Sức khỏe giấc ngủ

Top 7 cách ngủ chung với người bị ngáy không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 19/10/2021 | BỞI Vua Nệm Team

 

Ngủ là một nhu cầu sinh lý quan trọng của tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn phải ngủ cùng với người ngáy thì điều đó quả là cực hình. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Vua Nệm khám phá những cách ngủ chung với người bị ngáy hiệu quả nhất nhé!

1. Ảnh hưởng tiêu cực từ việc ngủ cùng người bị ngáy thời gian dài

Việc ngáy ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người nằm cạnh bạn

Việc ngáy ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người nằm cạnh bạn

1.1. Thiếu ngủ thường xuyên

Đây là một trong những hậu quả trực tiếp và nghiêm trọng nhất khi bạn phải ngủ chung với người bị ngáy. Thậm chí ngay cả người ngáy cũng có thể ngủ không đủ giấc vì tiếng ngáy của mình. Điều này sẽ tác động đến khả năng tái tạo năng lượng của cơ thể, quá trình thực hiện các chức năng sinh học, khả năng ghi nhớ cũng như trao đổi chất trong cơ thể.

Mặt khác, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng thiếu ngủ là yếu tố làm tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm ở con người. Cùng với đó còn có nguy cơ thừa cân béo phì và đột quỵ.

1.2. Tác động xấu đến các mối quan hệ

Thực tế cho thấy tiếng ngáy của người nằm cạnh sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của cả hai từng chút một. Việc phải nghe một người ngáy nằm bên cạnh làm cho bạn tỉnh dậy vào mỗi đêm cũng như phải đánh thức họ dậy để ngăn họ không làm ồn sẽ khiến cho cả hai cùng cảm thấy khó chịu. Nghiêm trọng hơn là rất nhiều cặp đôi đã phải ngủ riêng hay ly hôn vì không thể chịu được tiếng ngáy mỗi đêm của đối phương.

Những xung đột diễn ra thường ngày này còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bởi theo các chuyên gia, bầu không khí tiêu cực ở nhà có thể tạo ra căng thẳng và làm thay đổi vị giác của bạn. Đồng thời, hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm nghiêm trọng do phải tranh cãi thường xuyên.

1.3. Khả năng nghe kém 

Khi tai phải tiếp xúc với tiếng ngáy hằng ngày, chắc chắn thính lực của bạn cũng sẽ bị suy giảm đáng kể. Đặc biệt, nhiều người còn kèm theo biểu hiện ù tai hoặc đau nhức bên trong tai. Bạn cần đến gặp các bác sĩ ngay nếu thấy thính giác có vấn đề để được điều trị kịp thời nếu không rất dễ bị điếc tạm thời. 

1.4. Huyết áp tăng cao 

Theo nghiên cứu của nhóm các chuyên gia người Anh, tiếng ồn từ người bị ngáy không chỉ tác động tới thính giác mà còn có thể khiến cho huyết áp tăng cao, khó kiểm soát. 

Phát hiện của nghiên cứu đã xác định rằng, âm lượng của tiếng ồn càng lớn thì nguy cơ tăng huyết áp cũng cao hơn. Chỉ cần bạn tiếp xúc nhiều với các âm thanh từ 35 đề-xi-ben trở lên là đã có khả năng cao bị tăng huyết áp. Trong khi âm thanh của tiếng ngáy có thể đạt đến ngưỡng 80 đề-xi-ben nên nó rất nguy hiểm. Ngoài ra, huyết áp tăng cao còn dẫn tới nhiều bệnh khác như bệnh thận, bệnh tim hoặc suy giảm trí nhớ.

Xem thêm: Trẻ ngủ ngáy liệu có vấn đề gì tới sức khỏe hay không?

2. Tổng hợp 7 cách ngủ chung với người bị ngáy được nhiều áp dụng nhất

Có nhiều cách để bạn sống chung với người bị ngáy

Có nhiều cách để bạn sống chung với người bị ngáy

2.1. Dùng tiếng ồn trắng át đi tiếng ngáy

Tiếng ồn trắng là dạng tiếng ồn có dải bước sóng rộng và có khả năng hạn chế hoặc bao phủ tiếng ngáy. Một số dạng tiếng ồn trắng phổ biến có thể kể đến như âm thanh của thiên nhiên, các loại máy móc… Bằng cách dùng tiếng ồn trắng, âm thanh tiếng ngáy của người nằm cạnh sẽ được giảm bớt và khiến bạn ngủ ngon hơn. Để tạo ra được tiếng ồn trắng, bạn chỉ cần mua máy phát hoặc tải ứng dụng tiếng ồn trắng về điện thoại, máy tính của mình. Hãy đặt thiết bị phát tiếng ồn trắng ở gần giường ngủ để tinh thần bạn thư thái, ổn định hơn và ít bị phân tâm vì tiếng ngáy ngủ.

2.2. Bật nhạc khi đi ngủ

Đây là một trong những cách ngủ chung với người bị ngáy rất phổ biến hiện nay. Bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn khi lắng nghe những bản nhạc êm dịu phát ra từ máy nghe nhạc. Hãy chọn thể loại nhạc mà bạn cảm thấy thích thú và thoải mái nhất để lắng nghe khi đi ngủ.

2.3. Sử dụng nút bịt dành cho tai 

Nút bịt ống tai cũng là một biện pháp hữu hiệu nhằm khống chế tiếng ngáy của đối phương trong lúc ngủ. Có rất nhiều chất liệu khác nhau được sử dụng để sản xuất nút bịt tai như bọt biển, cao su hay nhựa. Để chọn được chất liệu phù hợp nhất với bản thân cũng như ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn tai, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc hướng dẫn sử dụng ngoài bao bì.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý rửa tay sạch sẽ trước khi cầm nút bịt tai và tháo ra vệ sinh khi không dùng đến. Tuyệt đối tránh đẩy nút bịt quá sâu vào trong tai và đảm bảo rằng bạn vẫn có thể nghe thấy âm thanh bên ngoài khi đang đeo nút bịt. Nếu không thích đeo nút bịt cao su hoặc nhựa, bạn có thể sử dụng vải mềm để làm nút bịt đeo rất êm tai. 

 Sử dụng nút bịt tai là một biện pháp hay để ngủ chung với người bị ngáy
Sử dụng nút bịt tai là một biện pháp hay để ngủ chung với người bị ngáy

2.4. Sử dụng miếng dán mũi chuyên dụng 

Sản phẩm này cũng được rất nhiều người dùng thử và đánh giá cao. Đây là một phương pháp mới tuy rất đơn giản nhưng lại được các nhà khoa học chứng nhận về hiệu quả mà nó đem lại. Nó giúp giảm thiểu đáng kể hiện tượng ngáy và được bày bán rất nhiều tại các tiệm thuốc. Bạn cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn để dán đúng và mang lại hiệu quả tốt. 

2.5. Lật người ngáy sang một bên

Thông thường khi nằm ngửa, những người bị ngáy sẽ có xu hướng ngáy nhiều hơn. Vì vậy bạn hãy nhẹ nhàng lật đối phương sang hướng khác để làm giảm hoặc ngưng hẳn tình trạng ngáy. Đồng thời, bạn cũng có thể chèn thêm gối ôm bên cạnh để cơ thể đối phương không bị lật trở lại tư thế cũ. Ngoài ra, người bị ngáy cũng nên kê đầu bằng gối cao để giảm bớt hiện tượng ngáy ngủ. Khi chọn gối cho người bị ngáy, bạn nên sử dụng những mẫu gối có vỏ cotton và ruột làm từ cao su thiên nhiên. Gối cao su giúp đem đến cảm giác thoải mái cho người nằm. 

2.6. Điều trị dứt điểm hiện tượng ngạt mũi 

Một trong những nguyên nhân chính gây ra ngáy ngủ gồm có tình trạng ngạt mũi. Do đó sử dụng thuốc thông mũi là cách ngủ chung với người bị ngáy hữu ích mà bạn có thể áp dụng cho người nằm bên cạnh mình. Khi sử dụng thuốc xịt mũi, mũi bạn sẽ không còn bị tắt cũng như không cần phải thở bằng miệng và tạo ra tiếng ngáy. 

2.7. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Việc sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ ngáy trong lúc ngủ. Vậy nên bạn cần bỏ hẳn hoặc giảm bớt việc sử dụng đồ uống có cồn, nhất là trước giờ đi ngủ để ngăn ngừa chứng ngáy  ngủ. 

Không chỉ có vậy mà việc hút thuốc cũng góp phần ảnh hưởng tới đường hô hấp và tạo ra tiếng ngáy. Nếu người nằm cạnh bạn là người nghiện thuốc thì hãy động viên họ bỏ thuốc để đảm bảo sức khỏe của bản thân và giảm bớt hiện tượng ngáy. 

Cách hình thành thói quen sống lành mạnh nhất chính là luyện tập thể dục thường xuyên. Khi tập luyện thể dục đều đặn, bạn không những giảm được ngáy ngủ mà còn giúp thân hình cân đối hơn, không bị mỡ thừa gây cản trở tới khả năng hô hấp. Đường thở của bạn sẽ thông thoáng hơn và tạo ra đường dẫn khí ổn định. 

Cùng với đó, người bị ngáy có thể thử tập các bài thể dục cho cơ vùng cổ giúp giảm ngáy ngủ hiệu quả. Các bài tập này chỉ cần tập khoảng 15 phút mỗi ngày nên những người bị ngáy có thể tranh thủ tập khi đi học, đi làm. 

Xem thêm: Nệm cho người ngủ ngáy 

Tập thể dục thường xuyên cũng giúp bạn bớt ngủ ngáy và cải thiện sức khỏe rất hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên cũng giúp bạn bớt ngủ ngáy và cải thiện sức khỏe rất hiệu quả

Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu những cách ngủ chung với người bị ngáy vô cùng hiệu quả. Hy vọng bạn đã thêm được nhiều phương pháp hữu ích để áp dụng cho bản thân. 

Link tham khảo:

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team