Sức khỏe giấc ngủ

Giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ như thế nào? 

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Như mọi người vẫn biết, giấc ngủ ảnh hưởng quan trọng đến tinh thần và sức khỏe của mỗi người. Nó cũng là chìa khóa để bạn tăng hiệu suất, hiệu quả làm việc hơn. Nhưng bạn có biết rằng, giấc ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều tới các mối quan hệ xung quanh. Vậy những lợi ích khi giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết dưới đây. 

Theo một số nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ: có những ảnh hưởng cả tiêu cực lẫn tích cực đối với các mối quan hệ của mọi người. Những gì chúng ta đang tìm hiểu đó là mối liên hệ giữa giấc ngủ, bộ não và các mối quan hệ trong xã hội. Dưới đây sẽ là những ảnh hưởng tích cực cũng như lợi ích mà giấc ngủ mang lại. 

ngủ đủ giấc
Giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ – Những ảnh hưởng tích cực khi ngủ đủ giấc mang lại cho con người

1. Giấc ngủ ảnh hướng đến mối quan hệ – giúp bạn dễ tiếp cận người khác hơn 

Từ rất lâu về trước, người ta đã chỉ ra rằng sự cô đơn có liên quan đến những giấc ngủ không sâu, ngủ không đủ giấc. Nhưng liệu điều ngược lại có đúng hay không? 

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã quét não của những người tham gia nghiên cứu sau khi họ ngủ đủ giấc hoặc mất ngủ một đêm để xem họ có phản ứng như thế nào khi tiếp xúc với người lạ. Những người tham gia được yêu cầu xem một đoạn video về một người lạ mặt tiếp cận họ từ xa và họ sẽ nhấn nút khi cảm thấy người đó ở quá gần. Trong khi đó, các nhà khoa học sẽ theo dõi điều gì đang xảy ra ở trong não của họ. 

mối quan hệ
Giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ

Khi những người tham gia này trải qua một giấc ngủ không ngon, không sâu, họ đã có xu hướng muốn người đó dừng lại ở khoảng cách xa hơn rất nhiều so với họ khi có một giấc ngủ đủ. Não của họ đã phản ánh lên một mô hình cụ thể bao gồm: Các mạch liên quan đến sự xua đuổi với các mối quan hệ xã hội sáng lên và mạnh mẽ hơn, trong khi các mạch liên quan đến lý thuyết về tâm lý – là khả năng của bạn để đánh giá người khác, đã bị suy giảm. 

Qua đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ: “Thiếu ngủ sẽ khiến bạn trở nên né tránh xã hội hơn. Bạn sẽ luôn muốn giữ khoảng cách với người khác”. Những người tham gia có giấc ngủ không sâu cho biết họ cảm thấy cô đơn hơn. 

2. Giấc ngủ giúp bạn dễ đồng cảm với người khác hơn

Sự đồng cảm về mặt cảm xúc là khả năng mà mỗi người đều có thể cảm nhận được những gì mà người khác đang cảm thấy. Vì vậy, nếu người bạn hay người thân của bạn đang cảm thấy buồn thì nỗi buồn đó sẽ ảnh hưởng đến bạn hoặc bạn sẽ cảm nhận được ở một mức độ nào đó. Điều đó sẽ giúp bạn an ủi và dễ đồng cảm với người khác hơn. 

Tuy nhiên, khi chúng ta ngủ không ngon giấc, thiếu ngủ, các bộ phận của não bộ dành cho sự đồng cảm về mặt cảm xúc cũng sẽ hoạt động kém dần đi. 

đồng cảm với người khác hơn
Giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ – Ngủ đủ giấc khiến bạn dễ dàng đồng cảm với người khác hơn

Trong một nghiên cứu, những người tham gia ở độ tuổi thanh thiếu niên tiến hành theo dõi chất lượng giấc ngủ của họ trong vòng 2 tuần và sau đó thực hiện một nhiệm vụ trong khi các nhà khoa học sẽ quét não của họ.

Nhiệm vụ này sẽ diễn ra như sau. Họ sẽ được xem ảnh của những người có biểu hiện khác nhau từ buồn, vui đến đau khổ hay không cảm xúc. Những người tham gia được yêu cầu theo dõi mức độ quan tâm của họ đối với những người trong ảnh và các nhà nghiên cứu sẽ đo lường sự khác biệt trong cách họ phản ứng với những người đau khổ hay không đau khổ để tính điểm số đồng cảm. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã ghi lại các mô hình hoạt động của não khi họ xem các bức ảnh khác nhau để xem não bộ có thể tương ứng với cảm giác đồng cảm như thế nào. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có giấc ngủ ngon, ngủ đủ sẽ có xu hướng đồng cảm hơn một cách đáng kể với những người đang đau khổ. Và họ cho thấy các hoạt động gia tăng trong não bộ liên quan đến sự đồng cảm về mặt cảm xúc khi nhìn hình ảnh của những người này.

Phát hiện có thể giúp chúng ta lý giải được lý do tại sao bạn lại đọc được cảm xúc của con người một cách chính xác và đồng cảm tốt hơn khi bạn ngủ đủ giấc. 

3. Giấc ngủ giúp bạn kiềm chế được các cơn nóng giận 

dễ tức giận hơn
Giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ – Thiếu ngủ khiến bạn dễ tức giận hơn

Thiếu ngủ chắc chắn sẽ khiến bạn trở nên cáu kỉnh hơn. Nhưng liệu nó có thể khiến bạn tức giận và trở nên hung hăng hơn không? Trong một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng, điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. 

Một số người tham gia một nghiên cứu được chỉ định ngẫu nhiên để duy trì hoặc giảm thời gian ngủ của họ trong hai ngày. Sau đó, họ sẽ được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ khó khăn trong khi nghe những tiếng ồn khó chịu. Những người ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ trở nên tức giận nhiều hơn khi làm nhiệm vụ và không thích nghi tốt được với tiếng ồn. 

Mặc dù các nghiên cứu này không chỉ rõ được thiếu ngủ khiến bạn trở nên hung hăng hơn. Nhưng một số người đã nói rằng, rối loạn giấc ngủ có xu hướng khiến họ trở nên bạo lực và hay nóng giận hơn. Những người phụ nữ ngủ không đủ giấc cũng trở nên thô bạo và hung hăng hơn đối với bạn đời của họ.

Theo đánh giá của một số nhà nghiên cứu, nhiều yếu tố sẽ khiến chúng ta trở nên giận dữ nghiêm trọng hơn khi thiếu ngủ. Ví dụ, khả năng kiểm soát cảm xúc của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng khi ngủ không đủ. Điều đó có nghĩa là sự tức giận của chúng ta có thể bị vượt khỏi tầm kiểm soát và mọi người sẽ có xu hướng dễ đổi lỗi cho nhau hơn. 

Việc không kiểm soát được cảm xúc nói chung và sự tức giận nói riêng sẽ là một trở ngại lớn cho các mối quan hệ trong xã hội của bạn. Do đó, ngủ đủ giấc, ngủ ngon sẽ cho phép bạn tự chủ hơn và ít có khả năng đả kích người khác hơn ngay cả trong trường hợp bị nhiều yếu tố xấu tác động.

4. Một giấc ngủ ngon giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về người khác

Một giấc ngủ đủ, ngủ ngon sẽ khiến giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn trong mọi chuyện, ngay cả là mối quan hệ với ai đó. Trong khi đó, ngủ ít hoặc thiếu ngủ thì ngược lại.

khả năng rập khuôn
Giấc ngủ ảnh hưởng đến mối quan hệ – Ngủ ngon sẽ khiến bạn ít có khả năng rập khuôn người khác hơn

5. Tác động qua lại của giấc ngủ và các mối quan hệ 

Đương nhiên là không chỉ có giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ của bạn. Trong khi các mối quan hệ của bạn cũng có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn đang có một mối quan hệ căng thẳng với gia đình, hay đang đối mặt với sự phân biệt đối xử, hoặc cảm thấy buồn bã khi bị từ chối thì giấc ngủ của bạn có thể sẽ trở nên tệ hơn bao giờ hết. Điều này cũng có nghĩa là các vấn đề về giấc ngủ và các vấn đề trong các mối quan hệ tác động lẫn nhau. 

May mắn thay, bạn hoàn toàn có thể phá vỡ được những tác động tiêu cực đó bằng cách ngủ đủ giấc thường xuyên. Ngoài ra, hãy thử thực hiện các biện pháp, các thói quen tốt khác để nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình nhé! 

6. Kết luận 

Giấc ngủ ảnh hưởng tới các mối quan hệ về cả mặt tiêu cực lẫn tích cực. Và sự ảnh hưởng đó diễn ra như thế nào là còn tùy thuộc vào chất lượng cuộc sống và chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn có được những thói quen sinh hoạt tốt, có được những giấc ngủ ngon, ngủ đủ giấc thì từ đó, các mối quan hệ của bạn với gia đình hay với những người xung quanh cũng sẽ dần trở nên tốt đẹp hơn. 

Nguồn: https://greatergood.berkeley.edu/article/item/five_ways_sleep_is_good_for_your_relationships

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân