Sức khỏe giấc ngủ

Nghiên cứu phát hiện ngủ ngon giúp tăng cường hệ miễn dịch – Chống lại dịch Covid-19

CẬP NHẬT 07/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Tính đến ngày 1 tháng 8, theo thống kê của trang Worldometers, đã có 17.754.183 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Corona và hơn 682.885 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Việt Nam những ngày gần đây cũng đang xôn xao dư luận vì sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Khi dịch bệnh ở Việt Nam đang có xu hướng tái bùng phát, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ bản bản thân trước virus?

Theo thông tin từ các bác sĩ, nhóm đối tượng tồn tại sẵn các bệnh lý nền và có hệ thống miễn dịch suy yếu thường rất dễ bị virus tấn công. Đồng thời, bệnh tình của họ sẽ có xu hướng trầm trọng hơn so với những người có sức đề kháng tốt. Chính vì thế, hệ miễn dịch khỏe mạnh đóng vai trò rất lớn trong việc phòng chống lại virus Covid-19.

khỏe mạnh giúp chống covid
Nếu ta khỏe mạnh, bản thân sẽ có nhiều khả năng chống lại virus hơn

McKenzie Hyde – Chuyên gia về khoa học giấc ngủ tại Mỹ cho rằng: “Mặc dù bây giờ chúng ta chưa thể khống chế được virus Corona, nhưng chúng ta biết rằng nếu ta khỏe mạnh, bản thân sẽ có nhiều khả năng chống lại virus hơn. Nếu chẳng may bạn mắc bệnh, một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tình và giúp bạn mau chóng phục hồi hơn. Nói về hệ thống miễn dịch, điều quan trọng nhất để bạn giúp nó hoạt động tốt là ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm.”

Giấc ngủ không phải là thuốc chữa bệnh Corona, nhưng nó giúp ta tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên – điều rất cần thiết để chống lại các căn bệnh truyền nhiễm. Trong quá trình suy xét xem cách thức nào là tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi virus Corona, thật là hữu ích khi nhớ lại giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mỗi người. Để hiểu rõ lý do vì sao, hãy để ý xem giấc ngủ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn thế nào nhé!

Giấc ngủ tăng cường hệ thống miễn dịch chống dịch covid
Giấc ngủ giúp ta tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên

1. Hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động như thế nào? 

Bạn có thể nhận thấy bản thân mình buồn ngủ nhiều hơn mỗi khi bị bệnh. Điều này là do giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch và khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng của bạn. Khi nghỉ ngơi, bạn đang giúp cho cơ thể hồi phục và khỏe mạnh trở lại. Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ hoạt động để chống lại vi khuẩn có hại. Đồng thời, nó cũng giúp bạn chống lại những thay đổi bất ổn trong cơ thể, chẳng hạn như đột biến tế bào (ung thư)

Khi tiếp xúc với virus, ký sinh trùng, vi khuẩn và nấm, hệ thống miễn dịch sẽ nhận diện những kẻ lâm lược có hại và cố gắng tiêu diệt chúng. Một khi hệ thống miễn dịch nhận diện ra các độc tố, chúng sẽ tiết ra từng kháng thể riêng để chống lại mỗi kẻ xâm lược khác nhau. Đối với mỗi loại virus mà cơ thể từng chiến đấu, hệ thống miễn dịch sẽ duy trì kháng thể đó để chống lại kẻ xâm lược nếu gặp lại lần nữa.

Kháng thể chính là lý do vì sao ta chỉ phải chiến đấu với một số loại virus như thủy đậu một lần trong đời. Đây cũng chính là quy chế hoạt động của vacxin. Vacxin được đưa vào cơ thể để kích hoạt phản ứng miễn dịch và sản xuất ra kháng thể phòng bệnh. Một khi bạn có kháng thể cho một loại bệnh nào đó, kháng thể ấy sẽ được duy trì suốt cuộc đời.

Vacxin chống dịch
Vacxin được đưa vào cơ thể để kích hoạt phản ứng miễn dịch và sản xuất ra kháng thể

2. Mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch

Khi mọi thứ hoạt động bình thường và cơ thể bạn ở trạng thái khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch có thể giúp bạn tránh khỏi bệnh tật. Nhưng vì hệ miễn dịch được kết nối trực tiếp với thần kinh trung ương của bạn, nên những thay đổi khác trong cơ thể như căng thẳng hoặc mất ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Thiếu ngủ gây ra các hoạt động suy nhược trên toàn bộ cơ thể, do đó hệ thống miễn dịch sẽ không hoạt động hiệu quả khi bạn bị thiếu ngủ.

Ngoài ra, giấc ngủ giúp hệ thống miễn dịch có cơ hội phục hồi và đánh giá lại cách tốt nhất để tấn công kẻ xâm lược. Không ngủ đủ giấc, hệ thống miễn dịch sẽ rất khó xây dựng các kháng thể cho việc phòng thủ.

Thiếu ngủ
Thiếu ngủ khiến cơ thể bị suy nhược

2.1. Giấc ngủ làm tăng thời gian phản ứng của hệ miễn dịch

Một giấc ngủ ngon lành sẽ giúp cải thiện thời gian phản ứng của hệ thống miễn dịch. Khi chúng ta trải qua cả bốn giai đoạn của giấc ngủ, từ giai đoạn 1 đến REM, mỗi giai đoạn sẽ thực hiện một vai trò quan trọng cho sức khỏe. Một trong những vai trò đó là sản sinh protein Cytokine – chất giúp hệ thống miễn dịch phản ứng với các mầm bệnh gây hại. Cytokine làm gia tăng tín hiệu tế bào, cho phép hệ thống miễn dịch sản sinh trực tiếp kháng thể đối với từng căn bệnh khác nhau

Nếu chúng ta không trải qua 4 giai đoạn giấc ngủ ít nhất năm lần mỗi đêm (khoảng 7 đến 8 giờ), việc sản xuất Cytokine sẽ bị hạn chế. Không có protein quan trọng này, hệ thống miễn dịch sẽ không thể chống lại virus.

Cytokine
Cytokine giúp hệ thống miễn dịch phản ứng với mầm bệnh

2.2. Giấc ngủ làm tăng việc sản xuất các tế bào T

Tế bào T (tế bào bạch cầu) cũng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Những tế bào này giúp hệ thống miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào gây hại. Nghiên cứu mới đây cho thấy, giấc ngủ giúp gia tăng khả năng chống lại những kẻ xâm lược của bạch cầu. Trong cuộc nghiên cứu, người ngủ đủ từ 7 – 8 giờ có khả năng kích hoạt tế bào T tốt hơn, trong khi đó, những người ngủ ít hơn 2 tiếng thì chức năng tế bào bạch cầu lại bị suy giảm đáng kể. 

Mất ngủ làm chậm thời gian phản ứng của các tế bào bạch cầu, từ đó làm cho các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm có khả năng vượt qua được hàng rào phòng thủ.

Tế bào T
Tế bào T (tế bào bạch cầu) cũng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch

3. Bí quyết để có được giấc ngủ chất lượng hơn

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc giữ cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Nhưng nhiều người cố tình gác bỏ chuyện nghỉ ngơi để làm việc hoặc xem các phương tiện truyền thông giải trí, cuối cùng lại làm chính hệ thống miễn dịch của mình bị tổn thương. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số lời khuyên hữu ích để có thể ngủ đủ giấc mỗi đêm (7 – 8 tiếng)

  • Tránh ánh sáng điện tử (ánh sáng xanh) ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Ánh sáng từ màn hình điện tử có thể cản trở quá trình sản xuất Melatonin khiến bạn khó ngủ.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn đang nằm trên một chiếc nệm êm ái và thoải mái. Việc ngủ trên một chiếc nệm đã hỏng, chảy xệ có thể khiến cho giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn hơn
  • Cố định thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày. Việc này sẽ giúp cho bạn duy trì được nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể.
cố định thời gian ngủ thức
Cố định thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày.
  • Không uống caffeine ít nhất từ 6 đến 7 giờ trước khi đi ngủ. Chất kích thích này có thể khiến cho não của bạn tỉnh táo và khó ngủ.
  • Giảm stress trước khi đi ngủ bằng việc ngâm mình trong bồn tắm hoặc thư giãn dưới vòi hoa sen, viết nhật ký, tập hít thở…Hormon cortisol (hormone căng thẳng) có thể ngăn chặn sự thư giãn và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
  • Giữ cho nhiệt độ phòng của bạn mát mẻ và thoải mái
  • Xác định và loại bỏ tất cả các tác nhân có thể gây stress trong phòng ngủ của bạn
  • Sử dụng rèm cửa hoặc mặt nạ che mắt để giữ cho không gian ngủ luôn tối
Nệm chất lượng
Nệm chất lượng sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn ngon hơn

4. Các khuyến nghị của Bộ Y Tế trong việc phòng chống virus Corona

Ngoài việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng giấc ngủ, Bộ Y Tế khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa sau đây để ngăn chặn virus Corona lây nhiễm:

5. Hỏi đáp

Sự hoảng loạn về virus Corona đã dẫn đến những thông tin sai lệch. Để giúp bạn hiểu rõ được sự thật, chúng tôi sẽ đưa ra một số câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến nhất:

  • Thời tiết lạnh có thể giết được virus Corona?

Không có bằng chứng nào cho thấy thời tiết lạnh có thể giết chết virus Corona hoặc bất kỳ virus nào khác. Theo WHO, nhiệt độ bên trong cơ thể của một người khỏe mạnh sẽ duy trì trong khoảng 97 đến 99 độ F bất kể nhiệt độ bên ngoài là bao nhiêu.

thới tiết lạnh giết covid
Không có bằng chứng nào cho thấy thời tiết lạnh có thể giết chết virus Corona
  • Bạn có thể nhiễm virus Corona thông qua thực phẩm không?

Bằng chứng hiện tại cho thấy virus Corona lây lan từ người sang người qua các giọt hô hấp. Chưa có bằng chứng cho thấy việc lây truyền có thể diễn ra thông qua thực phẩm. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên ăn chín uống sôi để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe

  • Có phải virus Corona chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi?

Bất cứ ai cũng có thể nhiễm virus Corona, nhưng các chuyên gia y tế lưu ý những người trên 60 tuổi và những người có vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Do đó, những cá nhân này nên tránh tụ tập nơi đông người.

  • Tôi có nên đeo khẩu trang ngay cả khi tôi không bị bệnh?
đeo khẩu trang ở nơi đông người
Bộ Y Tế khuyến nghị bạn nên đeo khẩu trang ở nơi đông người

Bộ Y Tế khuyến nghị bạn nên đeo khẩu trang ở nơi đông người, trên phương tiện giao thông công cộng và các cơ sở y tế ngay cả khi bạn không bị bệnh

  • Thuốc kháng sinh có thể ngăn ngừa hoặc điều trị virus Corona?

Vì virus Corona không phải là vi khuẩn, kháng sinh không phải là phương tiện điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, WHO lưu ý rằng một số bệnh nhân nhập viện vì virus Corona có thể được cho dùng kháng sinh vì đồng nhiễm có thể xảy ra.

Đọc thêm: “Sống chậm” thời Covid – 5 hoạt động đơn giản giúp gắn kết các thành viên trong gia đình

—————-

Sự quan ngại ngày gia tăng khi virus Corona có xu hướng tái bùng phát là điều dễ hiểu. May mắn thay, Bộ Y Tế Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc ngăn chặn virus bùng phát mạnh mẽ hơn. Ngoài việc rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh và thường xuyên khử trùng các bề mặt hay chạm vào, một trong những cách tốt nhất để chống lại virus là tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Giấc ngủ rất quan trọng
Ngủ một giấc thật ngon vào mỗi đêm sẽ cách hữu hiệu giúp bạn phòng tránh dịch.

Giấc ngủ là một yếu tố giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, chính vì thế, ngủ một giấc thật ngon vào mỗi đêm sẽ cách hữu hiệu giúp bạn phòng tránh dịch. Để bảo vệ bản thân và gia đình của mình, hãy luôn nhớ rằng, giấc ngủ là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng cường hệ miễn dịch và chống lại virus.

Nguồn tham khảo: https://amerisleep.com/blog/advantages-of-sleep-coronavirus/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team