Chuyện quanh ta

Alpha Male là gì? Hình mẫu đàn ông Alpha Male trong xã hội có thật hay không?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Alpha Male là cụm từ thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội hiện nay. Vậy Alpha Male là gì? Hình mẫu đàn ông Alpha Male trong xã hội có thật hay không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về khái niệm độc đáo này trong các bài viết dưới đây nhé!

1. Alpha Male là gì?

Alpha Male là thuật ngữ dùng để chỉ những người đàn ông quyền lực, có khả năng thống trị các cá nhân khác. Trong nền văn hóa đại chúng, Alpha Male được xem là một phẩm chất tự nhiên, nhưng tùy vào từng văn hóa khác nhau mà sẽ có thêm hoặc bớt những tính cách khác nhau. Dẫu vậy, sự thống trị vẫn là tính cách đặc trưng của Alpha Male.

alpha male
Alpha Male dùng để chỉ những người đàn ông quyền lực

Nhìn chung, Alpha Male sẽ dùng để chỉ những người đàn ông có tính thống trị và thành công nhất trong một nhóm người nào đó. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, Alpha Male còn chỉ những người đàn ông có tính kiểm soát quá mức.

2. Nguồn gốc của Alpha Male

Thuật ngữ “Alpha Male” trước thập niên 80 được sử dụng cho các loài động vật có tổ chức xã hội cao như linh trưởng. Đó là những con đực đầu đàn có quyền kiểm soát và thống trị. 

Năm 1982, trong cuốn Chimpanzee Politics: Power and Sex Between Apes của tác giả Frans de Waal đã so sánh hành vi của con người với loài tinh tinh. Đồng thời, đề cập đến tính thống trị của con đầu đàn. Điều này miêu tả đúng về một người đàn ông mạnh mẽ, quyết đoán và có khả năng dẫn dắt kẻ khác.  

Dù vậy, phải cho đến năm 1999, tạp chí Times danh tiếng mới trực tiếp đề cập đến thuật ngữ Alpha Male nhằm để ám chỉ sức mạnh của đàn ông. Kéo dài đến năm 2005, cuốn sách dạy chinh phục phụ nữ của Neil Strauss ra mắt và nhanh chóng phổ biến. Lúc này, khái niệm Alpha Male chính thức được phổ biến rộng rãi.   

3. Một số thuật ngữ liên quan đến Alpha Male

Có rất nhiều thuật ngữ khác nhau liên quan đến Alpha Male trên thế giới. Dưới đây là những thuật ngữ phổ biến nhất. 

  • Beta Male: Là những người nam giới không có đủ đặc tính lãnh đạo, sức mạnh và tự tin để trở thành Alpha Male. Họ thường tự ti, thiếu quyết đoán và khó có thể chiến thắng trong các cuộc tranh đấu.
  • Dominance hierarchy: Là hệ thống xếp hạng xã hội trong đó các con vật hoặc con người chiến đấu để xác định vị trí của mình trong nhóm. Alpha Male thường đứng đầu trong dominance hierarchy.
  • Alpha Female: Là phiên bản nữ của Alpha Male. Alpha Female thường có tính cách mạnh mẽ, độc lập và quyết đoán, và thường đứng đầu trong một nhóm phụ nữ.
  • Betabux: Là thuật ngữ biến tấu của Beta Male. Theo đó, những người đàn ông không có khả năng sẽ sử dụng tiền bạc để đổi lấy tình yêu từ người khác. Mục đích chủ yếu của họ là có được một mối quan hệ hoặc giải quyết nhu cầu sinh lý. 

4. Vì sao Alpha Male ngày càng trở nên phổ biến?

Mặc dù trước kia thuật ngữ này vẫn thường được dùng để chỉ những con đầu đàn trong nhóm động vật. Thế nhưng, mãi cho đến năm 1999, nhờ vào tờ Times mà  Alpha Male mới dùng để chỉ đàn ông.

alpha male nghĩa là gì
Alpha Male ngày càng phổ biến

Vào thời điểm đó, 1 nữ cố vấn của ứng cử viên Tổng thống Al Gore – Naomi Wolf đã không có chút kiêng dè nào khi gọi Gore là Beta Male. Theo bà, để có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi thì ông cần trở thành Alpha Male. Dẫu vậy, trong lần họp báo công khai tiếp theo, bà đã phủ nhận nhanh chóng câu nói này của bản thân. Kể từ đó, Alpha Male và Beta Male là 2 hình tượng luôn được đi song hành với nhau. 

Năm 2005, Neil Strauss cho ra mắt cuốn sách dạy chinh phục phụ nữ dưới tên mình, với 1 số nội dung có liên quan đến Alpha Male. Từ đó, thuật ngữ này mới được sử dụng một cách rộng rãi hơn, nhất là trong tình yêu và cuộc sống gia đình

5. Một số tranh cãi liên quan đến Alpha Male

Mặc dù Alpha Male ban đầu vốn là một lời khen. Tuy nhiên, trong đời sống hiện đại ngày nay, Alpha Male vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều. Cụ thể:

5.1. Alpha Male: nam tính tuyệt đối

Không giống như khi dùng để chỉ con đầu đàn, Alpha Male với đàn ông là một thuật ngữ rất khó để xác định. Bởi không ai trong chúng ta có thể định nghĩa thế nào là 1 người đàn ông hoàn hảo. Với nhiều người, Alpha Male là dùng từ để chỉ người thành công và xuất chúng. Tuy nhiên, để tìm được 1 người đàn ông xuất xắc trong mọi mặt như vậy thì khá khó.

Thêm định nghĩa, vì “đàn ông phải thế” đã khiến cho Alpha Male vô tình gây ra áp lực rất lớn cho những người đàn ông hiện nay. Sự mạnh mẽ, quyết đoán và một năng lực xuất chúng là hình mẫu người đàn ông hoàn hảo mà tất cả mọi người đều hướng đến. Do đó, nếu lộ ra điểm yếu hay sự yếu đuối thì đây sẽ là một điều xấu hổ. Chính những luồng ý kiến tranh cãi trong xã hội này đã tạo ra một thuật ngữ mới toxic masculinity – tính nam độc hại.

alpha male la gi
Alpha Male là dùng từ để chỉ người thành công và xuất chúng

5.2. Alpha Male: đàn ông gia trưởng

Ở thời phong kiến, gia trưởng là từ chỉ những người đàn ông đứng đầu và luôn quyết định mọi chuyện trong nhà. Hiện nay, thuật ngữ này được dùng để chỉ những người đàn ông có tính kiểm soát mạnh mẽ. Không chỉ vậy, họ luôn tự mặc định bản thân là trung tâm và không quan tâm đến ý kiến của mọi người xung quanh. 

6.  ‘Alpha Male’ bị bác bỏ bởi chính người lan truyền nó

6.1. Loài sói

Tại buổi công bố về loài sói của Rudolph Schenker năm 1947 đã cho thấy: loài sói hợp đàn vào mùa đông và chỉ có một con sói ở mỗi đàn. Lúc này, các con đực sẽ tranh đấu để giành quyền sở hữu con cái. 

Cuối mùa đông, sói đực mạnh mẽ nhất sẽ được cùng sói cái giao phối, sinh sản. Những con đực khác lúc này buộc phải tách đàn để tìm kiếm bạn tình của riêng mình. 

Các nghiên cứu tiếp tục được phát triển. Đến năm 2000, David Mech – tác giả cuốn The Wolf” đã đưa ra một công bố hoàn toàn mới. Theo đó, sói có gia đình riêng, con đực và con cái sẽ sống với nhau cả đời. Khi sói con được 3 tuổi sẽ bắt đầu tách đàn và tìm kiếm sói cái. 

Ông cũng cho biết, quyền lực của bầy sói thể hiện trong sự phân chia thức ăn. Cha mẹ sói sẽ ăn trước. Tiếp đến là sói con và những con sói yếu nhất. Khi sói mẹ mang thai, sói cha sẽ nhường thức ăn cho sói mẹ. Chính công bố này đã cho thấy David Mech đã chính thức bác bỏ suy nghĩ về Alpha Male ở loài sói. 

alpha male la gi
Sói sống theo đàn và rất chung thuỷ không phải Alpha Male

6.2. Loài tinh tinh

Năm 2008, một kết quả nghiên cứu kéo dài 10 năm tại vườn quốc gia Gombe đã cho thấy: những con khỏe dùng bạo lực để thống trị. Tuy nhiên, vẫn có những con tinh tinh nhỏ, yếu hơn làm thủ lĩnh. Có thể thấy rằng, một con tinh tinh để trở thành thủ lĩnh cần một trong 2 yếu tố là sức mạnh và sự đồng thuận. 

7. Phụ nữ có thích những người đàn ông với tư tưởng Alpha Male hay không?

Trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu đã thực hiện với mục đích xác minh xem Alpha Male có phải là hình mẫu mà mọi cô gái hướng đến hay không. Năm 1987, một nghiên cứu đã được thực hiện với 2 mẫu hình đàn ông đó là đàn ông thống trị và phục tùng. Kết quả cho thấy người đàn ông thống trị sẽ nhận được nhiều yêu thích từ phái nữ hơn.

Dẫu vậy, nhiều người tin rằng nghiên cứu trên chưa khách quan. Do đó, họ đã thực hiện lại một nghiên cứu tương tự vào năm 1999. Tuy nhiên lần này, ngoài người đàn ông thống trị và phục tùng, thì còn bổ sung thêm một hình mẫu mô tả ngắn gọn. Và kết quả, đa số các cô gái đều lựa chọn phương án bổ sung thêm một hình mẫu mô tả ngắn gọn. Từ đó, họ đã kết luận được rằng, vốn dĩ con gái không hề thích mẫu người đàn ông thống trị. Nhưng họ sẽ lựa chọn Alpha Male nếu chỉ có 2 phương án là Alpha Male và Beta Male.

alpha male meaning
Phụ nữ thích những người đàn ông nam tính

Hầu hết, những cô gái lựa chọn Alpha Male bởi họ thích mẫu người đàn ông nam tính, trưởng thành. Họ bị thu hút bởi sự mạnh mẽ, tự tin và quyết đoán của những người đàn ông này. Dẫu vậy, điều này không đồng nghĩa với việc họ thích đàn ông kiểm soát hay đàn ông bảo thủ.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về Alpha Male là gì. Trong cuộc sống sẽ không có ai hoàn hảo. Nếu bạn muốn trở thành người đàn ông đích thực hãy sống tử tế!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân