Bật mí 6 cách trị gàu ngay tại nhà, vừa đơn giản vừa hiệu quả 

CẬP NHẬT 14/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Tình trạng gàu xuất hiện khiến bạn trở nên kém tự tin khi diện những bộ cánh có màu đen hay màu tối, cảm giác ngứa ngáy khó chịu liên tục nhất là trong những ngày nắng nóng. Thậm chí, những loại dầu gội trị gàu bạn đang sử dụng cũng không ăn thua, hãy tham khảo ngay 15 cách trị gàu ngay sau đây, nguyên liệu dễ tìm vừa đơn giản lại hiệu quả cao trong việc đánh bay gàu. 

cách trị gàu tại nhà
Gàu là tình trạng phổ biến xuất hiện khi thời tiết nắng nóng, hanh khô

1. Nguyên nhân dẫn đến gàu

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến gàu chính là do một loại nấm có tên Malassezia bắt đầu phát triển trên da đầu của bạn. Từ đó, dẫn đến da đầu tiết nhiều dầu hơn dẫn đến tình trạng kết dính những bụi bẩn, vi khuẩn hình thành những vảy trắng trên da đầu và mái tóc. 

cách trị gàu hiệu quả
Gội đầu quá thường xuyên cũng có thể dẫn đến gàu

Dưới đây là một vài nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng gàu

  • Không chải tóc và không gội đầu thường xuyên
  • Thường xuyên thay đổi dầu gội liên tục
  • Tâm trạng căng thẳng và mắc các chứng bệnh về tâm lý

Khi đã xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến gàu, bạn có thể lựa chọn các phương pháp trị gàu hợp lý để nhanh chóng lấy lại sức khỏe cho da đầu, loại bỏ tình trạng khô da, các vảy trắng và mảng bám nhờn rít trên da đầu.

2. Cách trị gàu đơn giản ngay tại nhà

Có rất nhiều phương pháp điều trị tại nhà mà bạn có thể sử dụng hàng ngày và điều này sẽ giúp bạn loại bỏ gàu vĩnh viễn. Tuy nhiên, để hoàn thành công việc này, bạn cần chuẩn bị sẵn một số nguyên liệu nhất định và trộn tất cả chúng theo cách thích hợp.

Một khi điều này được thực hiện, có một cách quy định mà bạn cần áp dụng và điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những mảnh vảy kinh tởm làm giảm mức độ tự tin của bạn. Dưới đây là danh sách các phương pháp điều trị tại nhà sẽ giúp bạn loại bỏ gàu hoàn toàn.

cách trị gàu mảng
Có nhiều cách trị gàu tại nhà và không tốn kém

2.1. Dầu dừa nguyên chất và nước cốt chanh

Dầu dừa nguyên chất vốn đã rất được ưa chuộng trong việc chăm sóc cơ thể bởi dưỡng chất hữu ích dồi giàu có trong nó. Thêm vào một ít nước cốt chanh, hỗn hợp này rất hữu dụng để chữa trị gàu. Đây cũng là một phương pháp cực đơn giản và dễ dàng để loại bỏ những vảy trắng nhỏ li ti trên tóc làm bạn mất tự tin.

cách trị gàu bằng chanh
Dầu dừa và nước cốt chanh là bộ đôi trị gàu thành thánh

Cách thực hiện: Đầu tiên, trộn đều 2 thìa dầu dừa với một ít nước cốt chanh sau đó thoa hỗn hợp này lên da đầu và massage tóc nhẹ nhàng, để yên trong khoảng 20 phút sau đó gội đầu lại thật sạch. 

2.2. Vỏ cam

Cam tốt cho sức khỏe, cung cấp vitamin C và tăng độ trắng sáng cho làn da. Vỏ cam được cho là có chứa canxi, magie, vitamin A và các chất xơ rất tốt cho cơ thể. Và hiển nhiên vỏ cam cũng được sử dụng như một cách trị gàu ngay tại nhà. 

Tuy nhiên, để dưỡng tóc và trị gàu thì bạn phải làm vỏ cam theo cách sau và thoa lên da đầu và tóc thì mới hết gàu. 

cách trị gàu dứt điểm
Vỏ cam cũng là nguyên liệu trị gàu hiệu quả

Cách thực hiện: 

Lấy một lượng vỏ cam vừa đủ và sau đó vắt một ít nước cốt chanh lên rồi đem xay thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó thoa hỗn hợp lên da đầu và để yên trong 30 phút. Cuối cùng, bạn có thể gội sạch lại bằng dầu gội trị gàu. 

Đối với cách trị gàu này, bạn có thể thực hiện ba lần một tuần, như vậy có thể giúp bạn sớm loại bỏ gàu.

2.3. Giấm

Giấm có đặc tính y học có thể tiêu diệt các loại nấm gây hại cho cơ thể và đây có thể được xem là cách để loại bỏ gàu dễ dàng. Điều này cũng giúp điều trị các vấn đề liên quan đến da khác nhau như mụn hay ngứa da đầu.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị khoảng 480ml giấm và 200ml nước.
  • Tiếp theo, đun sôi giấm và để sang một bên cho nguội.
  • Sau đó, hòa chung phần nước và giấm.
  • Cuối cùng bạn thoa đều lên tóc và massage nhẹ nhàng, giữ trong khoảng 20 phút rồi gội đầu sạch bằng nước.

Bạn có thể thực hiện cách này thường xuyên trước khi gội bằng đầu bằng dầu gội. Giấm sẽ làm giảm tình trạng ngứa ngáy và loại bỏ những vấn đề về gàu mà bạn đang gặp phải. 

2.4. Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng có chứa biotin, một loại vitamin chính giúp trị gàu hiệu quả. Lòng đỏ trứng còn có thể hoạt động như một loại dầu dưỡng tóc giúp tóc khỏe mạnh hơn.

cách trị gàu và rụng tóc tại nhà
Lòng đỏ trứng gà rất dễ tìm và trị gàu tại nhà dễ dàng

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần giữ cho tóc và da đầu khô sau đó thoa lòng đỏ đều lên tóc. 
  • Sau khi thoa lòng đỏ xong, bạn sẽ phải ủ tóc trong một giờ. 
  • Gội đầu nhẹ nhàng bằng dầu gội. Để loại bỏ mùi tanh của lòng đỏ trứng bạn có thể phải dùng thật nhiều nước và gội đầu khoảng 2-3 lần.

Bạn chỉ nên thực hiện cách này khoảng ba lần một tuần để đạt hiệu quả mong muốn.

2. 5. Trà xanh

Trà xanh có chứa rất nhiều đặc tính chống vi khuẩn có hại và nó là một chất chống oxy hóa rất tốt trong việc phục hồi sức khỏe của da đầu. Sử dụng trà xanh để trị gàu rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng nước trà xanh đã nguội thoa đều lên da đầu và massage nhẹ nhàng, giữ yên trong khoảng 30 phút và sau đó gội đầu lại với nước sạch. 

cách trị gàu hiệu quả nhất
Uống trà xanh thường xuyên có thể ngăn gàu xuất hiện

Trà xanh không chỉ là một thức uống có lợi cho cơ thể mà còn là cách trị gàu lý tưởng mà bạn có thể thử nếu đang đau đầu với việc bị gàu.

2.6. Dầu oliu

Tương tự như dầu dừa nguyên chất, dầu oliu cũng là một cách trị gàu vừa đơn giản vừa nhanh chóng. Chỉ cần thoa một ít dầu dừa đều lên tóc, 10 phút sau bạn hãy gội đầu như bình thường. 

cách trị gàu và ngứa da đầu tại nhà
Olive còn giúp tăng cường sức khỏe tóc, giúp tóc óng ả và suôn mượt hơn

Thậm chí bạn có thể dùng dầu oliu để ủ tóc mỗi đêm, như vậy sẽ giúp cho tóc mềm mượt và bóng bẩy hơn.

3. Chế độ ăn uống giúp mái tóc khỏe khoắn tránh tình trạng gàu

Những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sự xuất hiện của gàu. 

cách gội đầu bằng dầu dừa trị gàu
Thực phẩm có ích trong việc ngăn ngừa gàu
  • Chế độ ăn có hàm lượng đường cao sẽ thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể, dẫn đến tình trạng vảy khô bong tróc nhiều hơn. Cố gắng giảm bớt lượng đường tiêu thụ. Thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như sô cô la đen, dâu tây, quả việt quất, nho, bông cải xanh và cà chua.
  • Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả theo mùa để bổ sung dinh dưỡng và chất xơ mỗi ngày là vô cùng cần thiết.
  • Đôi khi sự phát triển quá mức của nấm men có liên quan đến việc tạo ra gàu. Để cắt giảm lượng men trong cơ thể, hãy giảm tiêu thụ bánh mì và rượu.
  • Kết hợp nhiều chất béo lành mạnh hơn vào chế độ ăn uống của bạn như dầu ô liu, bơ, cá và hạt óc chó, không chỉ làm giảm gàu mà còn thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin B, biotin và kẽm cũng làm giảm sự sản sinh ra gàu. Cơ thể sẽ được hấp thụ các khoáng chất này từ thực phẩm như cà chua, sữa chua, cà rốt và trứng hoặc bạn có thể bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng uy tín có sẵn trên thị trường.

4. Những lưu ý để ngăn ngừa gàu

Loại bỏ gàu có thể là một vấn đề khó khăn và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn có thể duy trì những thói quen tốt này có thể hạn chế tối đa gàu xuất hiện. 

cách trị gàu nhanh nhất
Luôn giữ da đầu sạch sẽ, ít nhất gội đầu 1 lần sau 2-3 ngày
  • Sử dụng dầu gội đầu phù hợp với tóc của bạn. Hơn nữa, không sử dụng lượng dầu gội quá nhiều trong mỗi lần gội.
  • Luôn giữ da đầu sạch sẽ, ít nhất gội đầu 1 lần sau 2-3 ngày.
  • Có rất nhiều loại dầu gội trị gàu trên thị trường có thể giúp ích cho bạn nhưng hãy lựa chọn loại phù hợp với da đầu, nguyên nhân và tình trạng gàu cũng như thành phần có gây dị ứng cho bạn hay không
  • Luôn chải tóc bằng lược riêng của bạn.
  • Thiếu ngủ sẽ tạo ra căng thẳng và điều này bất ngờ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến gàu.
  • Bảo vệ da đầu trước nắng nóng, bụi bẩn.
  • Các hóa chất trong dầu gội hoặc sản phẩm trị gàu đôi khi sẽ càng khiến tình trạng gàu trầm trọng hơn nếu bạn không tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

XEM THÊM:

Bên trên là những cách trị gàu đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà và những lưu ý để ngăn chặn gàu xuất hiện trên da đầu. Hãy chăm sóc mái tóc thường xuyên một cách phù hợp và luôn giữ vệ sinh da đầu thật tốt để có được mái tóc khỏe mạnh, chống lại các loại nấm khuẩn gây hại cho da đầu và tóc.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM