Tình yêu - Gia đình

Ghế rung cho bé là gì? Có nên sử dụng ghế rung cho trẻ không?

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Là sản phẩm nằm trong danh sách những đồ vật không thể thiếu của trẻ sơ sinh, ghế rung cho bé ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bố mẹ tin dùng. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn băn khoăn về cách sử dụng và những lợi ích mà ghế rung đem lại cho bé nhà mình. Bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ giải đáp những thắc mắc trên của quý độc giả.

ghế rung nhún cho bé
Ghế rung cho bé là gì? Có nên sử dụng ghế rung cho trẻ không?

1. Ghế rung cho bé là gì?

Ghế rung cho bé có thể hiểu đơn giản là ghế có dáng ngồi dành cho trẻ sơ sinh, tích hợp thêm công năng có thể đu đưa nhịp nhàng, đem đến cảm giác thoải mái, êm dịu cho trẻ. 

Là một thiết kế nâng cấp của nôi trẻ em, ghế rung được bổ trợ thêm dây đai, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng cũng như giúp ba mẹ yên tâm hơn trong quá trình giữ và chăm sóc trẻ. Ghế rung cũng có phần lưng tựa êm dịu, thoải mái, đem đến cho trẻ những phút giây sảng khoái, thích thú.

ghế rung cho bé mấy tháng
Ghế rung cho bé là gì?

Ghế rung cho bé thường được thiết kế với bộ rung điện có các tần số khác nhau, tạo ra những tính năng rung hoặc nhún khác biệt, không cần đến sự hỗ trợ đẩy hoặc đưa của cha mẹ. 

Ngoài ra, trên thị trường cũng có rất nhiều mẫu mã ghế rung cơ (tức là không có bộ rung điện). Với những sản phẩm này, phần chân ghế có thiết kế riêng biệt để ba mẹ có thể đẩy ghế giúp chúng rung và đu đưa theo ý muốn.

Ngày nay, ghế rung được xem là người bạn thân thiết của trẻ sơ sinh trong từng bữa ăn, giấc ngủ. Đây cũng là trợ thủ đắc lực của các ông bố, bà mẹ trong công cuộc chăm con.

2. Ghế rung phù hợp với trẻ ở lứa tuổi nào?

Theo lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia, ghế rung là sản phẩm thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh từ 0 đến 12 tháng tuổi, hoặc với trẻ có cân nặng trong khoảng từ 3 đến 18 ký. 

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc chỉ dùng ghế rung cho trẻ chưa biết lật. Trẻ đã biết lật, hoặc trường sẽ có nhiều động tác ngọ nguậy, không đảm bảo an toàn khi sử dụng ghế. 

có nên mua ghế rung cho bé
Ghế rung phù hợp với trẻ ở lứa tuổi nào?

Trẻ lớn hơn sẽ có những kích thích, tò mò với thế giới xung quanh, nên sẽ cố gắng thoát ra khỏi ghế rung dù cha mẹ đã cài dây đai an toàn. Những động tác trườn, nhoài người của trẻ dễ khiến ghế bị lật, té ngã, rất nguy hiểm cho trẻ còn bé.

Chính vì vậy, so với nôi (cũi), ghế rung có thời hạn sử dụng ngắn hơn. Vậy tại sao nhiều ba mẹ vẫn lựa chọn ghế rung cho trẻ nhà mình. Tiếp tục cùng Vua Nệm tìm hiểu nguyên nhân nhé!

3. Công dụng của ghế rung cho bé 

Là sản phẩm không thể thiếu với trẻ sơ sinh, ghế rung mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho cả ba mẹ và bé. Dưới đây là một số công năng mà ghế rung mang lại.

3.1 Ru trẻ ngủ

Trẻ sơ sinh đặc biệt là trong giai đoạn những tháng đầu đời thường khó ngủ hoặc ngủ trái múi giờ sinh hoạt của người lớn, do thay đổi từ môi trường bụng mẹ ra ngoài môi trường sống thực tế. Chính vì vậy, ghế rung chính là trợ thủ đắc lực của các bậc phụ huynh giúp trẻ chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn, và vì thế mà ngon giấc hơn.

Ghế rung điện hoặc ghế rung cơ có chức năng đu đưa một cách đều đặn, nhẹ nhàng, tương tự như cảm giác bé nằm trong vòng tay mẹ. Với chức năng của ghế rung, dù bé có giật mình giữa giấc, cũng dễ dàng đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

3.2 Thúc đẩy sự phát triển các giác quan của trẻ

Hiện nay, các mẫu ghế rung cho bé có bề ngoài rất bắt mắt và nhiều màu sắc. Ghế rung được trang bị thêm nhiều món đồ chơi ở phía trên, ngay tầm mắt bé, kích thích trẻ nhận biết đồ vật xung quanh. 

Ngoài ra, một số sản phẩm ghế rung còn có công năng phát ra nhạc, giúp thúc đẩy sự phát triển thính giác của trẻ. Trẻ sẽ nhạy bén hơn với tiếng động xung quanh mình.

ghế rung cho bé sơ sinh
Ghế rung cho bé có chức năng thúc đẩy sự phát triển các giác quan của trẻ

Những công năng trên của ghế rung còn có tác dụng kích thích khả năng sáng tạo, quan sát và nhận biết thế giới quanh mình.

3.3 Rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ sớm

Ghế rung là biện pháp hiệu quả để rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ nhỏ. Trẻ có thể nằm chơi, uống sữa hoặc nằm ngủ trên ghế rung. Các hoạt động diễn ra đều không phụ thuộc vào sự có mặt của ba mẹ.

Điều này khiến trẻ rèn luyện thói quen tự lập từ sớm. Trẻ sẽ không quấy khóc đòi cha mẹ ẵm bồng, ru ngủ hoặc nhõng nhẽo.

3.4 Thay thế ghế ăn dặm

Ghế rung có nhiều chế độ nằm, hoặc ngồi khác nhau. Trong giai đoạn đầu tập cho bé ăn dặm, ba mẹ có thể sử dụng ghế rung thay ghế ăn dặm và chỉnh ở chế độ ngồi.

Điều này giúp trẻ thích nghi dần với việc chuyển đổi từ hoạt động uống sữa sang ăn thức ăn. Với những trẻ khó ăn hoặc biếng ăn, việc dùng ghế rung trong thời gian đầu ăn dặm sẽ giúp trẻ thoải mái và dễ dàng hợp tác với ba mẹ hơn.

3.5 Hỗ trợ ba mẹ trong việc trông trẻ

Nếu ba mẹ bận hoặc nhà không có người trông trẻ, ghế rung sẽ là trợ thủ đắc lực để giữ bé, tạo điều kiện cho ba mẹ làm các công việc khác. Ghế rung có thiết kế dây đai, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Chính vì thế mà ba mẹ có thể yên tâm làm việc, tiết kiệm tối đa thời gian trông giữ trẻ.

4. Các lưu ý khi sử dụng ghế rung cho trẻ 

Một số lưu ý cho ba mẹ khi sử dụng ghế rung cho bé:

4.1 Vị trí đặt ghế rung

Ghế rung có độ rung lắc nhất định, chính vì vậy các bậc phụ huynh phải lưu ý đặt ghế rung ở những bề mặt phẳng, không gian rộng để đảm bảo an toàn cho trẻ. Tốt hơn hết, cha mẹ nên đặt ghế rung trên thảm hoặc những tấm nệm mỏng với không gian xung quanh ít đồ vật. 

ghế rung cho bé giá rẻ
Lưu ý vị trí đặt ghế rung cho bé

Những bề mặt gồ ghề sẽ là yếu tố mang đến những rủi ro không đáng có khi sử dụng ghế rung.

4.2 Thời gian sử dụng ghế rung cho bé

Các bậc phụ huynh nên lưu ý không cho trẻ nằm ghế rung quá nửa tiếng một lần. Nguyên nhân là vì trẻ sơ sinh ở những năm tháng đầu đời vẫn còn yếu ớt. Các bộ phận trên cơ thể của trẻ vẫn còn chưa hoàn thiện và cần thời gian để phát triển.

Nằm ghế rung trong khoảng thời gian dài có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ thống não bộ của trẻ sơ sinh.

4.3 Kiểm tra dây đai của ghế rung cho bé

Dây đai của ghế rung phải vừa vặn, và ôm khít cơ thể trẻ để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống. Cha mẹ cần phải kiểm tra độ chắc chắn và độ vừa vặn của dây đai trước khi yên tâm cho trẻ nằm trên ghế rung. 

giá ghế rung cho bé
Ba mẹ nên lưu ý kiểm tra dây đai của ghế rung cho bé

4.4 Sử dụng ghế rung với tần suất hợp lý

Trẻ em được sử dụng ghế rung với tần suất thường xuyên sẽ gây nghiện cho bé. Dần dần, bé sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ghế rung trong mọi hoạt động.

Không chỉ vậy, tình cảm của trẻ và ba mẹ cũng xa cách và thiếu sự gắn kết hơn nếu trẻ dùng ghế rung với tần suất thường xuyên.

XEM THÊM:

5. Kết luận

Trên đây là các thông tin bổ ích liên quan đến sản phẩm ghế rung cho bé. Ghế rung thực sự là sản phẩm hữu dụng cho ba mẹ và bé. Hãy lựa chọn chiếc ghế rung phù hợp với bé nhà bạn để cuộc sống thêm thoải mái và tiện lợi nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nha!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên