Nhà hay

Cây tài lộc là cây gì? Những may mắn mà cây tài lộc mang lại cho gia chủ

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn đã bao giờ nghe đến cây Tài lộc chưa? Bạn chưa bao giờ nghe tên loài cây này, hay đã từng nghe qua? Hay bạn cũng đang trồng một cây Tài lộc bé bé xinh xinh trong ngôi nhà của mình?

Cây Tài lộc đang là một trong những cây cảnh bán chạy nhất trên thị trường vì những ưu điểm của nó, như: nhỏ gọn, dễ trồng… và đặc biệt hơn cả là đặc điểm phong thủy mà nó mang lại cho gia chủ.

Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về cây Tài lộc để đón thêm nhiều điều may mắn cho bản thân và gia đình nhé!

1. Xuất xứ của cây Tài lộc

Cây Tài lộc
Cây Tài lộc hay còn có tên gọi khác là cây May mắn

Cây Tài lộc hay còn có tên gọi khác là cây May mắn, đã được du nhập về Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây. Cây còn có tên khoa học là Hylocereus. 

Cây Tài lộc có xuất xứ từ châu Mỹ, châu Phi, Ấn Độ, Nhật Bản và vùng Trung Đông. Phần lớn các cây Tài lộc được bán tại Việt Nam có nguồn gốc từ nước Mexico.

2. Đặc điểm của cây Tài lộc

Cây Tài lộc có kích thước khá nhỏ, chiều cao trung bình khoảng từ 15-20 cm. Với vóc dáng nhỏ nhắn, loại cây này rất phù hợp để ở bàn làm việc, bàn bếp hoặc trên các kệ trang trí.

Lá cây màu xanh đậm với bề mặt nhẵn bóng, có hình dáng thon dài và mọc chủ yếu ở phần ngọn cây. Trên bề mặt đất của chậu cây, thường được bao phủ bởi một lớp cỏ xanh dày đặc. Ngoài ra, cây Tài lộc còn có trái, trái to khoảng chừng như ngón tay, bạn sẽ thấy khoảng 3 đến 5 trái dưới gốc cây. Tùy theo kích thước của từng cây, mà cây Tài lộc được trồng trong những chậu khác nhau. 

cây tài lộc 1
Loại cây rất dễ thích nghi với môi trường sống và có sức khỏe tốt.

Đặc biệt, loại cây này rất dễ thích nghi với môi trường sống và có sức khỏe tốt. Cây phát triển nhanh và điều này giúp bạn không phải tốn nhiều công sức khi chăm sóc chúng. Thậm chí, cây Tài lộc còn có thể sống trong điều kiện thiếu ánh sáng và nhiệt độ lạnh (như phòng máy lạnh).

3. Ý nghĩa của cây Tài lộc

Cây Tài lộc là một lựa chọn tuyệt vời để trang trí nhà cửa, không gian sống hoặc không gian làm việc. Cây có dáng hình đẹp cùng màu sắc tươi tắn, giúp không gian trang trí thêm nhiều màu sắc và đẹp mắt hơn.

Ngoài công dụng trang trí, cây Tài lộc còn được nhiều người yêu thích và mua trồng vì ý nghĩa phong thủy của nó. Mang tên Tài lộc, hay nhiều người còn gọi là cây May mắn, loài cây này đem đến nhiều điều tốt lành, sung túc và tài lộc cho gia chủ. Màu xanh của lá cây đem lại vượng khí cho nhà ở hoặc nơi bạn làm việc. Sự nhẵn bóng của bề mặt lá cây cũng tượng trưng cho vạn điều hanh thông, giúp gia chủ tránh đi những việc xui rủi hoặc không may trong cuộc sống.

Ngày nay, cây Tài lộc rất được giới văn phòng ưa chuộng. Cây nhỏ nhắn, có màu xanh dịu nhẹ thường được đặt ở bàn làm việc, vừa giúp không gian thêm tươi mát, vừa giúp giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi.

cây Tài lộc rất được giới văn phòng ưa chuộng.
Ngày nay, cây Tài lộc rất được giới văn phòng ưa chuộng.

4. Cây Tài lộc hợp với mệnh nào?

Màu xanh của cây là hành Mộc tương hợp với người mệnh Mộc. Do đó, người mệnh Mộc trồng loại cây này sẽ đem đến vạn điều như ý, công việc thuận buồm xuôi gió, sức khỏe và tài lộc dồi dào.

Ngoài ra, theo ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, người mệnh Hỏa cũng nên trồng cây Tài lộc. Mộc có nghĩa là gỗ, mà gỗ lại sinh ra lửa, tức Hỏa. Do đó, người mệnh Hỏa trồng cây Tài lộc sẽ được phụ trợ rất nhiều về mặt phong thủy.

Với các mệnh khác, tuy không quá hợp với màu sắc của cây, bạn vẫn có thể trồng cây Tài lộc vì tên gọi may mắn và những điều tốt lành mà nó có thể mang lại cho gia chủ.

Đọc thêm: 7 loại cây cảnh nên trồng để hút tài lộc cho cả gia đình

5. Cách chọn mua cây Tài lộc

Bạn muốn mua cây Tài lộc để trồng, trang trí hay biếu tặng các dịp khai trương, tân gia… Dù với mục đích nào đi nữa, bạn cũng nên lưu ý cách chọn mua cây Tài lộc để sở hữu được một cây ưng ý nhất:

muốn mua cây Tài lộc
Bạn muốn mua cây Tài lộc để trồng, trang trí hay biếu tặng các dịp khai trương, tân gia…
  • Kích thước cây: Cây Tài lộc có dáng mảnh và kích thước nhỏ, vì vậy khi mua bạn nên lựa những cây có thân dày và chắc. 
  • Màu sắc của cây: Cây Tài lộc có màu xanh lá đặc trưng từ ngọn tới gốc, nên hãy chọn cây có màu xanh đậm, lá nhẵn bóng. Trái Tài Lộc to và xum xuê nơi gốc cây.
  • Tình trạng của cây: Nên chọn những cây phát triển đều, lá xanh tốt, không bị sâu hoặc xước.
  • Tuổi và mệnh: Bạn nên cân nhắc tuổi và mệnh của người trồng có hợp với cây hoặc màu sắc của cây không để tránh đem đến những điều xui rủi không đáng có.

6. Cách chăm sóc cây Tài lộc

Cây Tài lộc là một loại cây dễ trồng và thích nghi tốt trong mọi môi trường sống. Do vậy, sẽ không quá khó để bạn chăm sóc chúng. Dưới đây là một số hướng dẫn để trồng cây Tài lộc:

chăm sóc cây Tài lộc
Mặc dù là loại cây dễ trồng, cây Tài lộc vẫn có thể mắc bệnh do tưới nước quá nhiều.
  • Nhiệt độ: Cây phát triển tốt nhất là ở nhiệt độ từ 15 – 28 độ. Ở nhiệt độ cao hơn, cây Tài lộc vẫn có thể sống và thích nghi. Tuy nhiên, với nhiệt độ trên 35 độ C, lá cây sẽ bị cháy và khô héo. Tình trạng này kéo dài, cây sẽ dễ bị chết.
  • Nước: Cây Tài lộc không cần quá nhiều nước để sống và phát triển. Bạn chỉ cần tưới 1 lần mỗi tuần. Ngoài ra, để tránh tình trạng úng cỏ và làm hỏng cây, bạn nên tránh để cây dưới trời mưa.
  • Ánh sáng: Ánh sáng dịu nhẹ là môi trường lý tưởng cho cây Tài lộc. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cây cũng nên được phơi nắng vào buổi sáng khoảng từ 15 đến 30 phút.

Mặc dù là loại cây dễ trồng, cây Tài lộc vẫn có thể mắc bệnh do tưới nước quá nhiều. Khi bạn tưới nước cho cây quá nhiều, mà nước không thoát ra được dẫn đến tình trạng đất bị ẩm lâu ngày. Điều này khiến vi khuẩn sinh sôi và làm thối cây.

Do đó, bạn nên tưới nước vừa phải, tránh để tình trạng cây bị úng nước. Nếu cây bị úng, thối, bạn cần cắt bỏ phần hư hại, phơi đất và thay đất mới cho cây.

7. Một số loại cây phong thủy mang đến tài lộc 

Bên cạnh cạnh cây Tài lộc, một số cây phong thủy khác cũng đem đến vô vàn điều may mắn, phước lành cho gia chủ và người thân. Cùng Vua Nệm tham khảo một số cây phong thủy nhé!

7.1 Cây Phát tài

cây Phát Tài
Cây Phát tài

Cây Phát tài hay còn được gọi là cây Kim tiền, là loại cây được rất nhiều gia đình lựa chọn, đặc biệt là những dịp Tết đến xuân về với mong ước gia đình thịnh vượng đúng như tên gọi của cây vậy.

Với tán lá xum xuê, bề mặt lá bóng mượt, xanh thẫm, cây Phát tài tượng trưng cho sự phát triển, sung túc. Nếu được trồng đúng cách trong môi trường tốt, cây sẽ vươn cao, tán lá cân đối, rất đẹp trong trang trí nhà cửa và rất tốt về mặt phong thủy.

7.2 Cây Kim ngân

Cây Kim Ngân
Cây Kim ngân

Với 5 lá tượng trưng cho Ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, cây Kim Ngân là loại cây có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy.

Tên gọi của cây thể hiện sự phú quý, giàu sang và sung túc. Cây Kim Ngân có thân mảnh, tán xòe rộng như hình dáng của cây vàng bạc mà các gia đình Việt hay trưng vào ngày Tết. Cây thường được trồng trước cửa nhà hoặc đặt trong phòng khách để mang đến vượng khí tốt cho gia chủ.

7.3 Cây Ngọc bích

Cây Ngọc Bích
Cây Ngọc bích

Cây Ngọc bích là biểu tượng của sự tài lộc, may mắn và phúc đức trong phong thủy Ngũ hành.

Thân cây thấp nhưng vững chắc. Ngoài ra, lá cây có màu xanh mơn mởn, với bề mặt lá nhẵn bóng, mình lá dày, đem đến sự sung túc, phồn vinh. Cây có màu xanh long lanh cùng viền lá màu đỏ, rất hợp với người mệnh Mộc. Để phát huy tối đa tính năng phong thủy, cây Ngọc Bích nên được trồng ở hướng Đông Nam.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về cây Tài lộc và các cây phong thủy nên trồng tại không gian sống và làm việc. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để nhận được những thông tin hữu dụng nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân