Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách trồng nha đam lớn nhanh, tươi tốt

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày nay, bạn không chỉ có thể sử dụng nha đam để chế biến những món ăn thanh nhiệt, thực tế chúng còn mang đến rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và làm đẹp. Vậy bạn có muốn sở hữu những bụi nha đam dành riêng cho mình hay không? Làm sao để cây lớn nhanh, tươi tốt? Cùng Vua Nệm tìm hiểu qua cách trồng nha đam nhé.

1. Tìm hiểu về cây nha đam

Nha đam hay còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác như lô hội, long tu, liu hội, long thủ hay lao vĩ. Tại Việt Nam, đây là loài cây duy nhất thuộc họ Aloe. Nha đam không có phần thân, thay vào đó chỉ có phần rễ chùm với các nhánh lá lớn mọc thành cụm. Chúng có phần thịt mọng nước với lớp dịch nhầy trắng được bao bọc bởi lớp vỏ xanh có gai bên ngoài.

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà thực vật học đã tìm ra được khoảng hơn 300 loài nha đam khác nhau. Trong đó, loại nổi bật nhất chính là Aloe Vera. Về đặc trưng, chúng có bẹ lá to xanh sẫm và rất dễ trồng ở Việt Nam. 

cách trồng cây nha đam
Nha đam – Loài cây duy nhất thuộc họ Aloe tại Việt Nam

Thông thường, mục đích trồng nha đam của hầu hết mọi người chính là dùng để trang trí trong nhà, ngoài trời hoặc được sử dụng như một loài cây phong thủy. Bên cạnh đó, nha đam cũng là nguyên liệu để chế biến ra rất nhiều món ăn thơm ngon, thanh đậm. Hay thậm chí ở thời điểm hiện tại, nha đam còn ứng dụng trong cả lĩnh vực chữa bệnh và làm đẹp.

>> Xem thêm: Tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

2. Hướng dẫn cách trồng nha đam nhanh lớn, tươi tốt

Thực tế, chẳng mấy khó khăn để bạn có thể tìm mua được nha đam khi có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc trồng chúng ngay tại nhà sẽ tạo cho ta nhiều hứng thú, hơn nữa còn đảm bảo được chất lượng, không lo nha đam bị phun thuốc. Vậy cách trồng nha đam như thế nào để chúng lớn nhanh, tươi tốt? Tham khảo qua ngay những kinh nghiệm được chia sẻ bên dưới đây nhé.

2.1. Chọn loại đất trồng nha đam phù hợp

Với khả năng chịu hạn tốt, nha đam là một trong những loài cây rất dễ trồng. Thực tế, dù bạn không có quá nhiều thời gian để chăm sóc, chúng vẫn có thể phát triển tốt. Tuy nhiên, điều hết sức quan trọng bạn cần phải lưu ý trong cách trồng nha đam  chính là chúng không thể chịu úng. Đó chính là lý do vì sao việc chọn vị trí trồng phù hợp rất quan trọng. 

Nha đam đặc biệt phát triển tốt khi được trồng trên đất pha cát. Ngoài thành phần chính này, bạn còn cần phải trộn cùng với mùn, phân bón để tạo môi trường sống lý tưởng cho chúng. Sau cùng, cho tất cả vào chậu để chuẩn bị cho các công đoạn trồng cây tiếp theo.

Lưu ý:

  • Không nên cho quá nhiều đất, mùn cũng như phân bón vào trong chậu, vì điều này có thể làm ngạt khí.
  • Về cách cho đất vào chậu, không nên ép, đè, nén quá chặt nếu muốn khí lưu thông.
  • Tiến hành tạo lỗ phía đáy của chậu cây để thoát nước chống úng cho cây.
cach trong nha đam
Nên trồng nha đam trên loại trên đất pha cát

2.2. Chọn giống cây trồng

Bên cạnh việc chọn mua giống bên ngoài, bạn hoàn toàn có thể tự nhân giống ngay tại nhà nếu muốn. Trong trường hợp tự chọn mua, bạn nên chủ động tìm đến các vườn ươm uy tín, như vậy sẽ dễ dàng mua được giống cây tốt. Đồng thời, những cơ sở như thế này sẽ luôn cung cấp đầy đủ thông tin đến bạn, đồng thời sẽ hướng dẫn về kỹ thuật trồng loại giống bạn đang mua. 

Ngược lại, nếu tự nhân giống tại nhà bạn nên biết rằng một nhánh cây nha đam cũng có thể tách trồng thành cây độc lập:

  • Tiến hành tách ra một lá từ thân cây nha đam khỏe, to, chắc thịt.
  • Tiếp đến, đặt chúng nằm ngang và chôn một phần của lá xuống dưới nước, lúc này phần gân xương lá sẽ hướng lên trên.

2.3. Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Theo kinh nghiệm truyền tai nhau của các cụ, nha đam trồng đâu cũng được. Và thực tế cho thấy, thông tin này hoàn toàn đúng. Chính vì vậy, nếu khu vườn nhà bạn rộng, hãy chọn cách trồng trực tiếp lên đó. Ngược lại, nếu không có nhiều đất vườn bạn có thể chọn trồng cây trong các thùng xốp, chậu hay các vật chứa khác.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý đến một số vấn đề bên dưới đây:

  • Nếu chọn cách trồng nha đam trong thùng xống hay khay chậu, bạn cần phải chọn những vật dụng có độ cao phù hợp, chiều dài từ 30 – 40m và đường kính ít nhất từ 25 – 20m. 
  • Một yêu cầu khác, những chậu trồng nhất định phải có các lỗ thoát nước bên dưới, đây là điều kiện cần để cây sinh sống và phát triển tốt.
cách trồng nha đam trong chậu
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết là điều quan trọng trong cách trồng nha đam 

2.4. Hướng dẫn cách tưới nước đúng và đủ

Đối với những loại cây con mới trồng, một vấn đề bạn cần phải hết sức lưu ý chính là để phần lá ở trên mặt đất cao nhất có thể. Tiếp đến, phải giữ cho thân cây được thẳng để phần rễ phát triển tốt. Và điều quan trọng nhất chính là phải cung cấp độ ẩm thích hợp cho cây, cụ thể:

  • Chủ động giữ ẩm cho cây bằng cách tạo lưới che và phun tưới thích hợp, đặc biệt là vào mùa khô hạn khi thời tiết bắt đầu nóng gắt thanh khô. 
  • Nếu trồng cây nha đam trong nhà, hãy đặt chúng ở vị trí ánh sáng thích hợp, như vậy mới giúp cây sinh trưởng tốt, tuy nhiên cũng cần phải chọn được vị trí có thể thoát nước.
  • Nên khơi thông cống rãnh giúp cây thoát nước vào mùa mưa nếu trồng tại vườn.

2.5. Hướng dẫn cách chăm đất trồng nha đam

Để có thể tập trung được dưỡng chất nuôi cây, bạn cần phải thường xuyên dọn cỏ, rác và kịp thời loại bỏ phần cây chết thối xung quanh cây trồng. Bên cạnh đó, hãy quan tâm nhiều hơn đến việc xới đất, vì môi trường sống thông thoáng sẽ giúp đất dễ thở, các quá trình sinh hóa cũng trao đổi và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Từ đó thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của cây tối ưu.

Ngay cả khi trồng cây trong những chậu nhỏ bạn cũng cần phải tiến hành những việc tương tự. Không chỉ cần phải thay đất mà còn phải nên xới đất, như vậy sẽ phòng ngừa và hạn chế sự phát triển của vi sinh vật cũng như vi khuẩn gây hại cho cây.

cách trồng nha đam từ cây con
Cần phải chăm sóc đất trồng một cách cẩn thận

2.6. Hướng dẫn cách bón phân cho cây nha đam

Đối với các chậu nha đam trồng trong nhà:

  • Không nhất thiết phải bón phân cho chúng.
  • Thay vào đó có thể dùng nước vo gạo để thay thế phân bón. 
  • Để cây xanh tươi hơn, bạn cũng có thể sử dụng phân NPK bón trong vòng 15 – 20 ngày/lần.

Đối với những cây nha đam trồng ngoài vườn:

  • Tốt hơn hết nên sử dụng phân hữu cơ để bón. 
  • Kết hợp với đó là dùng phân hữu cơ NPK để bón thúc 1 tháng/lần. 
  • Để cây có thể hấp dẫn chất dinh dưỡng một cách tốt nhất, bạn cần phải kết hợp xới đất trong mỗi lần bón phân.
  • Lưu ý, khi bón phân khuyến khích đừng làm bẩn tán lá. 
  • Theo kinh nghiệm, bạn nên bón phân trước khi trời mưa hoặc tưới sau khi bón để giúp dưỡng chất được hấp thu tốt hơn.

>> Xem thêm: Cách bảo quản Nha Đam và gel Nha Đam hiệu quả

2.7. Phòng trừ bệnh hại cho cây nha đam như thế nào?

Loại cây này rất dễ sống, chính vì vậy chúng thường ít bị bệnh hại. Điều này bắt nguồn từ việc lớp biểu bì hay lớp vỏ ngoài của cây khá dày, có gai và bên dưới còn có lớp dịch độc. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể chủ quan. Trong một số trường hợp, nếu điều kiện sống không thuận lợi, cây nha đam bạn trồng vẫn hoàn toàn có thể mắc bệnh. 

Thông thường, khi mật độ cây dày đặt, độ ẩm quá cao hay quá thấp cũng đều gây trở ngại đến sự phát triển của nha đam. Bạn có thể nhận biết tình trạng này thông qua những đốm đen xuất hiện trên bề mặt lá. Cách xử lý đơn giản như sau:

  • Tiến hành cắt bỏ phần lá bệnh để tránh lây nhiễm. 
  • Tiếp đến, chủ động khắc phục điều kiện môi trường cây đang sống. 
  • Tuyệt đối không dùng các biện pháp hóa học để phòng trừ sâu bệnh trên lá, vì đây là bộ phận được sử dụng chính.
cách trồng nha đam mau lớn
Hướng dẫn phòng sâu bệnh hại cho cây nha đam trong cách trồng nha đam

3. Một số lưu ý đối với cách trồng nha đam

Bên cạnh cách trồng nha đam bên trên, bạn còn cần phải chú ý đến những vấn đề bên dưới đây khi:

  • Nên trồng nha đam tại những khu đất tốt, dễ thoát nước.
  • Cần phải tránh ánh nắng từ 8 – 10 giờ/ngày, trong trường hợp trồng ngoài vườn nên che tấm lưới, ngược lại hãy dời vào chỗ mát nếu đặt trong nhà.
  • Không nên để lá bị chạm đất, vì như vậy dễ dẫn đến úng thối.
  • Tưới nước đúng và đủ, một khi lá cây chuyển sang màu vàng hoặc rụng lá nên ngừng tưới.
  • Chủ động hơn trong việc dọn dẹp cành thối, vàng, cỏ và xới đất.

>> Xem thêm: 

Hy vọng với những thông tin bên trên có thể giúp bạn nắm được cách trồng nha đam. Bắt tay ngay vào việc chọn giống và chuẩn bị dụng cụ nhé. Đảm bảo chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn, bạn sẽ thu hoạch được những bụi nha đam tươi tốt.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều