Chuyện quanh ta

Caramen là gì? Công dụng của caramen và cách làm caramen đơn giản tại nhà 

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Minh Anh

Caramen là một nguyên liệu quen thuộc được sử dụng để chế biến các món ăn và làm bánh. Chúng giúp tăng thêm hương vị ngon miệng cho bánh và món ăn, cách làm caramen cũng khá đơn giản mà bạn có thể tự làm tại nhà. Vậy caramen là gì? Công dụng là gì? Cùng giải đáp những câu hỏi trên trong bài viết dưới đây với Vua Nệm nhé. 

1. Caramen là gì?

Caramen (hay còn gọi là caramel) hay được gọi là đường thắng, được tạo ra từ sự tan chảy của đường trong nhiệt độ cao. Sau quá trình này thu được caramen ở dạng lỏng có độ sệt với màu nâu pha chút vị đắng nhẹ nơi đầu lưỡi. Caramen mang hương vị hấp dẫn giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn. 

Trong ẩm thực phương Tây, chúng thường được sử dụng cho các loại bánh ngọt, kẹo, thức uống và kem,…. Còn đối với ẩm thực của một số quốc gia Châu Á thì đây là chất tạo màu cho các món kho thêm phần đẹp mắt. 

caramen là gì
Caramen được hình thành từ quá trình đun chảy đường

2. Caramen được tạo thành như thế nào?

Caramen được tạo ra từ việc đun chảy đường loại bỏ nước ra khỏi đường thông qua việc đường bốc hơi trong môi trường có nhiệt độ cao. Sau khi tạo bọt đường sẽ dần chuyển sang dạng lỏng màu nâu và có đột đặt sệt lại. 

Chỉ cần cho đường vào nồi và đun trên lửa vừa. Bạn có thể để đường tự tan chảy và chuyển dần sang màu nâu ưng ý thì bắt bếp và cho vào một vài giọt nước cốt chanh vậy là bạn đã có ngay hỗn hợp đẹp mắt. 

Trong phản ứng hóa học thì việc tạo caramen liên quan tới việc loại bỏ các phần tử nước ra khỏi đường, dẫn đến việc đồng hóa và trùng hợp đường tạo nên hợp chất cao phân tử như difructoza-anhydrit có thể được tạo ra từ các monosaccarit khi đã mất đi lượng nước. Các phản ứng này phân mảnh tạo ra những hợp chất phân tử lượng thấp dễ bay hơn và có thể tạo hương vị, phản ứng trùng hợp tạo thành những hợp chất cao phân tử sẽ tạo nên hôn hợp với màu nâu đậm.

Caramen với màu nâu đẹp mắt 
Caramen với màu nâu đẹp mắt

3. Caramen có hương vị gì?

Nếu như carmelization được tạo ra trong quá trình làm caramel thì sẽ mang vị ngọt giảm hơn so với đường ban đầu, nếu tiếp tục đun trong thời gian lâu sẽ khiến hỗ trợ có vị đắng do hỗn hơn bị cháy và chuyển thành màu đen. Chính vì vậy, khi làm caramen bạn cần căn chỉnh nhiệt độ và thời gian để có được caramen chuẩn mang hương vị và mùi thơm đặc trưng, thơm ngon tạo nên hương vị đặc biệt và tăng phần hấp dẫn hơn cho các loại bánh và món ăn. 

caramen có hương vị gì
Caramen mang hương thơm khác biệt

4. Caramen có trong các thực phẩm tự nhiên 

Caramen không chỉ được tạo ra từ đường sau khi được đun chảy mà còn được lấy từ những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Những loại rau củ quả có hàm lượng đường cao có thể tạo thành caramen như hành tây, cà rốt, củ cải đường. 

Bạn có thể quan sát được những loại thực phẩm khi xào chín trong bơ hoặc dầu sẽ dễ bị cháy khét nếu không cho thêm nước. Điều này cho thấy loại thực phẩm này có chứa một lượng đường và có thể dùng để chế biến thành caramel. Ngoài các loại rau củ thì trong các loại trái cây như táo hoặc quả sung cũng được xem là nguồn caramel tự nhiên, khi nấu chín sẽ tạo ra hương vị caramen nhẹ, thoảng thảo mùi thơm đặc trưng. 

5. Công dụng của caramen

5.1 Tăng hương vị cho món ăn 

Caramen được đánh giá là gia vị tuyệt vời để tạo nên hương vị cho các món ăn. Bởi chúng không chỉ có vị ngọt đơn thuần như đường mà còn vị ngọt đậm đà xen lẫn chút vị đắng nhẹ đặc trưng. Các món bánh, kem, thức uống có thêm chúng sẽ trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn. Chính vì thế mà chúng dần trở thành nguyên liệu thông dụng trong nhiều món ăn và được nhiều người yêu thích. 

công dụng của Carmen
Caramen giúp tăng hương vị và màu sắc đẹp cho món ăn

5.2 Tạo màu sắc đẹp cho món ăn 

Ngoài việc giúp tăng hương vị cho món ăn, nguyên liệu này còn được dùng để tạo màu sắc cho các món ăn trong văn hóa ẩm thực Châu Á như các món thịt kho, cá kho,… Giúp món ăn có màu sắc đẹp mắt hơn với màu nâu cánh gián và món ăn cũng trở nên ngon miệng hơn. 

6. Cách làm caramen đơn giản

Cách làm caramen khác đơn giản, bạn có thể tự làm tại nhà để sử dụng cho các món ăn hoăc làm bánh ngọt:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 1 thìa đường khoảng 70g
  • Nước cốt chanh – vài giọt
  •  50ml nước khoáng

Hướng dẫn làm caramen tại nhà cực kì đơn giản

Bước 1: Cho đường và nước vào nồi đun sôi, khi hỗn hợp nước đường sôi không nên khuấy. Để cho đường tan chảy trên lửa nhỏ có  màu trắng đục rồi dùng thìa gỗ khuấy đều hỗn hợp

Bước 2: Tăng nhiệt độ ở mức lớn hơn, tiếp tục dùng thìa gỗ khuấy đều để hỗn hợp tự sôi trên bếp. 

Bước 3: Cho hỗn hợp tiếp tục sôi trong khoảng 2 – 3 phút lúc này cho thêm vài giọt nước cốt chanh vào hỗn hợp trên. Khi hỗn hợp bắt đầu chuyển màu cánh gián tắt bếp để nguội là bạn có thể sử dụng được. 

Chỉ qua vài bước đơn giản bạn đã có ngay caramel dùng cho các loại bánh ngọt. Trong quá trình làm cần chú ý đến màu sắc để có được hương vị như mong muốn. Một phần caramen ngon sẽ giúp chiếc bánh và các món ăn của bạn trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, với cách làm caramel  này bạn có thể dùng chúng để làm nước màu cho các món như thịt kho hoặc cá kho, để màu món ăn đẹp hơn thì bạn nên để caramel thêm thời gian tầm 1 phút để có màu nâu đậm hơn. 

7. Lượng nhiệt thích hợp để có caramen đạt chuẩn 

Để có được lượng caramen đạt chuẩn vừa có mùi thơm tự nhiên vừa có màu đẹp mắt. Khi làm bạn cần lưu ý căn chỉnh nhiệt độ theo bảng dưới đây: 

Nhiệt độ ( độ C) Mô tả quá trình biến đổi của caramen 
100  Đường được nấu chảy hoàn toàn 
102 Không màu, để nguội hương vị giống đường không khác biệt 
104 Không màu, để nguội hương vị không biến đổi. Có thể dùng để bảo quản một số thực phẩm khác
110-115 Không màu, để nguội mềm, hương vị không đổi. Phần caramel khi này sẽ được dùng làm meringue, fondants, fudge và kẹo dẻo.
119-122 Không màu, khi để nguội sẽ cứng lại hương vị như đường ban đầu, dùng làm kẹo caramen mềm.
129 – 166 Không màu, cứng lại khi để nguội và được dùng làm kẹo cứng.
168 Có màu nhẹ, khi nguội có màu trong suốt như gương, hương vị không đổi. Caramen này thường được dùng làm kẹo cứng 
180 Có màu ngả nâu vàng, hương vị khá thay đổi có mùi thơm nhẹ.
181-188 Có màu nâu hạt dẻ đẹp mắt, hương vị chuẩn nhất vừa có độ ngọt vừa có vị đắng nhẹ nhẹ. 
189-204 Có màu nâu sậm và có vị đắng, mùi khét do đường bị cháy để tạo màu cho các món kho, tuy nhiên không có vị ngọt.
210 Màu rất đậm và bị đắng, không thể sử dụng làm bánh hoặc nấu ăn. 
Caramen đạt chuẩn khi ở nhiệt độ thích hợp
Caramen đạt chuẩn khi ở nhiệt độ thích hợp

Trong bài viết trên Vua Nệm giới thiệu đến bạn đọc những thông tin hữu ích về caramen một nguyên liệu không thể thiếu trong chế biến những món ăn ngon. Đồng thời bạn cũng có thể làm chúng đơn giản tại nhà để sử dụng. Nếu áp dụng đúng các bước làm caramen và lượng nhiệt thích hợp chắc chắn bạn sẽ có những món ăn vô cùng hấp dẫn. Hy vọng rằng bạn sẽ chia sẻ việc làm caramel thành công tại nhà với Vua Nệm nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh