Tình yêu - Gia đình

Kinh nghiệm chọn mua gối tập ngồi cho bé chất lượng nhất

CẬP NHẬT 02/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Ngồi là một trong những giai đoạn phát triển, đánh dấu khả năng vận động trong những tháng đầu đời của bé. Vậy trong giai đoạn này, phụ huynh có nên mua gối tập ngồi cho bé không? Để giải đáp các thắc mắc về dòng gối này, mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết sau!

1. Có nên mua gối tập ngồi cho bé không?

Đầu tiên, để biết được có nên mua gối tập ngồi không, bạn cần tìm hiểu kỹ về loại gối này!

1.1. Gối tập ngồi là gì?

Gối tập ngồi cho bé là loại gối được thiết kế một cách chuyên dụng nhằm hỗ trợ bé trong giai đoạn tập ngồi. Loại gối này có tác dụng giữ cho bé luôn ngồi đúng tư thế, góp phần hình thành cách ngồi khoa học nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa cho bé.

Giai đoạn tập ngồi là một trong những giai đoạn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nếu để trẻ tự ngồi có thể dẫn đến việc ngồi sai cách, gây ảnh hưởng xấu đến khung xương của trẻ. 

gối tập ngồi cho bé là gì
Các loại gối tập ngồi sẽ giúp bảo vệ xương sống cho bé

Đồng thời, trong giai đoạn này bé thường ngồi không vững, rất dễ bị té ngã hay ngồi sai cách. Do đó, dòng gối tập ngồi cho bé đã ra đời và giúp khắc phục được các tình trạng trên. 

Sau khi sử dụng gối trong một thời gian dài, bố mẹ cũng có thể để cho bé tự ngồi mà không còn lo sợ bé ngồi sai tư thế!

1.2. Khi nào nên mua gối tập ngồi cho bé

Bạn có thể để cho trẻ ngồi một cách tự nhiên nhưng nếu như cơ thể của trẻ chưa đủ cứng cáp không những sẽ gây ra những trường hợp té ngã mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển khung xương của trẻ.

Thông thường, bé sẽ hình thành quá trình ngồi từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 9, do đó, để biết bé đã sẵn sàng cho quá trình tập ngồi chưa, bố mẹ cũng cần quan sát biểu hiện của bé. 

  • Tháng thứ 4 trở đi: Các cơ cổ và cơ đầu của bé đã có thể phát triển nhanh chóng, chúng trở nên cứng cáp hơn. Trong giai đoạn này, bé thường học cách ngẩng cao đầu và giữ mình lại trong suốt quá trình lật. Đồng thời, bé cũng sẽ dùng cánh tay để nâng người cũng như giữ cho ngực không chạm xuống sàn nhà.
  • Từ tháng thứ 5: Bé có thể ngồi chốc lát nhưng vẫn cần sự hỗ trợ của bố mẹ, do đó, bạn nên giúp bé ngồi, đồng thời hãy đặt thêm những chiếc gối mềm xung quanh để phòng ngừa trường hợp bé bị té, ngã.
  • Tới tháng thứ 6: Đây là giai đoạn thích hợp để bé có thể tập ngồi. Trong giai đoạn này, bé thường hơi đổ người về phía trước, đồng thời sẽ dùng một hoặc hai tay để chống xuống đất
  • Từ 7 đến 8 tháng tuổi: Lúc này bé đã có thể ngồi vững mà không cần đến sự hỗ trợ của bố mẹ.
khi nào nên dùng gối tập ngồi cho bé
Từ tháng thứ 6 bạn đã có thể sử dụng gối tập ngồi cho bé

Do đó, trong khoảng từ 6 tháng tuổi trở đi, bố mẹ đã có thể sử dụng gối tập ngồi cho bé. Bởi đây là lúc xương của trẻ đã trở nên cứng cáp, việc sử dụng loại ghế này có tác dụng đảm bảo bé có thể ngồi đúng tư thế.

2. Gối tập ngồi cho bé có bao nhiêu loại?

Hiện nay gối tập ngồi cho bé có chủ yếu ba loại bao gồm: gối tập ngồi bằng bông, gối tập ngồi bằng hơi. Mỗi loại gối tập ngồi sẽ có những ưu điểm riêng biệt!

2.21. Gối tập ngồi cho bé bằng bông

Gối tập ngồi bằng bông được đánh giá là một trong những loại gối được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay nhờ vào các ưu điểm vượt trội như luôn mang đến độ êm ái, mềm mại, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho bé. 

gối tập ngồi cho bé bông
Gối tập ngồi bằng bông là loại gối được sử dụng khá phổ biến

Ngoài ra, loại gối này cũng được thiết kế đa dạng màu sắc giúp cho bạn dễ dàng lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích của bé. Với thiết kế tiện dụng, khi mua loại gối này về bạn không cần phải lắp đặt mà đã có thể sử dụng được ngay.

Tuy nhiên, đây là loại gối bằng bông nhẹ, mềm nên khi để bé ngồi, bố mẹ nên trông chừng giúp bé an toàn hơn.

2.2. Gối tập ngồi cho bé bằng hơi:

Đây là loại gối tập ngồi cho bé được sử dụng chủ yếu bằng hơi, dó đó, trước khi cho trẻ ngồi bố mẹ phải bơm lên. Khi không dùng đến, bố mẹ có thể tháo van xả và cất gọn. Loại gối này cũng được nhiều người dùng yêu thích nhờ vào các ưu điểm như:

  • Gối luôn đảm bảo độ êm ái, mềm mại vừa phải và hơn hết an toàn cho trẻ
  • Gối được làm từ cao su mịn nên không thấm nước 
  • Gối được thiết kế bằng việc bơm hơi, do đó, khi không sử dụng, bố mẹ có thể dễ dàng xả hơi và cất gọn nhằm tiết kiệm diện tích cho không gian của gia đình

Tuy nhiên, loại gối này cũng có nhược điểm là rất dễ bị thủng khi có vật nhọn đâm vào.

gối tập ngồi cho bé hơi
Gối tập ngồi bằng hơi luôn mang lại cảm giác mềm mại và đảm bảo sự an toàn nhất định

3. Hướng dẫn cách chọn gối tập ngồi cho bé

Dưới đây là tổng hợp các cách chọn lựa gối tập ngồi tốt, chất lượng dành cho bé mà phụ huynh có thể tham khảo và chọn lựa nhé!

3.1. Dựa vào chất liệu

Trẻ nhỏ có làn da rất mỏng manh, dễ bị mẫn cảm và dị ứng, kích ứng. Do đó, trong quá trình chọn lựa, bạn nên chọn loại gối được làm từ các vật liệu an toàn, thân thiện với da. Các loại gối được làm từ vải và nhựa là những loại gối được làm từ vải và hơi là những loại gối phổ biến được nhiều gia đình ưa chuộng và sử dụng rộng rãi

3.2. Dựa vào thiết kế

Trẻ nhỏ thường yêu thích các loại đồ vật được thiết kế với màu sắc sặc sỡ. Do đó, khi lựa chọn gối tập ngồi cho bé, bạn nên chọn lựa những loại gối được thiết kế với các hình thù ngộ nghĩnh, dễ thương, điều này này sẽ giúp cho trẻ nhỏ dễ dàng bị lôi cuốn và cảm thấy thích thú hơn trong quá trình tập ngồi.

chọn gối tập ngồi cho bé
Chọn gối tập ngồi cho bé cần chọn lựa các họa tiết dễ thương, bắt mắt

Đồng thời, khi chọn lựa gối tập ngồi cho bé, bố mẹ cũng nên chọn lựa các loại gối được thiết kế phù hợp với vóc dáng cũng như độ tuổi của con trẻ. Luôn đảm bảo tạo được sự thông thoáng kể cả khi bé ngồi lâu.

Cuối cùng, bố mẹ cũng nên chọn lựa loại gối có vị trí ngồi được thiết kế trũng xuống để giúp bé ngồi chắc chắn hơn. Việc trang bị thêm phần tựa lưng êm ái cho gối chắc chắn sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

4. Cần lưu ý điều gì khi sử dụng gối tập ngồi cho bé

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là với các bé ngồi chưa vững, bố mẹ cần phải quan sát trẻ trong quá trình tập ngồi. Tránh việc đặt bé vào gối  sau đó đi làm việc khác. Không ai trông chừng, bé rất dễ té ngã gây nguy hiểm.

Khi cho bé tập ngồi, bố mẹ cần tránh để gối ở gần lửa hoặc tránh đặt dưới ánh nắng mặt trời. Bởi vì các dòng sản phẩm này thường rất dễ gây cháy, sinh ra nhiều loại chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Cho bé tập ngồi, bố mẹ không nên ép trẻ ngồi vào gối mà hãy để cho trẻ tự nguyện. Như vậy sẽ giúp cho trẻ thích thú hơn, không gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ nhỏ.

mua gối tập ngồi cho bé
Những lưu ý điều gì khi sử dụng gối tập ngồi cho bé

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm chọn mua gối tập ngồi cho bé. Hy vọng qua bài viết, bố mẹ sẽ có thêm thông tin để lựa chọn được sản phẩm phù hợp giúp cho bé trở nên thích thú hơn trong quá trình tập ngồi nhé! Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về việc lựa chọn gối, bạn hãy liên hệ với Vua Nệm để được tư vấn và hướng dẫn nhanh nhất nhé!

Nguồn tham khảo:

  • https://www.sittercity.com/parents/when-do-babies-sit-up
  • https://mamamy.vn/be-0-12-thang/nuoi-day-con-be-0-12-thang/tap-ngoi-cho-be.html

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều