Chuyện quanh ta

Trở về tuổi thơ với các món đồ chơi trung thu truyền thống

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nhà thơ Hữu Thỉnh từng viết: “Có đám mây mùa hạ- Vắt nửa mình sang thu”, đó là dấu hiệu báo hiệu thời điểm đẹp nhất trong năm với không khí trong lành, mát mẻ và cũng là dịp mọi người hào hứng chờ đón Tết Trung thu.

Cuộc sống thay đổi, những đồ chơi trung thu cũng thay đổi theo thời gian, có những món đồ chơi chỉ còn xuất hiện trong ký ức. Hãy cùng trở về tuổi thơ xưa cũ bằng cách điểm lại những món đồ chơi Trung thu truyền thống.

Các món đồ chơi trung thu truyền thống Việt Nam thường gắn liền với nền văn hóa nông nghiệp lúa nước. Đó là đèn ông sao, đèn tôm, cua, cá, mặt nạ, tò he… đều được làm thủ công từ những nguyên liệu gần gũi với thiên nhiên, cây cối. 

Ông cha ta quan niệm trò chơi và đồ chơi không đơn thuần để giải trí mà còn là công cụ giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn thế hệ trẻ. Do đó, những món đồ chơi trung thu truyền thống Việt Nam như tiến sĩ giấy, ông đánh gậy, đèn ông sao… là lời nhắn nhủ, lời chúc thầm lặng và sâu sắc của cha ông với thế hệ trẻ về tinh thần hiếu học, khuyến khích sự học, thành đạt.

1. Đồ chơi Trung thu là đèn ông sao

Đèn ông sao là món đồ chơi vô cùng quen thuộc với tất cả các thế hệ người Việt mỗi dịp Tết Thiếu nhi về. Dù một số món đồ chơi trung thu truyền thống dần mai một, nhưng đèn ông sao vẫn hiện hữu và trở thành mặt hàng đắt khách, món quà ý nghĩa dành cho trẻ thơ trong dịp trung thu.

Đèn ông sao có hình ngôi sao 5 cánh, tâm sao gắn một cây nến để thắp sáng là một trong những loại đèn lồng yêu thích của trẻ nhỏ trong ngày Tết Trung thu.

đèn ông sao
Đèn ông sao là món đồ chơi Trung thu vô cùng quen thuộc

2. Chiếc lồng đèn

Cứ mỗi dịp Trung thu đến, khi nghe câu hát “đèn ông sao với đèn cá chép, đèn thiên nga với đèn bươm bướm…”, mọi người lại nhớ về những kỷ niệm khó quên với món đồ chơi Trung thu quen thuộc  chính là chiếc lồng đèn tuổi thơ.

đèn lồng
Ký ức về tuổi thơ ngọt ngào, đầy yêu thương bên món đồ chơi Trung thu là chiếc lồng đèn.

Trong đêm rước đèn trung thu, trẻ em hào hứng giơ cao những chiếc đèn lồng đủ màu sắc, hình dáng: đèn ông sao, đèn cá, đèn cua, đèn tôm, đèn con công, sau này hiện đại hơn còn có đèn lồng chạy bằng pin… rồi nghêu ngao hát: “Chiếc đèn ông sao, sao 5 cánh tươi màu…”. 

3. Đèn kéo quân

Một loại đèn chơi Trung thu khác từng rất phổ biến, quen thuộc với trẻ em trong quá khứ là đèn kéo quân. Khác với những loại đèn khác, món đồ chơi Trung thu này trước đây được làm thủ công cầu kỳ, tỉ mỉ hơn.

Đèn kéo quân có hình dáng và cách chơi rất thú vị, nhưng đáng tiếc là hiện nay không còn xuất hiện nhiều tại các khu chợ, con phố Trung thu ở Hà Nội hay Sài Gòn nữa..

>> XEM THÊM: Cách trang trí phòng ngủ đón tết Trung Thu đơn giản, tiết kiệm chi phí

đèn kéo quân
Đèn kéo quân làm món đồ chơi Trung thu được chế tác vô cùng tỉ mỉ

4. Trống ếch

Trống ếch giống như chiếc trống da trâu, trống sư tử nhưng nhỏ hơn cũng là một trong những món đồ chơi trung thu truyền thống yêu thích của trẻ em Việt Nam ngày xưa. Khi đánh, trống phát ra tiếng kêu “cắc, tùng” đặc trưng trong dịp Trung thu, tạo thêm sự rộn ràng, phấn chấn, tưng bừng và làm nên hương vị của ngày Tết Thiếu nhi. 

5. Trống lắc tay

Ngày nay, trống lắc tay ít xuất hiện trên các sạp hàng bày bán đồ chơi trung thu ở Việt Nam hơn ngày xưa. Trống lắc tay có 2 viên bị nhựa được gắn ở 2 bên trống, khi lắc sẽ tạo ra tiếng “boong boong” vui tươi, rộn ràng. Trong các đoàn rước đèn trung thu của trẻ em Việt Nam ngày xưa, trống lắc tay là đồ chơi không thể thiếu. 

trống lắc tay
Trống lắc tay, món đồ chơi trung thu truyền thống nhiều màu sắc đáng yêu dành cho các bé

6. Món đồ chơi Trung thu tò he

Giữa muôn vàn món đồ chơi trung thu truyền thống “đánh thức” sự hiếu động, hoạt bát của trẻ thì tò he là thứ đồ chơi hướng trẻ em tới nghệ thuật, sự khéo léo và tỉ mỉ. Tò he là giấc mơ muôn màu sắc, là thế giới trẻ thơ đầy ngộ nghĩnh được thể hiện qua các nhân vật cổ tích, con thú đáng yêu. 

Từ những nguyên liệu thân thuộc với ruộng đồng như bột gạo nếp, phẩm màu tự nhiên, que tre, với sự sáng tạo, kỹ thuật điệu nghệ, người thợ nặn ra những con tò he đủ mọi hình dáng, thể hiện được các cung bậc cảm xúc trên khuôn mặt. 

Tò he một trong số ít những món đồ chơi trung thu dân gian còn tồn tại đến nay.

tò he
Chơi tò he là món đồ chơi trung thu mang đậm nét truyền thống của người dân nước ta

>> XEM THÊM: Khám phá bánh trung thu các nước Châu Á

Vua Nệm

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team