Nhà hay

13 ý tưởng mở rộng không gian nhà đơn giản mà vô cùng hiệu quả

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhà ở là nơi để tất cả thành viên trong gia đình cùng sinh hoạt, nghỉ ngơi và quây quần bên nhau sau những giờ lao động, học tập bên ngoài. Vì thế, đừng để giới hạn về diện tích khiến cho không gian sống trở nên bí bách và buồn tẻ. 

Bỏ túi ngay 13 ý tưởng mở rộng không gian nhà ở trong bài viết sau đây, chắc chắn căn phòng nhỏ hẹp của bạn sẽ trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn rất nhiều.

1. Thiết kế không gian đa chức năng

Tận dụng không gian sinh hoạt đa chức năng là một trong những điều quan trọng khi tìm kiếm ý tưởng mở rộng không gian nhà. Nếu nơi ở của bạn có diện tích không quá lớn, hãy cân nhắc thiết kế và sử dụng những đồ nội thất linh hoạt đa chức năng để tận dụng không gian tối ưu hơn. 

thiết kế phòng đa chức năng
Phòng khách và phòng bếp liên thông là ý tưởng mở rộng không gian hot nhất hiện nay

Không gian bếp mở, đảo bếp thông với phòng khách, phòng sinh hoạt chung là kiểu bố trí nhận được nhiều sự yêu thích của khách hàng. Theo đó, hãy thử sử dụng một vài món đồ thiết kế thông minh như bàn gấp, giường ngủ gấp gọn, giường ngủ đa năng, kệ đa năng… Chúng sẽ biến không gian nhà ở của bạn trở nên tối giản và rộng rãi hơn. 

2. Sử dụng gam màu sáng

Một ý tưởng mở rộng không gian nhà được nhiều người áp dụng chính là kết hợp màu sắc trung tính với sắc độ nhạt hoặc những gam màu tự nhiên có độ tươi sáng vừa phải. Theo đó, trang trí nội thất và sơn màu tường theo những tone màu như trắng, đen, be, xám nhạt, nâu vàng, gỗ nhạt… sẽ giúp cho không gian nhà ở được thông thoáng và hài hòa hơn.

sử dụng gam màu sáng
Tone màu sáng sẽ giúp mở rộng không gian tốt hơn

Một số màu sắc tối hoặc trầm có khả năng tạo ra không gian ấm cúng cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, chính những tone màu này lại khiến cho căn phòng thu nhỏ lại. Nếu bạn có căn hộ rộng rãi, việc trải nghiệm những tone màu tối sẽ giúp bạn cảm thấy gần gũi, ấm cúng. Tuy nhiên, phòng có diện tích nhỏ chỉ nên sử dụng tone màu sáng, nhẹ nhàng để mang đến cảm giác mở rộng hơn.

3. Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Phòng ngủ được bố trí ánh sáng tự nhiên thường mang đến cảm nhận rộng rãi và sáng sủa hơn cho người sử dụng. Hãy đảm bảo ngôi nhà của bạn có đủ ánh sáng mặt trời và thông thoáng. Sử dụng cửa kính cường lực hoặc nhiều ô cửa sổ nhỏ vừa mang ánh sáng vào nhà vừa giúp gia chủ gần gũi với thiên nhiên bên ngoài. Bên cạnh đó, hãy treo rèm cửa có độ dày vừa phải nếu bạn là người khá nhạy cảm với ánh sáng và mong muốn có không gian riêng tư.

4. Hạn chế sử dụng các vách ngăn truyền thống

Tránh sử dụng những thiết kế vách ngăn truyền thống để phân chia không gian nhà ở diện tích hạn chế. Cách làm này không chỉ khiến ngôi nhà của bạn bị thu hẹp mà còn làm hạn chế tầm nhìn của gia chủ. 

hạn chế các vách ngăn
Không nên sử dụng các vách ngăn truyền thống

Thay vào đó, hãy sử dụng các loại vách ngăn kính, vách ngăn thông minh có khả năng kéo mở, gấp gọn… Chúng vừa có tác dụng phân vùng không gian, không gây cản trở vừa đảm bảo yếu tố thông gió, chiếu sáng cho cả ngôi nhà.

5. Sử dụng màu sắc tương phản

Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng mở rộng không gian nhà ở hợp lý, hãy thử chọn lựa những màu sắc tương phản trong thiết kế nội thất. Theo đó, các màu sắc tương phản nên được trang trí ở những khoảng diện tích rộng, có sự phân vùng rõ ràng. 

Tránh kết hợp màu sắc liền mạch trong cùng một khu vực vì nó có thể làm không gian nhỏ lại. Với những căn hộ nhỏ, bạn nên chọn các tone màu tương phản có sắc độ tương sáng để đạt được hiệu quả thẩm mỹ tối đa. 

dùng gam màu tương phản
Khuyến khích sử dụng màu sắc tương phản

6. Sử dụng nội thất đa năng

Sử dụng các món đồ nội thất đa chức năng đang trở thành xu thế của nhiều gia đình hiện đại. Chúng không chỉ giúp người dùng tiết kiệm không gian sử dụng mà còn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, sáng tạo. 

Bạn chỉ cần chọn lựa một vài mẫu sản phẩm thiết kế thông minh như giường ngủ tích hợp sofa, giường ngủ tích hợp kệ sách, giường tầng có tủ đựng quần áo, bàn ăn kết hợp giá để đồ… Chúng sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên tối giản mà vẫn đảm bảo đầy đủ nhu cầu sử dụng của một gia đình. Từ đó, không gian nhà ở cũng trở nên rộng rãi, thông thoáng mà sang trọng hơn.

7. Tối giản hóa các đồ dùng trong nhà

Đối với những ngôi nhà có diện tích trung bình hoặc hạn chế, việc giữ cho đồ đạt, vật dụng gọn gàng chính là yếu tố quan trọng giúp không gian trở nên rộng rãi hơn. Hầu như trong mỗi căn phòng đều có rất nhiều món đồ vô dụng, không cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Việc vứt bỏ hoặc cất đi những đồ vật này lại khiến bạn cảm thấy tiếc nuối. 

tối giản đồ nội thất
Không nên sử dụng nhiều các đồ dùng trong nhà

Thế nhưng, bạn cần phải làm điều đó để đảm bảo ngôi nhà của mình được sắp xếp ngăn nắp và tối giản hơn. Điều này sẽ giúp không gian sống của bạn trở nên thông thoáng, dễ chịu và có tính thẩm mỹ cao hơn, từ đó tinh thần và sức khỏe cũng được cải thiện.

8. Trang trí không gian bằng các vật liệu phản xạ

Những khu vực chức năng có ít ánh sáng tự nhiên hoặc diện tích nhỏ nên được trang trí bằng một vài món đồ có khả năng phản xạ để mở rộng không gian. Theo đó, đồ nội thất bằng kính là một ý tưởng mở rộng không gian nhà vô cùng thích hợp. 

dùng vật liệu phản xạ trang trí
Thiết kế nhà ở với gương để tăng chiều sâu cho không gian

Hãy thử đặt gương, gạch kính, thủy tinh… tại những nơi này, chúng sẽ phản xạ ánh sáng, tăng chiều sâu cho không gian và đánh lừa thị giác của chúng ta một cách hoàn hảo, mang đến cảm nhận rộng rãi hơn cho nơi sinh hoạt. 

9. Thiết bị chiếu sáng phù hợp

Mỗi căn phòng trong nhà đều có yêu cầu về ánh sáng khác nhau. Chẳng hạn như phòng khách, phòng bếp cần có ánh sáng đầy đủ để tạo cảm giác sảng khoái tinh thần. Còn phòng ngủ thì nên được bố trí ánh sáng vừa phải, dịu nhẹ để dễ dàng có được giấc ngủ ngon. 

Do đó, việc chọn lựa thiết bị chiếu sáng phù hợp sẽ góp phần rất lớn đến việc đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng thông thoáng cho ngôi nhà. Nguyên tắc cơ bản nhất chính để mở rộng không gian chính là có nhiều ánh sáng tự nhiên và ánh sáng trắng. 

Tuy nhiên, không nên lạm dụng ánh sáng và lắp đặt quá nhiều đèn chiếu sáng trong nhà vì chúng có thể gây chói mắt và bức bối cho gia chủ. Một điều bạn cần lưu ý chính là loại đèn trần tròn rất thích hợp để sử dụng trong không gian nhà nhỏ và hẹp.

sử dụng thiết bị chiếu sáng phù hợp
Sử dụng thiết bị chiếu sáng phù hợp cho từng không gian

10. Sử dụng nội thất bố trí ẩn

Ý tưởng mở rộng không gian nhà thường được kiến trúc sư ưu tiên sử dụng chính là bố trí các món đồ nội thất ẩn như tủ âm tường. Cách làm này sẽ giúp gia chủ cảm thấy ngôi nhà được rộng rãi và không bị vướng tầm nhìn khi quan sát. Hãy chọn đồ nội thất ẩn có những màu sắc trung tính, hài hòa với màu tường để tạo một không gian đồng nhất cho tổng thể căn phòng.

11. Tạo điểm nhấn cho các bức tường

Bạn nên chọn màu tường trung tính để mang đến cảm giác thông thoáng cho nhà ở. Đồng thời, trang trí tường bằng những món đồ đơn giản, tránh những chi tiết quá cầu kỳ, rườm rà làm rối mắt người nhìn. Hãy thử treo một vài bức tranh có màu sắc và kích thước phù hợp với phong cách thiết kế. Tuy nhiên, không nên treo tranh có nhiều màu sắc hoặc quá rực rỡ vì chúng có thể khiến bạn cảm thấy áp lực và mệt mỏi.

tạo điểm nhấn cho tường
Sử dụng màu trung tính để tạo điểm nhấn cho tường

12. Tận dụng các góc tường

Nếu ngôi nhà của bạn có một vài góc chết, hãy thử tìm cách tận dụng nó để tối ưu diện tích sử dụng. Chỉ cần bố trí thêm một vài món đồ như tranh treo tường, kệ sách, bàn đọc sách, tủ nhỏ… là bạn đã có thể khiến cho khoảng không gian nhỏ đó trở nên hữu ích. 

Một trong những ý tưởng mở rộng không gian nhà bằng cách tận dụng góc tường được ưa thích chính là bố trí kệ/tủ góc. Nó sẽ giúp tăng diện tích lưu trữ đồ đạc trong nhà. Bên cạnh đó, một chiếc bàn góc nhỏ hay một chiếc ghế ngồi thư giãn cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

tận dụng góc tường
Tận dụng các góc tường là ý tưởng mở rộng không gian nhà bạn không nên bỏ qua

13. Ý tưởng mở rộng không gian nhà: Thiết kế trần nhà nhiều lớp

Nếu diện tích sinh hoạt của bạn không quá lớn, hãy thử “ăn gian” bằng cách thiết kế trần nhà nhiều lớp. Kết cấu lớp sẽ khiến cho trần nhà nhìn cao hơn, giúp mở rộng tầm mắt của người nhìn. Từ đó, căn phòng cũng trở nên cao ráo và thoáng đãng hơn.

Trên đây là một số ý tưởng mở rộng không gian nhà do Vua Nệm tổng hợp. Tùy vào không gian căn phòng của gia đình mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực tế. Chúc bạn nhanh chóng tìm được cách bố trí nhà ở thông minh, phù hợp và rộng rãi cho cả gia đình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều