Đá mã não là gì? ý nghĩa và công dụng của đá mã não

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Đá mã não một trong những chất liệu làm nên những bộ trang phục đẹp được nhiều người yêu thích. Loại đá này còn sở hữu nhiều màu sắc độc đáo, không chỉ vậy chúng còn mang nhiều ý nghĩa, công dung đối với người đeo trang sức được làm từ loại đá này. 

1. Đá mã não là gì? 

Loại đá này là một dạng biến thể của thạch anh, thuộc dòng đá phổ biến của đá Chalcedony. Loại đá này được con người khai thác cách đây khoảng 10.000 – 3000 năm TCN. Trải qua tiến trình lịch sự, văn hoá cổ đại của các thời kỳ như chiếm hữu nô lên, phong kiến cho tới hiện đại. Lúc đầu đá được sử dụng để làm bùa cầu nguyện, chống lại tai ương của tự nhiên như thiên tai, dịch bệnh. Ngày nay mã não này được sử dụng phổ biến với ý nghĩa bảo vệ và đem lại may mắn cho người sử dụng. 

đã mã não
Đá mã não dạng sỏi với nhiều màu sắc ấn tượng

2. Sự hình thành của đá mã não 

Đá mã nào hình thành trong tự nhiên từ xương hoá thạch, gỗ hóa thạch từ xác của các loài động vật, thực vật… nhưng nhiều nhất là có nguồn gốc từ nham thạch núi lửa nguội. Nguồn nham thạch núi lửa bị nguội lạnh cuốn theo các tạp chất như đất, đá, tro bụi,…qua thời gian dài những tạp chất này sẽ tạo cho đá mã não những vân đá lấp lánh. 

Khi tìm con người tìm và phát hiện ra loại đá này, tuy có cấu trúc hoá học gần tương tự Thạch anh nhưng mã não có vi hạt rất mịn bên trong. Chính vì vậy, các sản phẩm được chế tác từ chất liệu mã não luôn bóng, mịn. Loại dã này cũng dễ khai thác và có trữ lượng lớn trong tự nhiên, do đó chúng có mức giá phù hợp với nhiều người. Bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm và mua được những sản phẩm được chế tác từ loại đá này. 

Mẫu vòng tay quen thuộc làm từ đá mã não 
Mẫu vòng tay quen thuộc làm từ đá mã não

3. Có các loại đá mã não nào?

Trong tự nhiên có đến hàng trăm loại mã não do đó chúng ta khó lòng có thể nhớ hết các tên gọi của loại đá này.  Chúng cũng sở hữu những viên độc lạ với lớn vân khác biệt. Màu sắc tinh thể của loại đá này cũng vô cùng phong phú không kém gì đá Sapphire. Mã não có những màu sắc như màu đỏ, xanh ngọc, màu cammàu trắng sữa, phớt vàng, vàng sậm,… Và trong tất cả các loại mã não thì loại đẹp nhất, được yêu thích nhất là mã não mắt kính nhờ sở hữu các đường vân tròn đều xoay quanh tâm.

Đá mã não thô với vẻ đẹp đầy màu sắc vô cùng quyến rũ 
Đá mã não thô với vẻ đẹp đầy màu sắc vô cùng quyến rũ

Một thông tin bạn cần biết, đá mã não tự nhiên hoàn toàn không có màu đen tuyền. Chính vì vậy đa phần mã não đen đều là nhân tạo, được nhuộm màu hoặc là dòng đá Onyx Đen, nhựa, thuỷ tinh đen giả mạo. 

>>>Đừng bỏ lỡ:

4. Ý nghĩa của đá mã não 

Liệu bản có từng hỏi, đá mã não có tác dụng gì mà được nhiều người sử dụng đến vậy? 

Người Ai Cập cổ đại tin rằng mã não có những quyền năng siêu phàm. Do đó, họ chế tác các loại trang sức như vòng tay, dây chuyền từ chúng để đeo giúp xua đuổi điều xấu. Ai Cập cũng là quốc gia có khí hậu khô, nhiều sa mạc, người Ai Cập có thói quen ngập một viên đã mã não trong miệng khi đi qua sa mạc nhằm tránh cơn khát nước. 

Hay tại Châu Âu, mã não được coi là biểu tượng cho sự khỏe vạn thọ. Nam giới tại Châu Âu thường đeo nhẫn có mặt đá mã não. Điều này giúp cho nam giới trở nên nam tính và quyến rũ hơn trong mắt đối phương. 

Theo như quy luật trong ngũ hành của phương đông, đá mã não ánh kim được sinh ra trong lòng đất, khi dùng thời gian dài sẽ xuất hiện hiện tượng vòng mã não lên nước. Màu sắc đa dạng của mã não cũng có thiên hướng về các ngũ hành Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ. Do đó loại đá này được coi như vậy kết tinh của trời đất, chứa năng lượng cân bằng nhờ mang trong mình sức mạnh chắc bền của Kim, sự linh hoạt của Thuỷ, bồi đáp của Thổ. 

Vòng tay đá mã não phối tỳ hưu làm từ đá mã não sắc đỏ nổi bật
Vòng tay đá mã não phối tỳ hưu làm từ đá mã não sắc đỏ nổi bật

Mã não còn mang nguồn năng lượng chữa lành, hiện nay chúng được chế tác thành các vật phong thuỷ như bông tai, vòng trang sức đeo trên người. Hay làm thành các loại linh vật như rồng, tỳ hưu,… trang trí trong nhà giúp hoá giải năng lượng xấu, mang đến nguồn năng lượng tốt cho căn nhà. Đây cũng là loại đá bửu trưng cho cung Kim Ngưu trong 12 cung hoàng đạo. 

5. Công dụng của đá mã não 

Khi đeo các trang sức được làm từ mã não có một số công dụng trong việc cải thiện sức khỏe: 

  • Giảm stress, lo lắng, căng thẳng giúp bạn có được tinh thần khỏe mạnh, năng lượng. 
  • Thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển năng lực cá nhân.
  • Dùng trong thời gian dài sự nghiệp của bạn sẽ thay đổi theo hướng tích cực.
  • Tốt cho da và mắt người đeo.
  • Giúp giảm nhiệt độ khi sốt bằng cách lăn đá mã não trên người. 
  • Cải thiện chức năng tim phổi khi đặt loại đá này ở gần tim, phổi,..
  • Khi gặp vấn đề về tiêu hoá có thể nằm, đặt đá lên bụng tình trạng sẽ được cải thiện thấy rõ. 
  • Vòng cổ, vòng tay từ đã mã não giúp điều hòa năng lượng cơ thể và lưu thông máu.
  • Đá mã não còn mang yếu tố tâm linh giúp xua đuổi những thứ xấu xa được coi như lá bùa hộ mệnh của người sử dụng. 
Vòng tay từ đá mã não vừa đẹp vừa mang nhiều ý nghĩa 
Vòng tay từ đá mã não vừa đẹp vừa mang nhiều ý nghĩa

6. Phân biệt đá mã não thật và giả

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại mã não khác nhau, điều này có thể dẫn tới bạn mua phải đá giả. Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn một số cách phân biệt đá mã não thật và giả nhé: 

Đá thật sẽ cứng, chạm tay có cảm giác mát lạnh. Bề mặt đá có nhiều vết nứt tự nhiên, bên trong mờ. Khi nhìn kỹ bạn sẽ thấy bên trong đá không có màu sắc long lanh như hình ảnh về loại đá này. 

Mã não giả thường dễ vỡ, dùng kim loại cứa lên bề mặt đã dễ bị bong tróc. Mã não giả có các đường vân trên đá giống nhau, màu sắc khá lấp lánh. Khi bạn đeo một thời gian thì trang sức làm từ đá giả sẽ mất màu rất nhanh.

Bạn có thể hơ trên lửa để kiểm tra nếu có các hiện tượng lạ như như sủi bọt, nóng chảy thì có thể đây là đá mã não giả. Ngoài ra bạn có thể nhờ sự kiểm định của người có chuyên môn, giấy kiểm định tại nơi bán hoặc dùng kính lúp nhìn kỹ các đường nứt, độ trong suốt của đá mã não. 

Mẫu tượng Phật Di Lặc chế tác từ đá mã não xanh 
Mẫu tượng Phật Di Lặc chế tác từ đá mã não xanh

7. Một số lưu ý khi dùng đá mã não 

Mỗi loại đá mã não sẽ mang lại những lợi ích khác nhau, khi sử dụng đá mã não bạn cần quan tâm đến màu sắc của chúng. Nên sử dụng loại đá hợp với mệnh của mình từ đó mới phát huy được những ý nghĩa và công dụng của đá mã não. Đây là loại đá phong thuỷ chính vì vậy bạn nên dùng trong thời gian dài để thấy được lợi ích tích cực. Bạn có thể vệ sinh đá mã não bằng rửa chúng với nước sạch, dùng khăn vải mềm lau nhẹ bề mặt, cách này giúp loại bỏ năng lượng tiêu cực đá mã não đã hấp thụ trong thời gian sử dụng. 

Chắc hẳn sau khi đọc bài viết trên của Vua Nệm bạn đã có cho mình những kiến thức cũng như công dụng của loại đá này. Hy vọng bạn sẽ tìm được cho mình một món đồ trang sức và từ đá mã não chất lượng, có màu sắc phù hợp và trở thành vật bình an, đem đến nguồn năng lượng tích cực cho bạn. 

>>>Đọc thêm: Đá hồ ly là gì? Những tác dụng của đá hồ ly trong phong thủy

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM