Sức khỏe giấc ngủ

Đốt Calo Ngay Khi Ngủ – Giảm 10kg Nếu Ngủ Thêm 1 Tiếng/Ngày?

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Đốt calo ngay khi ngủ? Bất ngờ lắm đúng không? Vậy làm thế nào để đốt cháy calo ngay khi ngủ? Câu trả lời sẽ là bạn phải có cho mình một giấc ngủ chất lượng. Vậy thế nào là một giấc ngủ chất lượng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu “tất tần tật” về bí quyết giảm cân thần kỳ này nhé!

1. Bạn Đốt Cháy Bao Nhiêu Calo Khi Đang Ngủ?

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu calo là gì? Calo là một đơn vị đo năng lượng, bao gồm các loại thức ăn con người nạp vào cơ thể để duy trì hoạt động sống. Nhiều người cho rằng, khi ngủ lượng calo trong cơ thể không thể mất đi được nhưng điều đó có thật sự đúng?  

Theo các chuyên gia, thời gian ngủ trung bình của một người nếu rơi vào khoảng 7-9 tiếng mỗi ngày thì lượng calo bị đốt cháy tương ứng sẽ là 266 đến 342 calo. Bên cạnh đó, trọng lượng cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến việc cơ thể bạn đốt cháy bao nhiêu calo khi đang ngủ. Trọng lượng cơ thể tỷ lệ thuận với lượng calo đốt cháy mỗi đêm, điều đó có nghĩa là trọng lượng cơ thể càng lớn thì lượng calo bị đốt cháy càng nhiều.

Đốt calo ngay cả khi đang ngủ
Đốt calo ngay cả khi đang ngủ

Ví dụ dễ hiểu về việc trọng lượng cơ thể tỷ lệ thuận với khả đốt cháy calo đó là trung bình một người 56kg sẽ có khả năng đốt cháy 38 calo mỗi giờ ngủ và 226 – 342 calo mỗi đêm. Một người nặng 68kg sẽ có khả năng đốt cháy 322-214 calo mỗi đêm.

Sở dĩ cơ thể có thể đốt cháy Calo ngay khi ngủ bởi đây là quá trình cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng để phục vụ cho các hoạt động của con người. Tỷ lệ trao đổi chất sẽ thể hiện số lượng calo bị đốt cháy trong một ngày ngay cả những lúc bạn nghỉ ngơi hay ít vận động. Thậm chí việc này còn xảy ra lúc bạn ngồi và ngủ.

2. Giảm 10Kg Nếu Ngủ Thêm 1 Tiếng/Ngày

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn tăng cân, một trong các nguyên nhân đó có liên quan đến giấc ngủ. Mất ngủ, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn tăng cân nhanh và béo phì  – điều này đã được khoa học chứng minh. Và để trả lời cho câu hỏi “Vậy ngủ nhiều hơn có giúp bạn giảm cân không?”, một nhóm nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu vấn đề này.

Theo đó, một cuộc tuyển chọn 80 người trưởng thành đang có tình trạng thừa cân để thực hiện nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên.Mấu chốt của nghiên cứu là kiểm chứng xem nếu tăng thời gian ngủ thì lượng calo nạp vào có giảm xuống hay không? Các chuyên gia sẽ chỉ quan tâm đến giấc ngủ của 80 đối tượng và không hề can thiệp đến hoạt động thường ngày hay chế độ ăn uống. 

Kết quả cho thấy, nếu thời gian ngủ kéo dài thêm 1-2 tiếng trong vòng 2 tuần thì lượng calo trung bình hàng ngày giảm khoảng 270 calo. Vì vậy, nếu bạn duy trì tình trạng giấc ngủ thế này trong vòng 3 năm thì bạn có thể giảm đến 12kg.  

Vậy nên khi kết hợp chế độ luyện tập điều độ, sử dụng nguồn dinh dưỡng hợp lý cùng giờ giấc sinh hoạt hợp lý bạn sẽ dễ dàng sở hữu một vóc dáng thon gọn và khoẻ khoắn!

Sở hữu vóc dáng thon gọn
Sở hữu vóc dáng thon gọn khi kết hợp chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý

3. Phải làm gì để có một giấc ngủ ngon?

Ngày nay, một giấc ngủ ngon đang là vấn đề đau đầu của nhiều người. Áp lực học tập, công việc khiến chúng ta rơi vào tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ trầm trọng. Vậy phải làm gì để có một giấc ngủ ngon? 

Quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ: nhiều người cho rằng các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ như nệm, chăn, ga, gối là không quá cần thiết đối giấc ngủ của chúng ta. Nhưng hãy tưởng tượng thế này, làm sao bạn có thể ngon giấc khi nằm trên một chiếc nệm cũ kỹ? Thậm chí nó còn gây ngứa ngáy, khó chịu cho bạn. Bạn nên thay đổi định kỳ các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ như nệm, chăn, ga gối.

Ví dụ đối với những người thường xuyên đau lưng thì nên chọn các sản phẩm nệm có bề mặt bằng phẳng, chắc chắn, tạo điểm tựa cố định và nâng đỡ cho cơ thể  trong suốt giấc ngủ. Hay những người mắc bệnh về xương khớp nên lựa chọn các các loại nệm có bề mặt mềm mại, êm ái để giảm độ chèn ép lên vùng cơ xương. Đồng thời, giúp cơ thể người nằm được thư giãn tối đa. 

Chăm sóc giấc ngủ để đốt calo cơ thể
Chăm sóc giấc ngủ để đốt calo cơ thể
  • Sắp xếp thời gian ngủ vào khung giờ cố định: hãy đặt báo thức mỗi ngày kể cả những ngày cuối tuần để thiết lập đồng hồ sinh học tự nhiên cho cơ thể. Từ đó giúp cơ thể hình thành nên thói quen, để bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ. 
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày: việc cơ thể vận động mỗi ngày giúp cơ thể thư giãn, điều này rất có ích cho giấc ngủ của bạn.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích: chất kích thích như rượu, bia, caffein, thuốc lá, … gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh của bạn, sử dụng chất kích thích dù là ban ngày hay ban đêm cũng khiến bạn khó có thể ngủ ngon được.

Đọc thêm: Ngủ sớm có giảm cân không? Lưu ý quan trọng giúp bạn giảm cân nhờ đi ngủ đúng cách

Đến đây thì bạn đã hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ chưa? Ngay cả khi ngủ thì cơ thể vẫn có thể đốt cháy một lượng calo đáng kể nếu. Chính vì vậy, dù bạn có bận rộn đến đâu cũng nên quan tâm đến giấc ngủ. Bởi vì khi có cho mình một giấc ngủ chất lượng thì mọi hoạt động trong cuộc sống sẽ trở nên suôn sẻ và năng suất hơn bao giờ hết.   

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/ban-dot-chay-bao-nhieu-calo-khi-dang-ngu/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng