Chuyện quanh ta

11+ cách đuổi ruồi ra khỏi nhà an toàn, không dùng hoá chất

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ruồi là côn trùng ưa thích những nơi có rác thải và bốc mùi hôi. Khi chúng đậu vào đó có nghĩa là chúng đã mang trên người vi khuẩn cùng mầm bệnh. Việc để ruồi đậu vào thức ăn hay các vật dụng trong nhà vô tình phát tán vi khuẩn và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên. Để bảo vệ gia đình, hãy tham khảo ngay những cách đuổi ruồi an toàn mà hiệu quả trong bài viết này.

1. Sử dụng tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu chiết xuất từ những loài thực vật từ lâu đã được ứng dụng nhiều trong cuộc sống đời thường. Để đuổi các loại côn trùng và đặc biệt là ruồi ra khỏi căn nhà thân yêu, bạn có thể chọn tinh dầu thiên nhiên này. Chúng vừa mang đến hương thơm dễ chịu, giúp các thành viên trong gia đình thư giãn, vừa đuổi côn trùng hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lời khuyên của nhiều người đã từng áp dụng phương pháp này chính là hãy trộn nhiều loại tinh dầu lại với nhau. Sau đó cho dung dịch vào bình xịt và bảo quản nơi thoáng mát. Lúc cần, chúng ta chỉ cần cầm lấy bình và xịt nhẹ nhàng vào khu vực có ruồi là được.

Những loại tinh dầu từ sả, tinh dầu chanh, tinh dầu bạc hà, húng quế, tinh dầu oải hương, tinh dầu khuynh diệp,… đều có khả năng đuổi ruồi hiệu quả. Bạn có thể tìm mua chúng ở các cửa hàng tinh dầu hoặc siêu thị rất dễ dàng với mức giá phải chăng.

cách đuổi ruồi vĩnh viễn
Tinh dầu hoa oải hương có thể làm cách đuổi ruồi hiệu quả

2. Dùng những hạt tiêu đen

Tiêu đen là một trong những loại gia vị quen thuộc trong gian bếp người Việt. Mỗi khi hít phải mùi hương của tiêu đen xay nhuyễn, mũi của chúng ta sẽ bị nhạy cảm và hắt hơi. Đối với những loài côn trùng như ruồi, hương cay nồng của tiêu đen cũng khiến chúng tránh xa không gian sống của bạn.

Với phương pháp này, bạn có thể trộn bột tiêu đen với lòng đỏ trứng và đường. Cho hỗn hợp vào một chiếc dĩa nhỏ rồi đặt ở những nơi mà ruồi thường “tụ tập” để xua đuổi chúng nhanh nhất.

3. Đuổi ruồi bằng mật ong

Khi nhắc đến “khắc tinh” của loài ruồi, đừng bỏ qua dung dịch có sự góp mặt của mật ong và xà phòng. Bạn thường nghe câu “Mật ngọt chết ruồi” thì trong trường hợp này, mật ong giúp thu hút sự chú ý của loài côn trùng này. Khi ruồi đã đậu vào dung dịch thì sẽ không thoát ra được nhờ có xà phòng. Cách này giống như một chiếc bẫy để tiêu diệt loài côn trùng có hại.

cách đuổi ruồi hiệu quả
Mật ong được dùng để làm bẫy diệt ruồi là cách đuổi ruồi mà nhiều người quan tâm

4. Dùng bột ớt đuổi ruồi giấm

Ruồi giấm tuy có kích thước nhỏ nhưng lại thường gây ra sự khó chịu và quấy rầy gian bếp của bạn. Hãy tiêu diệt chúng bằng cách dùng bột ớt với công thức gồm hương hoa quả, xà phòng và ớt bột.

Những hương hoa quả mà ruồi yêu thích có thể kể đến là chanh và táo. Vì thế hãy chọn chúng để trộn vào dung dịch đã có sẵn xà phòng và ớt bột nhé. Sau đó cho dung dịch vào bình xịt và khi dùng thì nên cẩn thận để tránh bị khó chịu do hương vị cay nồng của ớt.

5. Dùng túi nilon đầy nước

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những sạp bán thực phẩm tươi ngoài chợ lại treo nhiều túi nilon đầy nước đằng trước chưa? Khi được hỏi họ chắc chắn sẽ trả lời là để đuổi ruồi. Vậy bạn có tin là những chiếc túi đơn giản này có thể đuổi được ruồi? 

Sự thật thì phương pháp này rất có hiệu quả và được sáng tạo dựa trên nguyên lý khúc xạ ánh sáng. Khi ánh sáng bị thay đổi, loài ruồi sẽ không thể xác định được phương hướng và bay vào vô định. 

6. Sử dụng cây húng quế

Hầu hết mọi người đều cảm thấy dễ chịu và yêu thích mùi hương của cây húng quế. Tuy nhiên, đối với ruồi thì húng quế lại loài thực vật mà chúng rất ghét. Dựa vào sự trái ngược này, chúng ta có thể linh hoạt đặt một chậu húng quế trong bếp, bên cạnh bồn rửa, gần thùng rác hay trong nhà vệ sinh để xua đuổi ruồi.

cách đuổi ruồi ra khỏi nhà
Ruồi không thích mùi của húng quế nên hãy dùng thực vật này xua đuổi chúng

7. Đuổi ruồi bằng tinh dầu tỏi

Tỏi có một hương thơm rất đặc biệt mà ngay cả con người đôi khi cũng không thích lắm. Đối với ruồi, mùi hương của tỏi và vị cay nồng của loài thực vật này cực kỳ khó chịu. Để đuổi ruồi bằng tỏi hiệu quả, bạn có thể giã nhuyễn các tép tỏi, nấu sôi, ray qua màng lọc và lưu giữ tinh dầu trong bình xịt.

8. Dùng giấm táo đuổi ruồi

Giấm táo luôn có hương thơm khiến ruồi mê mẩn và muốn đến gần. Chính vì lý do này mà bạn có thể dùng giấm táo để dẫn dụ ruồi vào bẫy. Đầu tiên cho giấm táo vào một chén nhỏ, sau đó thêm dung dịch nước rửa chén pha loãng vào. Chỉ sau một thời gian ngắn, chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy nhiều chú ruồi chết đuối trong dung dịch.

9. Giữ nhà cửa sạch sẽ

Ruồi thường xuất hiện ở những nơi có nhiều rác thải sinh hoạt, khu vực có hương thơm thức ăn, chất thải của động vật,… Nếu muốn xua đuổi ruồi, việc quan trọng cần làm nhất chính là luôn giữ nhà cửa sạch sẽ và thông thoáng. Quá trình xử lý rác thải sinh hoạt cũng cần được diễn ra nhanh chóng, tránh sự tồn đọng gây bốc mùi tạo điều kiện cho ruồi sinh sống.

cách đuổi ruồi dân gian
Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để ruồi không có điều kiện sinh sôi

10. Sử dụng long não

Ngoài những loại ruồi thường gây phiền phức cho mái ấm của bạn thì những loài cây trồng trong vườn cũng phải đối mặt với sự phá hoại của ruồi vàng. Mục tiêu phổ biến của ruồi vàng là những chậu hoa lan có giá trị kinh tế cao. Do đó cần phải có biện pháp tiêu diệt hoặc xua đuổi chúng trước khi quá muộn.

Để xua đuổi ruồi khỏi vườn hoa, bạn có thể sử dụng băng phiến hay còn gọi là long não. Long não có mùi hương đặc trưng khiến loài ruồi sợ hãi và không dám đến gần. Khi thực hiện đuổi ruồi bằng long não, bạn hãy bỏ long não vào chai nước có đục lỗ để mùi hương có thể lan tỏa rộng rãi.

11. Tận dụng vỏ cam, chanh, bưởi

Trong vỏ cam, chanh hay bưởi có chứa từ 90-95% limonene. Chất này được xem là đại kỵ của tất các loài côn trùng, trong đó không thể thiếu ruồi. Phương pháp xua đuổi ruồi bằng các loại vỏ này cũng không quá phức tạp mà lại còn giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí.

Trước khi dùng vỏ của các loại trái cây nêu trên để đuổi ruồi, bạn cần phải làm khô chúng thông qua quá trình sấy. Sau đó đặt ở những vị trí mà ruồi thường xuyên lui tới, đặc biệt nếu là trong quán ăn thì bạn nên đặt ngay tại quầy thức ăn hay khu vực nấu nướng.

cách đuổi ruồi nhanh nhất
Vỏ cam có chứa chất khiến ruồi tránh xa

12. Dùng rượu Vodka đuổi ruồi

Ruồi đặc biệt luôn tránh xa rượu Vodka nên bạn có thể tận dụng loại rượu này để xua đuổi chúng. Cách làm sẽ khá phức tạp nhưng hiệu quả rất cao nên thật sự xứng đáng để áp dụng. Đầu tiên hãy trộn rượu với tinh dầu bạch đàn, chanh và nước ép lô hội. Cho hỗn hợp vào bình xịt và xịt lên những bề mặt mà ruồi thường xuyên bay đến.

13. Dùng chuối đuổi ruồi

Ngoài tác dụng mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, chuối còn là loại trái cây giúp ruồi tránh xa nhà bạn. Với cách này, bạn cần thái chuối thành những lát mỏng, bỏ vào tô, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, sau đó đâm vài lỗ nhỏ trên bề mặt. Hương thơm khó cưỡng của chuối khiến những chú ruồi dễ dàng mắc bẫy.

14. Dùng máy đuổi ruồi

Máy đuổi ruồi phát ra tần số âm thanh khiến ruồi cảm thấy khó chịu và sợ hãi. Những nơi đặt máy sẽ là nơi không có bất cứ con ruồi nào dám bén mảng đến. Sản phẩm này là biện pháp phòng ngừa ruồi ổn định và lâu dài phù hợp với những quán ăn diện tích lớn.

>> Xem thêm: 

Trên đây là 11+ cách đuổi ruồi ra khỏi nhà nhanh gọn và không gây hại cho sức khỏe con người. Nếu bạn còn cách nào hiệu quả hãy để lại thông tin ở phần bình luận để mọi người cùng tham khảo và áp dụng nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân