Sức khỏe giấc ngủ

Bật mí 10 thực phẩm tốt cho đôi mắt sáng khỏe và tinh anh

CẬP NHẬT 24/11/2021 | BỞI Hương Lăng

Đôi mắt nằm trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể nên luôn cần chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý thì bạn cũng cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng hàng ngày để đôi mắt sáng khỏe, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, khô mắt… Trong đó, theo dinh dưỡng học hiện đại, vitamin A, vitamin C, beta-caroten… đều rất cần thiết cho mắt.

  • Nếu mắt thiếu vitamin A sẽ dễ bị ức mỏi mắt, phát sinh quáng gà.
  • Nếu mắt thiếu vitamin C giảm thị lực, tăng nguy cơ đục thủy tinh thể.
  • Nếu mắt thiếu vitamin E có thể mắc bệnh cườm mắt, bị oxy hóa.
  • Nếu mắt thiếu vitamin B1, B2 gây ra hiện tượng viêm, sung huyết dây thần kinh thị giác.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những loại thực phẩm tốt cho đôi mắt ngay dưới đây!

Bỏ túi các thực phẩm tốt cho đôi mắt
Bỏ túi các thực phẩm tốt cho đôi mắt

1. Rau bina, rau xanh

Để cải thiện thị lực, bạn có thể thường xuyên ăn rau bina cùng với những loại rau khác như cải xanh, cải xoăn… Hoặc uống một cốc nước rau bina tươi xay vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng.

Trong rau bina có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, lutein, zeaxanthin rất tốt cho mắt. Theo đó, vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím, zeaxanthin góp phần phát triển thị giác.

Rau bina
Rau bina

2. Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa các bệnh khô mắt, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Do đó, ăn cá hồi thường xuyên giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại hay suy giảm thị lực.

Để cơ thể hấp thụ tối đa lượng axit omega-3, bạn nên ăn một tuần hai bữa cá hồi. Ngoài ra, một số loại cá nước lạnh cũng rất tốt cho mắt là cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ.

Cá hồi là thực phẩm giàu axit béo omega-3
Cá hồi là thực phẩm giàu axit béo omega-3

3. Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm chứa nhiều chất beta-carotene, đây là tiền thân của vitamin A. Vitamin A có tác dụng ngăn ngừa mù đêm, tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ tế bào trong mắt và khắp cơ thể.

Cà rốt cũng chứa nhiều chất lutein, góp phần tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm võng mạc). Điều này sẽ giúp bảo vệ võng mạc, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng đấy.

Củ cà rốt chứa nhiều vitamin A
Củ cà rốt chứa nhiều vitamin A

4. Quả việt quất

Quả việt quất hỗ trợ sự hoạt động của mắt thông qua những chất chống oxy hóa, chống viêm, ổn định collagen, bảo vệ mạch… Ăn quả việt quất thường xuyên sẽ góp phần cải thiện tầm nhìn, tăng cường mạch máu ở phía sau.

Loại quả này cũng chứa thêm thành phần anthocyanins, làm hạ huyết áp và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, cung cấp oxy cho võng mạc.

Quả việt quất chứa thành phần chống oxy hóa
Quả việt quất chứa thành phần chống oxy hóa

5. Khoai lang

Khoai lang chứa một lượng vitamin A dồi dào, đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt. Ngoài ra, vitamin A còn giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp. Hơn nữa, vitamin A cũng hạn chế tình trạng khô mắt, bảo vệ mắt khỏi nhiễm khuẩn và virus.

Trong khoai lang cũng giàu chất beta-carotene, kali và chất xơ đấy. Đặc biệt, hiện khoai lang có khoảng 400 giống khác nhau và có thể chế biến với nhiều món khác nhau như nướng, chiên hoặc luộc.

Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món ăn
Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món ăn

6. Thịt nạc và thịt gia cầm

Kẽm sẽ chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc của bạn, ở đó nó được sử dụng tạo ra sắc tố melanin bảo vệ đôi mắt của bạn. Do đó, những loại thịt ga cầm như gà, ngan, ngỗng được khuyến khích được dùng để thay cho những loại thịt màu đỏ mà bạn thường dùng trong các bữa ăn như thịt bò, lợn, cừu.

Ngoài ra, các loại thực phẩm này còn có lợi thế giàu vitamin (như vitamin B, axit nicotinich và vitamin E). Đây đều là dưỡng chất cần thiết trong cuộc chiến chống đục thủy tinh thể và căn bệnh về suy nhược mắt.

Thịt gia cầm nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho đôi mắt
Thịt gia cầm nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho đôi mắt

7. Ớt

Tất cả những loại ớt xanh, đỏ, vàng, cam, thậm chí là tím và nâu… đều rất tốt cho sức khỏe của mắt. Ớt là một trong những nguồn giàu vitamin A và C. Ngoài ra, trong loại thực phẩm này cũng chứa vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả chất dinh dưỡng này rất cần thiết để duy trì sức khỏe tổng thể của mắt.

Ớt chuông chứa nhiều vitamin cho đôi mắt sáng khỏe
Ớt chuông chứa nhiều vitamin cho đôi mắt sáng khỏe

8. Quả óc chó

Óc chó chứa một lượng lớn axit béo omega-3, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể của mắt. Ngoài ra, quả óc chó chứa chất chống oxy hóa, kẽm và vitamin E, giúp chống viêm và giúp chống viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn những loại hạt khác như hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng. Ăn một ít quả óc chó hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe mắt, bảo vệ mắt khỏi những vấn đề về thị lực khác nhau.

Ăn hạt óc chó rất tốt cho đôi mắt
Ăn hạt óc chó rất tốt cho đôi mắt

9. Bơ

Bơ là loại trái cây rất tốt cho mắt, trong bơ có chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thể tinh thể cùng những bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Bên cạnh đó, trong trái bơ cũng chứa nhiều beta-carotene, vitamin B6, C, E cần thiết để cho thị lực tốt và bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

Quả bơ chứa rất nhiều dưỡng chất lutein
Quả bơ chứa rất nhiều dưỡng chất lutein

10. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một hàm lượng vitamin B2 rất dồi dào, trong khi đó thiếu vitamin B2 sẽ khiến mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây viêm, mờ mắt và mệt mỏi. Ngoài ra, vitamin B2 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể, trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng chứa thêm dưỡng chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, bạn có thể chế biến các món sống từ bông cải xanh như trộn salad, xay sinh tố…

Trong bông cải xanh rất dồi dào vitamin B2
Trong bông cải xanh rất dồi dào vitamin B2

Việc bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt thôi vẫn chưa đủ, có rất nhiều thói quen ảnh hưởng trực tiếp đến đôi mắt mà bạn cần biết để điều chỉnh chế độ sinh hoạt, học tập cho hợp lý:

Đầu tiên, thói quen sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài là nguyên nhân khiến cho thị lực bị suy giảm. Có rất nhiều dấu hiệu để giúp bạn nhận biết tình trạng này như mờ mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, loạn thị, cận thị… Tìm hiểu ngay cách bảo vệ đôi mắt khi ngồi máy tính làm việc cả ngày tại: https://vuanem.com/blog/bao-ve-doi-mat-khi-ngoi-may-tinh.html

Thứ hai, thói quen đọc sách nhiều, lại không ngồi đúng tư thế hay giữ khoảng cách từ mắt đến sách cũng gây ra nhiều vấn đề về mắt, đặc biệt là cận thị.

Thứ ba, khi bạn xem tivi quá nhiều, tia bức xạ từ tivi cũng sẽ gây tổn thương nhất định cho mắt, nhất là đối với mắt trẻ nhỏ, bởi vì các tế bào thị lực của trẻ vẫn chưa phát triển toàn diện.

Thứ tư, môi trường không khí ô nhiễm, không gian không đủ ánh sáng hoặc quá sáng chói cũng là nguyên nhân làm mắt bị yếu đi.

Thứ năm, vệ sinh mắt không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt, để bảo vệ mắt, bạn cần biết cách vệ sinh mắt đúng cách.

Cuối cùng, những yếu tố di truyền, căng thẳng, mệt mỏi, bệnh tật (bao gồm các bệnh liên quan trực tiếp tới mắt như viêm kết mạc, đau mắt đỏ, cận thị, viễn thị, loạn thị…) cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

Vì vậy, bạn cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau như bổ sung chế độ dinh dưỡng bằng thực phẩm tốt cho đôi mắt, xây dựng chế độ học tập, làm việc khoa học, thăm khám mắt định kỳ. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích trên đây sẽ góp phần giúp cho đôi mắt của bạn trở nên sáng khỏe.

Tài liệu tham khảo:

https://www.matsaigon.com/thuc-pham-tot-cho-mat/
https://hellobacsi.com/nhan-khoa/cham-soc-mat/10-thuc-pham-vang-cho-doi-mat-sang/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng