Chuyện quanh ta

Ánh sáng trắng là gì? Nên sử dụng ánh sáng nào cho trẻ học bài ?

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ánh sáng trắng là một khái niệm không quá xa lạ với chúng ta, nhưng người hiểu rõ về loại ánh sáng này thì thật sự rất ít. Cũng vì vậy nên rất nhiều các bậc cha mẹ chứa biết cách lựa chọn ánh sáng phù cho các con học bài.

Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp các bạn hiểu hơn về loại ánh sáng này cũng như cách lựa chọn phù hợp cho các bé học bài, giúp bảo vệ đôi mắt và không ảnh hưởng đến quá trình học tập của trẻ. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

ánh sáng trắng là gì
Ánh sáng nào tốt cho mắt

1. Ánh sáng trắng là gì?

Ánh sáng trắng được hiểu đơn giản là hỗn hợp của tất cả các loại ánh sáng đơn sắc. Cụ thể ánh sáng này sẽ chứa 7 màu cơ bản như: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Theo đó, 7 màu cơ bản này đều là màu gốc của quang phổ và được chiếu với cường độ thích hợp. 

Cách phân biệt tốt nhất giữa ánh sáng màu trắng và các loại ánh sáng đơn sắc khác chính cho chùm tia sáng đi qua một lăng kính.

Khi chiếu ánh sáng màu trắng đi qua lăng kính, chúng ta sẽ thu được các tia sáng đơn sắc, có màu sắc lần lượt là 7 màu cơ bản ở trên.

Trong khi đó, nếu bạn chiếu các tia sáng đơn sắc đi qua lăng kính thì chúng ta chỉ thu được một màu sắc duy nhất, chính là màu sắc của tia sáng chiếu vào. Đây chính là cách phân biệt đơn giản nhất, để nhận biết ánh sáng trắng.

giao thoa ánh sáng trắng
Khi chiếu ánh sáng màu trắng đi qua lăng kính, chúng ta sẽ thu được các tia sáng đơn sắc

Trong tự nhiên, ánh sáng trắng chính là ánh sáng do mặt trời phát ra. Bên cạnh đó, ánh sáng trắng cũng được tạo ra từ các loại bóng đèn sợi đốt, đèn LED có công suất mạnh.

Tuy nhiên, ánh sáng trắng do con người tạo ra từ các bóng đèn sẽ còn phụ thuộc vào nhiệt độ của nguồn sáng. Cụ thể, ánh sáng trắng tự nhiên sẽ nằm trong khoảng nhiệt độ màu từ 4000 – 4500K, ánh sáng phát ra mức nhiệt độ màu dưới 2700 – 3000K được là màu ấm hay chính là ánh sáng vàng, còn ánh sáng phát ra mức nhiệt độ màu từ 5000 – 6500K sẽ được gọi là màu mát hay còn gọi là ánh sáng trắng lạnh.

2. Ứng dụng chính của ánh sáng trắng

Hiện nay, ánh sáng trắng đực ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

  • Chiếu sáng đường phố
ánh sáng trắng là
Ánh sáng trắng từ đèn LED chiếu sáng đường phố

Hiện nay, để chiếu sáng đường phố, người ta thường sử dụng cả đàn vàng và đèn LED. Với những nơi vắng vẻ, đường thẳng thì họ sẽ sử dụng đèn vàng. Còn những nơi như ngã tư, đường giao nhau thì các chuyên gia sẽ sử dụng đèn LED phát ra ánh sáng trắng. Ánh sáng trắng sẽ giúp người tham gia giao thông nhìn rõ và tập trung hơn.

  • Chiếu sáng công viên, vườn hoa

Công viên vườn hoa là những nơi có nhiều cây cối, góc khuất, nên rất cần những loại ánh sáng giúp mọi người dễ dàng quan sát. 

Thông thường, các loại đèn LED phát ra ánh sáng trắng dây màu vàng sẽ được lựa chọn để giúp mọi người có cảm giác thư thái, thoải mái nhưng vẫn dễ dàng quan sát.

  • Sử dụng ánh sáng trắng cho văn phòng

Văn phòng là những nơi cần có sự tập trung cao độ thì năng suất công việc mới hiệu quả. Sử dụng đèn LED phát ra ánh sáng trắng sẽ giúp mọi người tập trung hơn, tránh buồn ngủ, cải thiện tinh thần, từ đó nâng cao năng suất làm việc.

ánh sáng trắng và ánh sáng màu
Sử dụng ánh sáng trắng cho văn phòng
  • Ánh sáng trắng, ứng dụng trong học tập

Ánh sáng trắng có khả năng chiếu sáng tốt, soi rõ từng chi tiết nhỏ nên rất phù hợp cho các bé học tập. Sử dụng đèn học phát ra ánh sáng trắng sẽ giúp trẻ nhìn rõ, tập trung hơn. Vì vậy, hiệu quả học tập ở trẻ sẽ được cải thiện.

  • Ánh sáng trắng, ứng dụng trong y học

Ngoài việc soi chiếu bình thường, thì các loại đèn LED phát ra ánh sáng trắng rất cần thiết trong việc phẫu thuật. Ánh sáng trắng từ đèn LED công suất lớn sẽ giúp bác sĩ nhìn rõ hơn. Bên cạnh đó, ánh sáng trắng còn được sử dụng để trị rạn nứt da cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp và tiêu hóa.

Ngoài 5 ứng dụng chiếu sáng ở trên thì ánh sáng trắng còn áp dụng trong lĩnh vực kỹ thuật khoa học, chụp ảnh, điều tra pháp y, đèn phương tiện giao thông,…vv.

3. Nên sử dụng ánh sáng nào cho trẻ học bài? 

Việc tìm kiếm và lựa chọn các loại đèn học phù hợp cho trẻ học bài là điều ít người để ý đến. Tuy nhiên, đây lại là một vấn đề rất quan trọng, giúp bảo vệ mắt của trẻ, cũng như cải thiện sự tập trung và năng suất học hành ở trẻ.

Hiện có 2 loại ánh sáng phổ biến nhất, thường được mọi người lựa chọn cho trẻ học bài đó là ánh sáng vàng và ánh sáng trắng.

  • Đèn học ánh sáng vàng
nên mua đèn học ánh sáng vàng hay trắng
Đèn học ánh sáng vàng

Như đã đề cập ở trên, ánh sáng vàng có màu nhiệt độ từ 2700 – 3000K. Ánh sáng này thường gặp ở những loại bóng đèn sợi đốt và là loại ánh sáng đã được sử dụng lâu trên thế giới trong mọi lĩnh vực.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, ánh sáng vàng rất tốt cho cho mắt của con người. Với độ sáng không chói, nhiệt độ ấm nên sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho trẻ. Bên cạnh đó, ánh sáng vàng sẽ không gây ảnh hưởng đến thị lực của bé khi phải học tập trong khoảng thời gian khá dài, từ đó bảo vệ đôi mắt của trẻ luôn khỏe mạnh, tinh tường.

  • Đèn học ánh sáng trắng

Ánh sáng trắng từ các loại đèn học thường khá tương đồng với ánh sáng tự nhiên, nên được mọi người rất yêu thích. Ánh sáng trắng có thể chiếu sáng tốt hơn so với ánh sáng vàng, nên các bé có thể quan sát tốt hơn các chi tiết nhỏ.

Tuy nhiên, nhược điểm của ánh sáng trắng chính là khả năng toả nhiệt khá lớn, có thể làm rát da. Bên cạnh đó, ánh sáng trắng thường có độ chói cao hơn ánh sáng vàng nên sẽ không phù hợp cho trẻ thị lực yếu. 

ánh sáng trắng ấm
Đèn học ánh sáng trắng

Với ánh sáng vàng thì bé có thể ngồi học tới 30 phút mới mỏi mắt, với ánh sáng trắng thì trẻ có thị lực yếu chỉ ngồi khoảng 5 phút đã có cảm giác mỏi mắt. Do sự tán xạ tỏa ra từ các thiết bị phát ánh sáng lạnh rất lớn khiến mắt phải căng ra thì nhãn cầu mới tiếp nhận được hình ảnh của sự vật.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu sử dụng ánh sáng trắng cho bé học tập, cha mẹ nên để ánh sáng ở tầm cao, điều chỉnh độ sáng vừa phải.

  • Nên sử dụng ánh sáng nào cho trẻ học bài là tốt nhất

Như đã phân tích ở trên, mỗi loại ánh sáng sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Trên thực tế, cả ánh sáng vàng và ánh sáng trắng đều không gây ảnh hưởng gì đến mắt của bé, chỉ cần cha mẹ biết cách sử dụng hợp lý là được.

đèn học ánh sáng vàng hay trắng
Lựa chọn ánh sáng phù hợp với thị lực của trẻ

Cách lựa chọn ánh sáng tốt nhất là dựa vào thị lực của trẻ và cảm xúc của trẻ.

Nếu bé có thị lực tốt, đôi mắt khoẻ thì cha mẹ nên chọn ánh sáng vàng với gam màu ấm áp, để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho bé học tập.

Nếu bé nhà mình có thị lực yếu thì cha mẹ có thể lựa chọn đèn LED ánh sáng trắng có mức nhiệt độ màu phù hợp, tương ứng với ánh sáng ban ngày. Hãy lựa chọn các loại đèn LED đến từ thương hiệu uy tín, có thể điều chỉnh độ sáng, như vậy sẽ không lo ảnh hưởng đến mắt của con trẻ khi học bài trong thời gian dài.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về ánh sáng trắng. Đây là loại ánh sáng phổ biến và được ứng dụng rất rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống. 

XEM THÊM: 

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về ánh sáng trắng cũng như có thêm kinh nghiệm để lựa chọn ánh sáng phù hợp nhất cho con học bài.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân