AQ là gì? Tìm hiểu về cách cải thiện chỉ số AQ      

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

AQ là gì? Đây là một chỉ số dùng để đánh giá khả năng vượt qua khó khăn, nghịch cảnh của con người. Vậy AQ có ý nghĩa gì trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhiều hơn về AQ trong bài viết sau đây. 

1. Chỉ số AQ là gì?

AQ là gì? Đây là một cụm từ viết tắt của Adversity Quotient hay còn được gọi là chỉ số vượt khó hoặc chỉ số nghịch cảnh. Giải thích một cách dễ hiểu nhất thì nghịch cảnh chính là những khó khăn, thử thách hoặc trở ngại trong cuộc sống. 

Trước những điều thách thức này, người ta dùng AQ để đo khả năng thích nghi và ứng phó của con người. Ngoài ra, chỉ số AQ còn có thể hiểu như khả năng hồi phục của mỗi cá nhân trong cuộc sống, đối diện và giải quyết những rắc rối từ đơn giản đến phức tạp, nghiêm trọng.  

chỉ số AQ là gì
AQ là chỉ số vượt qua khó khăn, nghịch cảnh của con người

Trong các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng chỉ số AQ để đánh giá khả năng sáng tạo và sự bền bỉ, gắn bó của nhân sự đối với công ty. Nhất là sau làn sóng đại dịch, AQ ngày càng có ý nghĩa quan trọng, thể hiện được khả năng thích nghi với khó khăn và vượt qua nghịch cảnh của con người. 

2. Ý nghĩa của chỉ số AQ

AQ có ý nghĩa gì? Khi hiểu được AQ là gì, bạn cũng sẽ hiểu được ý nghĩa của nó. AQ đơn giản là cách một người phản ứng lại những tình huống bất như ý trong cuộc sống, cũng như dự đoán khả năng chịu đựng và mức độ chịu đựng của cá nhân đó. Tất cả những yếu tố này có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người, nhất là ở nơi làm việc. 

Người có AQ càng cao càng có khả năng hồi phục tốt sau những thất bại, biết học hỏi để vươn lên mạnh mẽ. Khi có khó khăn hay biến cố xảy đến, người có AQ cao sẽ biết cách nhìn nhận và đánh giá tình huống để kiểm soát mọi chuyện tốt hơn. Với người có AQ cao, họ sẽ biết cách đối mặt với mọi trở ngại và tìm cách vượt qua. Thời gian hồi phục của người AQ cao thường nhanh hơn người có AQ thấp.  

Người có AQ cao
Người có AQ cao có khả năng vượt qua khó khăn và phục hồi nhanh

Với những đặc điểm kể trên, người mang chỉ số AQ cao ít khi dành hết năng lượng cho những điều tiêu cực. Họ luôn nỗ lực không ngừng để tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất cho mọi tình huống. Tại các doanh nghiệp, nhóm người này thường gắn bó lâu với công việc, luôn nỗ lực trước mọi thử thách. Đây là những nhân sự luôn đưa ra phương pháp để ứng phó với những khó khăn trong công việc. 

Ngoài ra, khi có chỉ số AQ cao, họ cũng có năng suất làm việc tốt và hồi phục nhanh. Đây là điều kiện tiên quyết để những nhân sự này hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Về lâu dài, người AQ cao sẽ luôn kiên cường để vượt qua mọi thử thách để đạt được thành công trong cuộc sống. 

Chỉ số AQ không chỉ có ý nghĩa về mặt công việc hay sự nghiệp, nó còn liên quan đến nhiều khía cạnh, nhiều mối quan hệ trong đời. Trong tình cảm, hôn nhân của con người, khi có khó khăn ập đến, người có AQ cao sẽ luôn nỗ lực để tìm giải pháp khắc phục, không trốn chạy hay từ bỏ. Đó là nền tảng để duy trì những mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc. 

3. Sự khác nhau giữa các chỉ số IQ, EQ và AQ là gì?

Chỉ số AQ, EQ và IQ là những chỉ số hoàn toàn khác nhau, đánh giá những khía cạnh khác nhau của con người, cụ thể: 

  • Chỉ số nghịch cảnh (AQ): khả năng thích nghi, vượt qua và phát triển trong những thay đổi đến từ môi trường sống.
  • Chỉ số thông minh (IQ): khả năng tư duy logic, suy luận, lập luận, thấu hiểu vấn đề, lập kế hoạch…
  • Chỉ số cảm xúc (EQ): khả năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, sự đồng cảm,… 
Chỉ số AQ cao
Chỉ số AQ cao giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc

Ví dụ: Khi bạn ứng tuyển vào một vị trí mơ ước trong một công ty lớn. Nếu có IQ cao, bạn sẽ dễ dàng vượt qua những bài kiểm tra để bước vào vòng phỏng vấn chính thức. Khi có chỉ số EQ cao, bạn sẽ dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng. Cuối cùng, AQ cao là khi bạn đối mặt với những khó khăn trong quá trình làm việc để làm tốt công việc của mình. 

4. Phương pháp cải thiện AQ?

4.1 Đừng ngại phạm sai lầm

Làm thế nào để cải thiện AQ của bạn? Khi đối diện với những nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống, bạn đừng e ngại mình mắc sai lầm, đừng để nỗi sợ kiểm soát bạn. Cho bản thân được sai lầm là là cách để bạn tiếp cận vấn đề ở nhiều khía cạnh, nhìn nhận mọi chuyện một cách toàn diện để rút tỉa những bài học kinh nghiệm quý giá cho bạn thân. 

4.2 Không đóng vai nạn nhân

Để giảm bớt cảm giác đau khổ hoặc muốn né tránh vấn đề, nhiều người chọn đóng vai nạn nhân khi có khó khăn, thách thức xảy ra. Tuy nhiên đây là một lựa chọn không nên. Đóng vai nạn nhân khiến bạn luôn trở thành người bị động và làm cho người khác cảm thấy thương hại. Nó không phải là điều tốt để bạn giải quyết những vấn đề khó khăn trong đời mình. 

Bởi vì khi quyết định chịu trách nhiệm cho mọi vấn đề bất như ý, bạn sẽ dần thoát ra khỏi nghịch cảnh. Khi chủ động trước mọi chuyện, bạn sẽ trở nên dũng cảm hơn, có đủ sức mạnh để vượt qua những “bài toán khó” mà cuộc sống đặt ra cho mình. 

làm sao để cải thiện AQ
Bạn hãy luôn có niềm tin vào cuộc sống

4.3 Luôn luôn có niềm tin

Khi có khó khăn xảy ra trong cuộc sống, bạn hãy tin rằng đây là phương pháp giúp bạn trưởng thành hơn. Khi có niềm tin, bạn sẽ có được một tinh thần và cảm xúc tốt hơn. Niềm tin còn giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng và lo lắng. 

Càng bình tĩnh, bạn sẽ có khả năng phán đoán chính xác và nhận định vấn đề đúng đắn. Vì thế, hãy tạo thói quen củng cố niềm tin cho bản thân để giảm bớt áp lực và vượt qua nghịch cảnh tốt hơn. 

4.4 Bình tĩnh để phân tích tình huống

Bạn sẽ phản ứng một cách hấp tấp nếu hoảng loạn trước những khó khăn bất ngờ ập đến. Tốt nhất hãy dành thời gian tìm hiểu và phân tích tình huống, tìm ra vấn đề cốt lõi để từ đó có được giải pháp tối ưu nhất. 

Để luyện tập được sự bình tĩnh, bạn có thể thiền, chạy bộ, tập thể thao hoặc dành thời gian suy niệm về bản thân mình mỗi ngày. Càng hiểu rõ về bản thân, bạn càng biết cách kiểm soát mọi cảm xúc.

4.5 Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác

Người có AQ cao không có nghĩa là lúc nào cũng mạnh mẽ và vượt qua tất cả mọi nghịch cảnh. Khi biến cố và khủng hoảng ập đến, bạn có thể chia sẻ với những người mình tin tưởng và xin lời khuyên từ họ. Người khác sẽ mang lại những góc nhìn mới lạ và đa chiều, giúp bạn nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn. Điều này giúp bạn có thêm cách để phản ứng chủ động trước mọi khó khăn.

làm sao để cải thiện chỉ số AQ
Khi gặp khó khăn, đừng ngại tìm sự hỗ trợ

XEM THÊM:

Qua bài viết này có lẽ bạn đã hiểu AQ là gì và cách để nâng cao chỉ số AQ của bản thân. Cùng với IQ và EQ, chỉ số AQ góp phần hoàn thiện năng lực của mỗi cá nhân, giúp bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Có AQ cao là tiền đề quan trọng để bạn vượt qua những “bài toán khó” mà cuộc đời này giao phó, gặt hái nhiều thành tựu và chinh phục những ước mơ của đời mình. 

Đánh giá post