Chuyện quanh ta

Cây Xạ Đen: Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Dùng 

CẬP NHẬT 17/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Cây xạ đen được nhiều thầy thuốc đánh giá là loại cây dược liệu mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách sẽ gây hại vô cùng. Vậy cây xạ đen có công dụng gì? Và cách dùng loại cây dược liệu này như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé!

1. Giới Thiệu Về Cây Xạ Đen

Cây xạ đen còn có tên khoa học là Celastrus hindsii Benth hay cây bách giải, cây dây cói, bạch vạn hoa,… Cây xạ đen được biết đến như một vị thuốc hỗ trợ điều trị ung thư và nhiều bệnh lý khác. Tại Việt Nam, cây xạ đen được tìm thấy ở các khu rừng thuộc vùng đồi núi phía Bắc, ở các tỉnh như Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Thái Bình,…

cây xạ đen có tác dụng gì
Cây xạ đen còn có tên khoa học là Celastrus hindsii Benth

Theo nghiên cứu, một số thành phần trong cây xạ đen được nhận định là có khả năng chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của tế bào xấu, hóa lỏng các tế bào ung thư và hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển của khối u.

2. Đặc Điểm Cây Xạ Đen

Cây xạ đen là loại cây thuộc họ cây dây leo thân gỗ, mọc theo bụi. Cành cây tương đối tròn, lúc non thì có màu xám nhạt, khi trưởng thành chuyển sang màu nâu, có lông, khi già thì chuyển sang màu xanh. 

Lá cây có hình bầu dục, không có lông, mép lá có răng cưa tương đối thấp và không đều. Cây thường có hoa nhỏ, màu trắng mọc thành từng chùm ở nách lá. Quả cây xạ đen có hình trứng, dạng nang, khi chín có màu cam. Cây xạ đen thường có vị chát và có tính hàn giúp hỗ trợ giải độc và thanh lọc cơ thể. 

3. Công Dụng Của Cây Xạ Đen

Cây xạ đen được xem là “thần dược” giúp hỗ trợ và điều trị các bệnh lý thường gặp ở người. Cây xạ đen có một số công dụng như sau:

3.1 Hỗ trợ điều trị khối u và ung thư

Ngày nay, ung thư trở thành một căn bệnh phổ biến và cướp đi mạng sống của rất nhiều người. Ung thư còn là nỗi ám ảnh mà ai ai cũng muốn tránh xa. Theo nghiên cứu, một số thành phần trong cây xạ đen được nhận định là có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào xấu, hóa lỏng các tế bào ung thư và hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển của khối u. 

tác dụng của cây xạ đen
Sử dụng cây xạ đen đúng cách giúp hỗ trợ điều trị ung thư – một căn bệnh phổ biến ngày nay

3.2 Chống oxy hóa

Cây xạ đen chứa các hoạt chất có khả năng chống gốc tự do và làm giảm tác hại của gốc tự do với tế bào. Chính vì vậy mà cây xạ đen còn biết đến với tác dụng chống oxy hóa, giúp hạn chế khả năng tổn thương các tế bào và chức năng các cơ quan trong cơ thể.

3.3 Chống nhiễm khuẩn

Hợp chất saponin triterpenoid trong xạ đen có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn có hại. Và hạn chế nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

3.4 Ổn định huyết áp, đặc biệt là huyết áp cao

Sử dụng cây xạ đen hàng ngày giúp huyết áp được ổn định. Đặc biệt đối với những người huyết áp cao, cây xạ đen được xem là “thần dược” giúp hỗ trợ kiểm soát vấn đề này. Tuy nhiên, những người huyết áp thấp nên cân nhắc khi sử dụng vị thuốc này. Không nên sử dụng xạ đen nguyên chất, hãy thêm vài lát gừng vào để giảm bớt tính hàn của xạ đen.

tác dụng cây xạ đen
Nước uống từ cây xạ đen có tác dụng kiểm soát huyết áp rất hiệu quả

3.5 Hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ

Theo Giáo sư -Tiến sĩ Lê Thế Trung – Giám đốc Học Viện Quân Y, sử dụng xạ đen rất tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ. Nghiên cứu của giáo sư cho thấy, với việc sử dụng nước được sắc từ cây xạ đen mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ hay mỡ có trong gan rất tốt.

Bên cạnh đó, cây xạ đen còn có một số công dụng sau:

  • Điều trị bệnh viêm gan, hỗ trợ chữa gan nhiễm mỡ
  • Giải độc, thanh lọc cơ thể
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng sức đề kháng
  • Chữa các bệnh về khối u
  • Điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp, cột sống

4. Một Số Bài Thuốc Hay Về Cây Xạ Đen

4.1 Bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư

  • 30 – 40 gram xạ đen (lá và thân)
  • 30 gram cây bạch hoa xà nhiệt thảo
  • 15 gram cây bán liên
  • 25 gram cây mảnh cộng khô

Nên rửa sạch các vị thuốc một lần trước khi đun và đun với 1,5 lít nước. Đun đến khi nước cạn còn khoảng 600ml. Nên uống thuốc trước bữa ăn 15 phút và uống khi cong nóng để đạt kết quả như mong muốn. 

cây xạ đen có mấy loại
Nước được nấu từ cây xạ đen có thể thay thế nước sử dụng hàng ngày

4.2 Bài thuốc điều trị bệnh gan

  • 40 – 50 gram xạ đen (thân và lá)
  • 30 gram cây cà gai leo
  • 10 gram cây mật nhân

Rửa sạch các vị thuốc trước khi đun, đun thuốc cho đến khi thuốc sắc xuống còn 1,2 lít nước thì nhỏ lửa đun thêm khoảng 15 phút nữa. Có thể uống hàng ngày sẽ giúp điều trị các bệnh về gan, viêm gan B,…

4.3 Tăng cường sức khỏe và phòng bệnh

  • 70 gram xạ đen (thân và lá)

Xạ đen đem đi rửa sạch, đun sôi sau đó để khoảng 20 phút. Sau đó rót ra để một chiếc bình, để uống thay thế nước dùng hàng ngày.

cây xạ đen trị bệnh gì
Sử dụng nước từ cây xạ đen mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe 

5. Lưu Ý Khi Sử Dụng Cây Xạ Đen

Bên cạnh những lợi ích mà cây xạ đen đem lại cho sức khỏe thì khi sử dụng loại cây này bạn cũng cần lưu ý một số yếu tố sau đây:

5.1 Tác dụng không mong muốn

  • Hoa mắt, choáng váng, đau đầu: Nếu sử dụng quá liều lượng cho phép bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng này. Đây là dấu hiệu của chứng tụt huyết áp, rất nguy hiểm, bạn không nên chủ quan về nó. Theo các chuyên gia, Bạn chỉ nên dùng 70 gram xạ đen cho mỗi ngày. Điều này có thể đảm bảo được rằng loại cây này có thể chữa bệnh cho bạn và an toàn đối với sức khỏe. 
  • Khó tiêu, đi ngoài: Nếu sử dụng bài thuốc có thành phần từ xạ đen vào ban đêm, bạn sẽ rất dễ mắc phải các chứng đầy bụng và đi ngoài. Thêm một lưu ý nữa đó là không nên sử dụng nước xạ đen đã để qua đêm vì nó có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của bạn. 
  • Buồn ngủ: Nước sắc xạ đen có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon nhưng bạn không nên sử dụng vào mỗi buổi sáng. Vì có thể sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn. 
cây xạ đen chữa bệnh gì
Nếu sử dụng cây xạ đen quá liều lượng cho phép sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ

5.2 Thận trọng

  • Không sử dụng xạ đen cho phụ nữ mang thai vào đang cho con bú.
  • Không sử dụng xạ đen để điều trị bệnh cho trẻ nhỏ.
  • Không sử dụng xạ đen cho người mắc các bệnh liên quan đến thận.
  • Không sử dụng nước xạ đen để qua đêm.

Khi dùng các bài thuốc có sử dụng ây xạ đen để điều trị ung thư, bạn có thể dùng kết hợp với các loại thuốc Tây y khác. Tuy nhiên, để tránh tương tác và giúp thuốc phát huy hiệu quả tối đa, bạn nên uống cách nhau ít nhất 30 phút, đừng sử dụng các loại thuốc cùng một lúc. 

Một số vấn đề sức khỏe cũng có thể không phù hợp khi sử dụng dược liệu này như người có bệnh ở thận. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và thầy thuốc trước khi muốn dùng bất kỳ loại dược liệu nào.

công dụng cây xạ đen
Không dùng cây xạ đen để chữa bệnh cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

XEM THÊM:

Trên đây là “tất tần tật” những thông tin liên quan đến cây xạ đen, bao gồm: nguồn gốc, đặc điểm, công dụng và một số lưu ý khi sử dụng loại dược liệu này. Vua Nệm hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có cái nhìn khoa học về cây xạ đen, cũng như là những lợi ích mà nó đem đến cho sức khỏe của chúng ta.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân