Tình yêu - Gia đình

Ghế tập ngồi cho bé có tốt không? Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng ghế tập ngồi

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Ghế tập ngồi là một trong những vật dụng không thể thiếu của trẻ sơ sinh. Không chỉ hỗ trợ xây dựng thói quen cho trẻ, ghế tập ngồi còn có thể thay thế cho ghế ăn dặm trong thời gian đầu bé tập ăn. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh hiện nay vẫn chưa hiểu rõ về công dụng của ghế tập ngồi cho bé cũng như những lưu ý khi sử dụng loại ghế này cho con trẻ. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các thông tin bổ ích về ghế tập ngồi nhé!

ghế cho bé tập ngồi
Ghế tập ngồi cho bé có tốt không? Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng ghế tập ngồi

1. Ghế tập ngồi cho bé là gì?

Ghế tập ngồi cho bé là vật dụng cần thiết cho trẻ trong giai đoạn từ 4 tháng đến 7 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ đang có dấu hiệu chuyển từ trườn, bò sang hành động ngồi. Chính vì vậy, ghế tập ngồi có tác dụng hỗ trợ, nâng đỡ trẻ không té ngã trong quá trình rèn luyện thói quen này. 

ghế tập ngồi cho bé 5 tháng
Ghế tập ngồi cho bé là gì?

Là loại ghế chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, các công dụng cụ thể của ghế tập ngồi:

  • Ghế tập ngồi có công năng đảm bảo an toàn cho khung xương của trẻ trong giai đoạn đang tập ngồi. Ngoài ra, ghế cũng giúp điều chỉnh dáng ngồi cho trẻ ngay ngắn hơn.
  • Ở giai đoạn mới tập ngồi, bé thường ngồi xiêu vẹo, dễ bị té ngã. Do đó, ghế tập ngồi có tác dụng định hình tư thế ngồi của trẻ chuẩn nhất, bảo vệ trẻ cũng như giúp ba mẹ an tâm hơn.

2. Độ tuổi nên cho trẻ sử dụng ghế tập ngồi

Trên thực tế, mỗi đứa trẻ đều có khung thời gian khác nhau trong việc phát triển thể chất và kỹ năng. Nhìn chung, thời gian tập ngồi của đa số trẻ sơ sinh kéo dài trong giai đoạn từ 6 tháng đến 9 tháng tuổi. Một số trẻ phát triển sớm hơn thì tập ngồi từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6, và có thể ngồi vững vàng từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 9. 

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên quan sát, chú ý đến biểu hiện của bé nhà mình để xem trẻ đã sẵn sàng cho quá trình tập ngồi hay không.

Dưới đây là một số dấu hiệu của trẻ:

  • Bắt đầu từ tháng thứ 4, phần đầu và cơ cổ của trẻ phát triển cứng cáp hơn. Do đó, đa số trẻ sẽ có xu hướng ngẩng đầu cao và giữ thân mình khi thực hiện thao tác lật. Đến khi trẻ có thể ngẩng cao phần đầu và giữ yên được phần đầu, trẻ sẽ tìm cách dùng tay nâng phần người lên để ngực không chạm bề mặt nệm hoặc sàn.
ghế tập ngồi cho bé 6 tháng
Độ tuổi nên cho trẻ sử dụng ghế tập ngồi
  • Bước vào tháng thứ 5, nhiều trẻ có thể ngồi được trong một khoảng thời gian ngắn với khả năng giữ thăng bằng tốt mà không cần ba mẹ trợ giúp. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn nên theo dõi trẻ để hạn chế trường hợp té ngã. Lưu ý khi trẻ tập ngồi, ba mẹ nên chần mền gối xung quanh, không để các vật sắc nhọn quanh chỗ ngồi của trẻ. 
  • Ở giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ sẽ có xu hướng tự ngồi và giữ thăng bằng. Để không bị ngã, trẻ thường ngồi với tư thế đổ về phía trước hoặc 2 cánh tay chống xuống đất để giữ thăng bằng.
  • Đến giai đoạn 7-8 tháng tuổi, đa số trẻ sơ sinh đều có khả năng ngồi vững mà không cần sự hỗ trợ của ba mẹ. Nhiều trẻ cứng cáp hơn còn có thể xoay chuyển cơ thể để với lấy các vật dụng xung quanh.

Dựa vào bảng độ tuổi phát triển kỹ năng vận động và thể chất của trẻ như trên, ghế tập ngồi phù hợp nhất với trẻ trong giai đoạn 6 tháng tuổi. Đây là thời điểm thích hợp để ba mẹ cho trẻ sử dụng ghế tập ngồi vì khung xương của bé đã chắc chắn và vững vàng hơn.

3. Các lưu ý khi lựa chọn ghế tập ngồi cho trẻ

Trẻ sơ sinh có hệ thống xương khớp chưa phát triển hoàn thiện. Bên cạnh đó, trẻ cũng có làn da mẫn cảm, dễ bị kích ứng bởi những vật liệu cứng hoặc mới tiếp xúc lần đầu. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý khi lựa chọn ghế tập ngồi cho trẻ để đảm bảo an toàn.

3.1 Thiết kế ghế tập ngồi phù hợp với trẻ

Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà phụ huynh cần phải cân nhắc trước khi mua ghế tập ngồi cho trẻ. Ghế tập ngồi phải có hình dáng, thiết kế và kích cỡ phù hợp với cơ thể của bé. Ví dụ, ghế phải có độ cao phù hợp với chiều cao của trẻ. Bề rộng của ghế phải vừa vặn với thân hình trẻ. Thiết kế của ghế phải là con vật hoặc nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích.

Thiết kế ghế tập ngồi phù hợp với cơ thể sẽ đem đến cảm giác thoải mái, thích thú cho trẻ. Từ đó, trẻ sẽ hợp tác với ba mẹ hơn trong giai đoạn tập ngồi.

3.2 Chất liệu của ghế tập ngồi

Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng có làn da mẫn cảm nhất. Làn da non nớt, mỏng manh của trẻ dễ bị kích ứng bởi các chất liệu mới lạ, hoặc kém chất lượng. Chính vì vậy, trước khi mua ghế tập ngồi, cha mẹ cần phải xem xét kỹ chất liệu sản xuất ghế để đảm bảo an toàn cho trẻ ở mức tối đa. 

có nên mua ghế tập ngồi cho bé
Các lưu ý khi lựa chọn ghế tập ngồi cho trẻ

Lựa chọn tối ưu nhất cho trẻ chính là ghế tập ngồi được làm từ chất liệu vải cotton, nhựa cứng hoặc nhựa dẻo. Những chất liệu này phải có rõ nguồn gốc xuất xứ và không pha lẫn tạp chất, gây ảnh hưởng sức khỏe của bé.

Ngoài ra, ba mẹ cũng cần lưu ý các góc cạnh của ghế tập ngồi. Với trẻ nhỏ dưới độ tuổi mầm non, các vật dụng nên có các góc bo tròn, không sắc nhọn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

3.3 Ghế tập ngồi có hình dáng dễ thương và nhiều màu sắc

Để tạo sự chú ý và thu hút trẻ, ghế tập ngồi phải được thiết kế với những hình dáng dễ thương, ngộ nghĩnh. Bên cạnh đó, màu sắc của ghế tập ngồi cũng phải phối hợp từ nhiều màu, tạo sự sặc sỡ, bắt mắt trẻ. Từ đó, trẻ mới hào hứng sử dụng và hợp tác với ba mẹ trong giai đoạn tập ngồi.

Ba mẹ cũng nên quan sát xem con trẻ thích màu sắc hoặc nhân vật nào để có thể lựa chọn ghế tập ngồi có những hình ảnh đó. 

Ghế tập ngồi không chỉ là một vật dụng hỗ trợ trẻ mà còn là một món đồ chơi, một người bạn đồng hành mới với trẻ trong quá trình lớn lên.

4. Các loại ghế tập ngồi cho béphổ biến trên thị trường

Dưới đây là danh sách các loại ghế tập ngồi phổ biến trên thị trường hiện nay.

4.1 Ghế tập ngồi cho bé Huggies

Ghế tập ngồi Huggies được thiết kế bằng chất liệu bông bọc vải, đem đến sự mềm mại và thoải mái tuyệt đối cho trẻ. Sản phẩm có kết cấu lòng ghế hơi trũng, nhằm hỗ trợ hệ khung xương và định hình tư thế ngồi của trẻ. 

ghế tập ngồi cho bé bao nhiêu tháng
Ghế tập ngồi cho bé Huggies

Ngoài ra, bộ quây bông của ghế cũng ôm trọn bề mặt lưng và thành ghế, tạo độ thoải mái và chắc chắn cho trẻ.

Màu sắc của ghế tập ngồi Huggies cũng rất tươi sáng, thu hút và bắt mắt trẻ ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

4.2 Ghế tập ngồi Summer

Có xuất xứ từ Mỹ, ghế tập ngồi Summer có thiết kế mới lạ và vô cùng bắt mắt. Sản phẩm được sản xuất từ chất liệu nhựa ABC dòng cao cấp, đảm bảo an toàn cho làn da của trẻ.

ghế tập ngồi cho bé giá rẻ
Ghế tập ngồi Summer

Ghế có hình dạng tương tự như một chiếc bàn tròn, ôm khít vừa vặn cơ thể trẻ, tạo cho bé cảm giác vững chãi, an toàn. Ngoài ra, xung quanh trẻ còn được trang trí nhiều đồ chơi màu sắc với hình dạng con vật hấp dẫn, khiến hầu hết trẻ em đều yêu thích khi sử dụng.

4.3 Ghế tập ngồi hơi hình thú

Ghế tập ngồi bằng hơi là mẫu ghế giúp tiết kiệm chi phí và diện tích không gian sống. Được làm từ chất liệu nhựa an toàn, ghế tập ngồi hơi chỉ cần bơm lên mỗi khi cần sử dụng. 

ghế hơi tập ngồi cho bé
Ghế tập ngồi hơi hình thú

Không chỉ tạo cảm giác êm ái, dễ chịu cho trẻ, ghế tập ngồi hơi còn có nhiều màu sắc và kiểu dáng, giúp cha mẹ dễ dàng lựa chọn khi mua sắm cho bé nhà mình.

XEM THÊM:

5. Kết luận

Trên đây là các thông tin về ghế tập ngồi cho bé cũng như lời khuyên cho cha mẹ trước khi mua và sử dụng. Bạn đã lựa chọn được mẫu ghế tập ngồi cho bé nhà mình chưa?

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết hấp dẫn tiếp theo nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên