu từ A đến Z về hãng xe Ford. Hy vọng rằng, nó đã giúp bạn hiểu hơn về thương hiệu này và có được những quyết định chính xác nhất.

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post