Chuyện quanh ta

ATSM là gì? Định nghĩa chính xác nhất về ATSM

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

ATSM là cụm từ quen thuộc mà bạn đã nghe ở đâu đó, đặc biệt nó được giới trẻ sử dụng khá phổ biến trên mạng xã hội. Vậy thì ATSM là gì? Ý nghĩa chi tiết và nên sử dụng cho đối tượng, hoàn cảnh nào? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong nội dung bài viết sau! 

1. ATSM là gì? Ý nghĩa của ATSM trên mạng xã hội

ATSM là 4 chữ cái đầu của cụm từ “Ảo tưởng sức mạnh“. Đây là thuật ngữ được các bạn trẻ gen Z sử dụng khá nhiều, nhằm châm biếm những ai quá tự tin vào sức mạnh của mình, nâng mình lên quá cao mà coi thường người khác, trong khi họ cũng không làm được. Sức mạnh ở đây không có nghĩa là sức mạnh thể lực mà nó đại diện cho khả năng bạn làm được điều gì đó.

Hay dễ hiểu hơn, ATSM chính là kiểu người quá phóng đại, quá tự tin vào bản thân trong khi họ chưa chắc có được điều đó, tương tự như kiểu người “Thùng rỗng kêu to”, “Tự cao tự đại” mà người xưa thường hay nói.

atsm nghia la gi
Người ảo tưởng sức mạnh sẽ tự tin quá đà vào năng lực của mình

ASTM thường được dùng nhiều trong các comment, status trên các trang mạng xã hội. Các bạn trẻ thường sử dụng từ này để đả kích hoặc trêu chọc nhau. Còn xét về khía cạnh y học, ATSM còn được các nhà tâm lý học liên tưởng tới chứng khuếch đại tâm lý – paraphrenia, chứng tự yêu bản thân quá mức –  chứng narcissism.

2. Nguồn gốc xuất hiện “ATSM” trên mạng xã hội

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa biết được nguồn gốc và thời điểm xuất hiện chính xác của cụm từ ATSM. Chỉ biết là cụm từ này được sử dụng với tần suất khá nhiều trên các trang mạng xã hội từ khoảng vài năm về trước, nhưng không rõ ai là người đầu tiên sử dụng. 

3. ATSM có phải là bệnh không? Dấu hiệu người ATSM

Nhiều người cho rằng “Ảo tưởng sức mạnh” chính là một căn bệnh về tâm lý. Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là một trạng thái tâm lý của một người chứ không phải là bệnh. Người ATSM sẽ tự cho hoặc tự cảm thấy bản thân mình là tâm điểm chú ý của mọi người, tự tin rằng họ xuất sắc hơn những người xung quanh. Bạn có thể nhận biết người ATSM một cách dễ dàng với các biểu hiện sau:

  • Tự luyến bản thân: Thường thích nói về bản thân và có phần tự tâng bốc bản thân mình, cho mình là “cái rốn” của vũ trụ.
  • Vô cùng nhạy cảm với những lời phê bình: Họ không muốn tiếp nhận những lời góp ý, dù cho là góp ý nhỏ nhất, đồng thời họ cũng luôn chê bai sự đóng góp và thành tựu của người khác.
  • Nói giỏi hơn là làm: Họ thường xuyên đăng các status lên mạng với các mục tiêu, hoài bão to lớn. Nhưng trong thực tế họ chưa làm bất cứ điều gì mà chỉ nói rồi để đó. 
atsm nghĩa là gì
Người ATSM thường hay khoe khoang và muốn mọi người ngưỡng mộ
  • Mong muốn được mọi người chú ý và ngưỡng mộ: Người ATSM dù họ không có khả năng gì đặc biệt nhưng sẽ luôn khoe khoang, tự cao về chính bản thân mình, đặc biệt là trên mạng xã hội nhằm để mọi người ngưỡng mộ.
  • Tràn đầy năng lượng nhưng bất cẩn: Họ luôn cho mình là hoàn hảo dẫn đến chủ quan, bất cẩn trong công việc.

3. Nguyên nhân dẫn đến ATSM

Nguyên nhân sinh ra chứng ATSM có thể chia thành 2 nhóm chính, bao gồm: 

  • Nguyên nhân chủ quan: Nó bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết, thiếu vốn sống. Để che đậy đi những sự thiếu hiểu biết này thì họ phải tự phóng đại sức mạnh của chính mình và bỏ qua những thiếu sót, sai lầm mà bản thân đang gặp phải.
  • Nguyên nhân khách quan: ATSM do sự ảnh hưởng của chính những người xung quanh như là sự nuông chiều và bao bọc con cái hết mực của phụ huynh làm cho trẻ ảo tưởng sức mạnh của chính mình; bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh luôn khen ngợi, tâng bốc làm cho họ nghĩ mình thật sự tài giỏi hơn người nên ai cũng nể phục… 
bệnh atsm là gì
Đồng nghiệp, bạn bè thường hay nịnh nọt là một trong những nguyên nhân dẫn đến ATSM

4. Ví dụ thực tế nhất về ATSM trong cuộc sống

Trong cuộc sống thường ngày, bạn có thể nhận thấy một số người ATSM phổ biến như:

  • Một số bạn trẻ mới ra trường cho rằng với tấm bằng đại học của mình thì các công ty sẽ mời bạn về làm, lương hàng chục triệu,… nhưng thực tế lại không tìm việc làm, không một lần trải nghiệm trước trong các doanh nghiệp…
  • Một số bạn thường hay chụp và chỉnh sửa ảnh đăng lên các trang mạng xã hội, khi nhận được các bình luận khen thì họ nghĩ rằng bản thân rất xinh đẹp, còn những ai phê bình thì họ nghĩ người đó ganh tỵ, ghét bỏ mình.
  • Một số người không có năng lực gì nhưng gặp ai cũng khoe khoang năng lực, thành tựu của mình. Đến khi thực hiện công việc hoặc phát sinh vấn đề thì những điều họ đã khoe khoang không thể vận dụng, làm được bất cứ điều gì.
  • Trong một số bài đăng về tuyệt kỹ bóng đá của một cầu thủ nổi tiếng, có người bình luận cho rằng những động tác đó rất tầm thường, bản thân người đó dư sức làm được. Trong khi đó, anh ta vẫn chưa một lần chạm vào trái bóng.
  • … 

5. ATSM có tốt không? Phân biệt giữa ATSM và sự tự tin

Trong thực tế, chúng ta ảo tưởng sức mạnh chưa hẳn là xấu, nhưng nó phải có điểm dừng. ATSM một cách vừa phải, hài hước sẽ đem lại tiếng người cho mọi người, góp phần xây dựng những mối quan hệ xã hội thân thiết. Nhưng nếu bạn để ATSM đi quá xa hoặc thái quá sẽ khiến mọi người có thiện cảm không tốt dành cho bạn, có thể bạn sẽ trở nên ngày càng cô độc trong các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, khi bạn quá ảo tưởng về năng lực bản thân thì khó có thể hoàn thành được việc gì vì tính chủ quan, cho mình quá hoàn hảo. 

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phân biệt rõ giữa ảo tưởng sức mạnh và tự tin. Tự tin có nghĩa là bạn tin tưởng vào năng lực của bản thân. Còn ATSM lại là sự lầm tưởng về năng lực bản thân từ đó nhìn nhận và đánh giá một cách lệch lạc về khả năng của chính mình.

6. Cách đưa bản thân mình thoát khỏi ATSM 

Những người ATSM thường khó có thể nhận ra mình là người như thế nào. Đôi khi, chúng ta đã bị bản thân đánh lừa mình chính là một phiên bản hoàn hảo, đáng để mọi người ngưỡng mộ. 

Vì thế nên, để không bị mọi người đánh giá bản thân là một người ATSM, bạn hãy sống chậm lại và nhìn nhận về khả năng của chính mình. Đồng thời, bạn hãy luôn nhớ rằng:

  • Tuyệt đối đừng bao giờ cũng quả quyết mình luôn đúng, mà hãy luôn lắng nghe những lời góp ý, thậm chí là lời phê bình để từ đó rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân. Nếu bị phê bình thì đó là điều bình bình thường, đừng quá tự ti và xấu hổ.
  • Bạn nên nhớ, không nên so bì hơn thua với bất kỳ ai, nếu bạn quá coi trọng vị trí thì nó sẽ khiến bạn sống trong sự ganh ghét mãi thôi.
  • Ai cũng thích nghe những lời khen có cánh. Tuy nhiên, bạn phải nhớ không nên ngủ quên trong chiến thắng mà chỉ nghe những lời khen ấy để có thêm động lực và nỗ lực hơn, chinh phục những thành quả tốt đẹp hơn.
  • Thông thường những người ATSM thường nói phóng đại những gì bản thân làm được. Vì thế nên, bạn hãy học cách nói chuyện khiêm tốn.
bệnh atsm
Nói chuyện khiêm tốn là cách giúp bạn tránh xa khỏi ATSM

7. Hướng dẫn cách đối phó với người ảo tưởng sức mạnh

Nếu bạn gặp phải những người ATSM thì phải làm như thế nào? Bạn sẽ nói thẳng trực tiếp là “đồ ảo tưởng”, “tự luyến quá”, “ đồ ATSM”… Đây là những lời không dễ nói ra và đôi khi sẽ gây những xích mích không đáng có. Vua Nệm sẽ mách bạn những cách để đối phó với người ATSM như sau:

  • Những người ảo tưởng sức mạnh thường có cái tôi và sự bảo thủ rất lớn. Vì vậy, họ sẽ là tuýp người “thích mềm không thích cứng”. Do đó, bạn hãy khuyên bảo, góp ý một cách từ từ và nhẹ nhàng để họ có thể tự nhận ra và thay đổi.
  • Bạn có thể tạo điều kiện để người ATSM được học tập, làm việc trong môi trường có những người tài thực thụ. Lâu dần, họ sẽ hiểu được năng lực của mình đang nằm ở mức độ nào.
  • Bạn có thể kêu gọi nhóm bạn chơi chung hoặc gia đình cùng khuyên bảo, góp ý. Khi nhận được sự góp ý từ nhiều người thì có thể họ sẽ nhận ra vấn đề của mình và thay đổi. 

Những cách trên sẽ không mang đến hiệu quả 100% vì có nhiều người ATSM vô cùng cứng đầu, dù bạn có dồn tâm sức để khuyên nhủ thì họ cũng không thể thay đổi. Những trường hợp này bạn hãy để họ tự nhận ra sau khi vướng phải nhiều vấn đề trong cuộc sống.

>> Xem thêm:

Trên đây, Vua Nệm đã giải đáp toàn bộ những thắc mắc ATSM là gì, nguyên nhân, cách nhận biết, cùng với những ví dụ thực tế về người ATSM và cách đối phó, tránh xa khỏi ATSM. Hy vọng rằng, với những thông tin bài viết đã chia sẻ bạn đã hiểu về ý nghĩa ATSM và sử dụng sao cho phù hợp nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân