Hướng dẫn cách nhận biết các loại da giày phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Giày da là một trong những phụ kiện không thể thiếu đối với các quý ông. Nhưng bạn có biết chúng thường được làm từ những chất liệu nào không? Hãy cùng Vua Nệm khám phá các loại da giày phổ biến và cách chọn lựa sao cho phù hợp với bài viết dưới đây nhé.

Tiêu chí đánh giá chất lượng các loại da giày
Giữa các loại da giày sẽ có sự khác nhau về đặc điểm cũng như giá thành

1. Tiêu chí đánh giá chất lượng các loại da giày là gì?

Để chọn mua được những đôi giày da nam chất lượng, bạn không thể bỏ qua việc phân biệt chất liệu tạo nên chúng. Nhìn chung, các loại da giày có ảnh hưởng rất nhiều tới độ bền, độ mềm và độ thoáng khí của giày. Vì thế bạn cần chú ý tới những yếu tố sau đây khi lựa chọn giày da nam:

1.1. Quan tâm đến độ mềm mại của da giày

Thông thường các loại da làm giày mềm mại sẽ mang lại cảm giác thoải mái, êm ái và vừa vặn cho đôi chân của bạn. Đó chính là lý do vì sao chất liệu này luôn rất được ưa chuộng. Ngược lại, nếu bạn chọn những loại da cứng, không linh hoạt, gót chân sẽ rất dễ bị đau, trầy xước và thậm chí là khó đi.

1.2. Chú ý đến độ bền của da giày

Da giày bền sẽ kéo dài tuổi thọ của giày và giữ được vẻ đẹp ban đầu. Bạn nên tránh những loại da kém chất lượng, dễ bong tróc, nứt nẻ hay phai màu. Trên thị trường có nhiều loại da khác nhau, từ da tự nhiên như bò, cừu, cá sấu,… tới da nhân tạo. Chính vì thế mỗi người đều nên tìm hiểu kỹ về đặc tính và ưu nhược điểm của từng loại da để chọn được loại phù hợp.

độ bền của da giày
Để có thể sử dụng giày lâu dài bạn cần phải lựa chọn chất liệu có độ bền cao

1.3. Quan tâm độ thoáng khí của các loại da giày

Da giày thoáng khí sẽ giúp bạn tránh được tình trạng hôi chân, ẩm ướt cũng như viêm nhiễm. Nên nhớ rằng các loại da càng cao cấp thì càng có khả năng thoát hơi nước và điều hòa nhiệt độ tốt hơn. Theo chia sẻ từ các chuyên gia, bạn nên lựa chọn những loại da có lỗ thông hơi nhỏ li ti, không bị tắc nghẽn hay bít kín.

2. Các loại da giày phổ biến nhất hiện tại

Các loại giày da trên thị trường hiện đang được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau. Để giúp các quý ông chọn mua được sản phẩm ưng ý, Vua Nệm sẽ giới thiệu một số loại da thật và da giả được sử dụng nhiều nhất trong ngành sản xuất giày da.

2.1. Da thuộc nguyên miếng

Đây là loại da cao cấp nhất, được lấy từ lớp trên cùng của một bộ da, có độ dày từ 1.0 đến 1.5 mm. Loại da này có hai dạng chính, bao gồm da nguyên trạng (full grain) và da điều chỉnh (corrected grain).

Da nguyên trạng là loại da này giữ nguyên vẻ đẹp tự nhiên của hạt da và màu sắc, trong khi da điều chỉnh đã qua xử lý bề mặt để loại bỏ các khuyết điểm và tạo hiệu ứng vân da. Những tấm da thuộc nguyên miếng được làm từ nhiều loại da động vật khác nhau, như da bò, da cá sấu,…

giày da thuộc nguyên miếng
Những đôi giày da thuộc cao cấp có chất lượng rất cao

2.2. Da thuộc tách lớp và phủ bề mặt

Hiểu một cách đơn giản, đây là loại da được cắt từ lớp dưới của một bộ da động vật, sau khi đã tách ra phần trên cùng. Loại da này có độ cứng, độ bền và độ đàn hồi thấp hơn so với loại da thuộc nguyên miếng. Chính vì vậy nên chúng thường được dùng để sản xuất túi xách và giày da.

2.3. Da Genuine Leather

Genuine Leather không hoàn toàn là da thật, thực tế chúng được chế tạo từ một phần da thật cùng với các chất liệu khác. Loại da này có độ bền không cao và tính thẩm mỹ cũng không thực sự nổi bật. Tuy nhiên, ưu điểm của Genuine Leather chính là giá thành rẻ.

2.4. Da lộn Suede Leather

Đây là loại da được làm từ mặt trái của da động vật, thường lấy từ da cừu, bò hay dê. Đặc trưng nổi bật của chúng như mềm mại, bền màu và phong cách trẻ trung, cá tính. Loại da này cũng rất bền và càng dùng càng mềm. Tuy nhiên, khuyết điểm của da lộn Suede Leather chính là dễ bị ẩm ướt, bẩn và khó vệ sinh.

2.5. Da tổng hợp – Synthetic Leather

Đây là loại da do con người chế tạo ra bằng các cách ứng dụng công nghệ hiện đại, nhằm mô phỏng lại độ mềm mại và bóng đẹp của da thật. Tuy nhiên, về cơ bản thì các loại da tổng hợp không thể sánh được với da thật về chất lượng, độ cao cấp, cũng như khả năng thích ứng với môi trường.

 giày da Synthetic Leather
Những đôi giày da Synthetic Leather có tính sang trọng rất cao

2.6. Da nhân tạo – Artificial Leather

Artificial Leather là loại da được nhuộm màu theo nhiều tông sắc khác nhau, tạo ra những sản phẩm giày da đa dạng và phong phú. Một số ưu điểm nổi bật của chúng như màu sắc nổi bật, phù hợp với nhiều phong cách thời trang khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, da nhân tạo dễ bị phai màu, không bền bỉ và chịu được va đập như da thuộc.

2.7. Da PU (Da nhựa dẻo)

Da PU là loại da được làm từ simili được phủ một lớp nhựa PU (Polyurethane) nhằm tăng độ mềm và giúp chúng trông giống da thật. Sản phẩm giày da PU có điểm mạnh là dễ dàng bảo quản và vệ sinh, không cần quá nhiều chăm sóc đặc biệt.

2.8. Da ép (Bonded Leather)

Da ép là loại da được ghép từ 3 lớp khác nhau: Lớp nền dưới là vải sợi fiber, lớp giữa là da vụn hoặc bột da, và lớp trên cùng là polyurethane được dập nổi để tạo ra vân da giống da thật. Loại da này có ưu điểm là giá rẻ và tiết kiệm nguyên liệu, nhưng cũng có nhược điểm là không bền và dễ bong tróc.

giày da ép
Những đôi giày da ép thường có độ bền không cao

3. Lưu ý điều gì khi sử dụng các loại giày da?

Giày da không chỉ là phụ kiện thời trang cao cấp, sang trọng mà còn là người bạn đồng hành của người mang trong nhiều hoàn cảnh. Để đôi giày luôn đẹp và bền theo thời gian sử dụng, bạn cần chú ý đến cách sử dụng và bảo quản sau:

  • Chọn giày da vừa vặn với chân: Những đôi giày quá chật hay quá rộng đều có hại cho chân và làm giảm độ bền của giày. Chính vì vậy nên mọi người cần phải thử giày kỹ trước khi mua và chọn sản phẩm có độ co giãn tốt.
  • Vệ sinh giày da định kỳ: Giày da dễ bị “xuống cấp” bởi nhiều tác nhân gây hại như bụi bẩn, mồ hôi, nước mưa,… Để chúng không nhanh chóng hư hỏng sau thời gian ngắn, bạn nên lau sạch giày bằng khăn ẩm sau mỗi lần sử dụng và đánh xi giày ít nhất 1 lần/tuần để giữ cho giày sáng bóng và chống nứt nẻ.
  • Sử dụng xi đánh giày phù hợp: Có thể bạn chưa từng nghe đến nhưng xi đánh giày không chỉ làm đẹp mà còn bảo vệ da giày khỏi các yếu tố bên ngoài. Để bảo quản giày hiệu quả, bạn nên chọn loại xi đánh giày có màu và chất liệu phù hợp với da giày.
  • Bảo quản giày da đúng cách: Giày da cần được cất giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao. Nếu kỹ càng hơn bạn nên dùng túi vải hoặc hộp để bảo quản giày và nhét các miếng mút vào trong để giữ dáng của giày.
Lưu ý điều gì khi sử dụng các loại giày da
Đánh xi thường xuyên để làm mới giày

XEM THÊM:

4. Lời kết

Với những chia sẻ bên trên bạn đã biết đâu là các loại da giày rồi phải không? Nhìn chung, mỗi kiểu loại đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng. Hãy tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn được đôi giày có chất liệu phù hợp với nhu cầu của bạn nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM