Sống khỏe

Giải đáp: Cải bó xôi kỵ gì? Danh sách 6 loại thực phẩm nên tránh khi sử dụng cải bó xôi

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Cải bó xôi là một nguồn dinh dưỡng quý giá cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng nó đúng cách. Nếu kết hợp cải bó xôi với những thực phẩm không tương hợp, bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu rau cải bó xôi kỵ gì để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình nhé.

cải bó xôi
Nắm được cải bó xôi kỵ gì sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng

1. Những thông tin cơ bản về cải bó xôi

Muốn biết cải bó xôi kỵ gì trước tiên bạn cần hiểu rõ về nó. Cải bó xôi là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam. Nó có nguồn gốc từ Ba Tư và được trồng phổ biến ở miền Trung nước ta. Loại rau này có lá to, mềm, ngọt và thơm, có thể dùng để nấu canh, xào, ép nước hay làm sinh tố. 

Cải bó xôi đã được chứng minh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cải bó xôi cũng có một số tác dụng phụ nếu ăn kỵ với một số thực phẩm khác. 

2. Những thành phần dinh dưỡng đặc biệt có trong cải bó xôi

Như những gì vừa chia sẻ tại mục (1), cải bó xôi là một loại rau xanh tuyệt vời cho sức khỏe, vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có lợi. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g cải bó xôi sống chỉ cung cấp 23 calo, nhưng có đến 91% là nước, điều này giúp bạn giữ độ ẩm cho cơ thể hiệu quả. 

thành phần dinh dưỡng đặc biệt có trong cải bó xôi
Cải bó xôi là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Ngoài ra, cải bó xôi còn có hàm lượng chất đạm, tinh bột, đường, chất xơ và chất béo cân đối, phù hợp với nhiều chế độ ăn uống khác nhau. Đặc biệt, đây còn là nguồn cung cấp caroten, vitamin K, vitamin C, axit folic, sắt và canxi dồi dào. Những chất này có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương khớp, hệ miễn dịch, hệ thần kinh và hệ máu.

Cải bó xôi cũng giàu các flavonoid như lutein, kaempferol, nitrat, quercetin và zeaxanthin. Đây là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng phòng ngừa và điều trị các bệnh ung thư, tim mạch và viêm nhiễm.

3. Lợi ích của cải bó xôi đối với sức khỏe người dùng

Cải bó xôi là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Bạn có biết những điều tuyệt vời mà cải bó xôi mang lại không? Cụ thể, chúng mang đến rất nhiều công dụng nổi bật cho sức khỏe người dùng như:

3.1. Cải bó xôi giúp chống oxy hóa và viêm nhiễm

Rau bina vốn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, có khả năng ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Các hợp chất thực vật trong loại rau này cũng có tác dụng làm dịu các tình trạng viêm nhiễm, bảo vệ các mô và cơ quan khỏi tổn thương.

Ăn cải bó xôi giúp bạn bổ sung lượng vitamin và khoáng chất
Ăn cải bó xôi giúp bạn bổ sung lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

3.2. Cải bó xôi giúp tăng cường trí nhớ và chống lão hóa não

Không quá khi nói rằng cải bó xôi là một trong những loại rau tốt nhất cho não bộ, vì nó có khả năng làm giảm sự thoái hóa của các tế bào não, góp phần duy trì sự linh hoạt của các mạch máu não cũng như cải thiện khả năng nhận thức. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn một đến hai khẩu phần cải bó xôi mỗi ngày có thể giúp bạn có được trí nhớ tốt hơn người thông thường.

3.3. Ăn cải bó xôi giúp huyết áp ổn định

Rất ít ai biết đến nhưng cải bó xôi là một nguồn cung cấp nitrat vô cùng phong phú cơ thể. Vốn dĩ Nitrat là chất có tác dụng làm giãn nở các mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm áp lực lên tim. Đó chính là lý do vì sao việc ăn cải bó xôi có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh tim mạch và duy trì huyết áp ở mức ổn định.

3.4. Ăn cải bó xôi giúp bảo vệ đôi mắt tốt hơn

Cải bó xôi có màu xanh lá cây đậm nhờ chứa nhiều zeaxanthin và lutein – hai loại caroten có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe mắt. Chúng không chỉ giúp chống lại các tia cực tím gây hại cho mắt từ ánh nắng mặt trời, mà còn có khả năng phòng ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể – những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Ăn cải bó xôi giúp bạn giữ gìn đôi mắt sáng đẹp
Ăn cải bó xôi điều độ là cách giúp bạn giữ gìn đôi mắt sáng đẹp

4.5. Ăn cải bó xôi ngăn ngừa ung thư

Cải bó xôi là một trong những loại rau có chứa MGDG và SQDG – đây vốn là hai hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào gây bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu, những hợp chất này đã làm giảm kích thước của khối u ở cổ tử cung và làm chậm quá trình sinh sôi của chúng. Ngoài ra, ăn cải bó xôi còn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

4. Giải đáp thắc mắc cải bó xôi kỵ gì?

Để tận dụng được những lợi ích của rau này, bạn cần biết rõ cải bó xôi kỵ gì? Nhìn chung, nếu không muốn gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn nên tránh kết hợp nó với những thực phẩm sau:

4.1. Tôm

Tôm chính là đáp án chính xác cho câu hỏi cải bó xôi kỵ gì. Vốn dĩ cải bó xôi có nhiều axit phytic, tôm lại có nhiều canxi, vì thế khi nấu chung sẽ tạo ra muối ăn gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi và đào thải các chất dinh dưỡng khác.

cải bó xôi kỵ tôm
Tôm không phải là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn sử dụng kèm với cải bó xôi

4.2. Đậu phụ

Mặc dù đều là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia lại không khuyến khích bạn sử dụng chúng cùng lúc. Về cơ bản, cả cải bó xôi và đậu phụ đều có tác dụng làm mát cơ thể. Do đó, việc ăn chung sẽ gây tiêu chảy cấp, đặc biệt với người bị đau dạ dày.

cải bó xôi kỵ đậu phụ
Đậu phụ cũng là một trong những đáp án cho câu hỏi cải bó xôi kỵ gì

4.3. Sữa đậu nành

Mặc dù cải bó xôi có nhiều vitamin và sắt, nhưng lại cản trở quá trình giải phóng các nguyên tố vi lượng trong đậu nành. Ngoài ra, sắt trong cải bó xôi cũng phần nào đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của canxi, đạm và chất béo trong sữa đậu nành.

cải bó xôi kỵ sữa đậu nành
Khi ăn cải bó xôi tốt hơn hết không nên uống sữa đậu nành

4.4. Khoai lang

Nếu bạn muốn biết cải bó xôi kỵ gì thì khoai lang là một trong số đó. Nhìn chung, cải bó xôi và khoai lang đều có nhiều axit phytic, khi ăn chung sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể và loại bỏ các dưỡng chất quan trọng.

cải bó xôi kỵ khoai lang
Mặc dù khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không thích hợp để sử dụng cùng cải bó xôi

4.4. Bí đỏ

Bí đỏ cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm không nên kết hợp cùng với cải bó xôi. Điều này được các chuyên gia lý giải rất đơn giản, trong bí đỏ có chứa enzyme phá hủy vitamin C, làm mất đi chất dinh dưỡng quan trọng của cải bó xôi. Đó chính là lý do vì sao chúng không được khuyến khích sử dụng cùng nhau.

cải bó xôi kỵ bí đỏ
Bí đỏ có thể làm mất đi những công dụng tuyệt vời mà cải bó xôi mang đến cho sức khỏe

4.6. Thịt lươn

Theo một số nguồn tin cho biết, thịt lươn có thể gây tiêu chảy khi ăn cùng cải bó xôi. Do đó, tốt hơn hết bạn nên chọn những loại thịt khác như bò hay gà để kết hợp với cải bó xôi, vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

cải bó xôi kỵ lươn
Nếu trong bữa cơm có thịt lươn thì bạn nên hạn chế sử dụng cùng cải bó xôi

5. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cải bó xôi

Bạn cần lưu ý khi chế biến cải bó xôi để không làm mất đi những giá trị dinh dưỡng của nó. Bạn nên tránh kết hợp cải bó xôi với các loại thực phẩm như đậu phụ, sữa chua hay trứng gà, vì chúng có thể gây ức chế sự hấp thu của canxisắt. Bạn cũng không nên luộc quá lâu hoặc chiên rán cải bó xôi, vì nhiệt độ cao có thể phá hủy vitamin C và các flavonoid trong rau.

Cải bó xôi là một loại rau ngon và bổ dưỡng, bạn có thể sử dụng nhiều cách để tận hưởng hương vị và lợi ích của nó. Bạn có thể ăn sống cải bó xôi trong các món salad hay sinh tố, hoặc luộc nhẹ và trộn với dầu oliu và chanh để làm món khai vị. Bạn cũng có thể xào cải bó xôi với tỏi hay ớt để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

XEM THÊM:

Với những chia sẻ bên trên bạn đã biết cải bó xôi kỵ gì hay chưa? Hãy tìm hiểu kỹ càng để biết cách kết hợp thực phẩm thật khoa học nhé. Chỉ mong những chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh hơn.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên