Sức khỏe giấc ngủ

6 thói quen sai lầm của mẹ khiến trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thời tiết trở lạnh khiến các mẹ lo lắng về sức khỏe của bé yêu vì trẻ rất dễ mắc các bệnh về viêm phổi, ho, cảm cúm,…Vậy vì sao trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông? Để bé luôn khỏe mạnh trong suốt mùa đông, cha mẹ cần tránh những sai lầm sau khi chăm sóc trẻ dưới đây.

1. Ủ ấm cho trẻ quá mức, không để trẻ vận động

để trẻ vận động và vui chơi năng động
Hãy giữ ấm cho con vừa đủ, đồng thời để trẻ vận động và vui chơi năng động

Nhiều cha mẹ thường có thói quen bao bọc con quá kỹ, không để con vận động, chạy nhảy vào mùa đông khiến trẻ dễ mắc bệnh và thụ động. Việc giữ cho bé quá ấm áp vào những ngày thời tiết không quá lạnh không hề tốt cho trẻ vì có thể khiến bé toát mồ hôi dẫn đến dễ nhiễm lạnh. Vì thế, hãy giữ ấm cho con vừa đủ, đồng thời để trẻ vận động và vui chơi năng động.

2. Trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông: Để điều hòa ở nhiệt độ cao

Để trẻ không bị lạnh, nhiều cha mẹ nghĩ rằng nên để điều hòa ở nhiệt độ cao nhưng thói quen này vô tình sẽ khiến không khí trong phòng bị bí, ngạt, gây khó thở và khô da. Do vậy, để trách làm trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông, cha mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp khoảng 26 – 28˚C hoặc có thể dùng máy sưởi, quạt sưởi nhưng tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để làm ấm phòng cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

3. Cho con ăn đồ nhiều dầu mỡ

cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa đường
Cha mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường chính là nguyên nhân trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông chính là cha mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường. Bởi những thực phẩm này có thể khiến cơ thể bé phát phì, ảnh hưởng không tốt tới lượng đường trong cơ thể, suy giảm khả năng tiêu diệt những vi khuẩn, vi rút có hại. Vì vậy, để đảm bảo cho bé có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hãy tránh để bé ăn nhiều thực phẩm có lượng đường, muối quá cao trong khẩu phần ăn.

4. Mặc quần áo quá nhiều cho trẻ khi ngủ

Nhiều bà mẹ sợ trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông nên khi ngủ sẽ cho trẻ mặc nhiều quần áo để giữ ấm cho trẻ, tuy nhiên khi ngủ vào mùa đông, nếu mẹ để trẻ mặc quần áo quá nhiều sẽ khiến độ ẩm trong chăn khá cao, dễ gây ra “chứng nóng nhiệt tổng hợp”, làm trẻ ra nhiều mồ hôi, hô hấp và cử động khó khăn. Để đảm bảo an toàn cũng như giúp bé thấy thoải mái, bạn nên theo dõi nhiệt độ phòng, phản ứng của bé để điều chỉnh lượng quần áo cho phù hợp nhất.

5. Không khuyến khích con uống nhiều nước

khuyến khích bé uống nhiều nước hơn
Bố mẹ càng nên khuyến khích bé uống nhiều nước hơn để tránh trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông

Cơ thể của bé ít ra nhiều mồ hôi vào mùa đông hơn mùa hè nên trẻ thường không khát và lười uống nước. Tuy nhiên bố mẹ càng nên khuyến khích bé uống nước đúng cách hơn bởi đây là thói quen tốt nhất giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ độc tố và tăng cường chức năng hệ miễn dịch của bé khi thời tiết trở lạnh.

6. Không vệ sinh mền drap gối nệm thường xuyên

Mùa đông thường xuất hiện những cơn mưa phùn kèm theo nhiệt độ ẩm ướt là điều kiện giúp vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng. Nếu không thường xuyên thay mền drap gối và giặt vỏ nệm thường xuyên thì nguy cơ mắc các bệnh ngoài da rất cao. Vua Nệm khuyên bạn nên mua các sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu uy tín, đồng thời thường xuyên vệ sinh mền drap gối nệm giường ngủ sạch sẽ, tránh nấm mốc và vi khuẩn phát triển để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình nhé!

Trên đây là những mẹo để tránh trẻ dễ mắc bệnh vào mùa đông vừa hiệu quả vừa an toàn. Hy vọng đây sẽ là những lời khuyên bổ ích cho bố mẹ.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team