Sức khỏe giấc ngủ

Đừng chủ quan: 5 Tác hại của việc ăn đêm với sức khỏe

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thói quen ăn đêm thường bắt nguồn từ những đêm ngủ muộn. Hầu hết những người thức khuya đều gặp tình trạng đói giữa đêm và phải ăn đêm mới đi ngủ được. Hơn nữa, với nhịp sống nhộn nhịp như hiện nay, rất nhiều bạn trẻ có thú chơi mới là đi chơi khuya, ăn đêm với bạn bè. Tuy nhiên, tác hại của việc ăn đêm đối với sức khỏe không phải ai cũng biết. Do đó hãy tìm hiểu thông tin hữu ích trong bài viết này!

Tác hại của việc ăn đêm
Tác hại của việc ăn đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ

Bởi chính thói quen tưởng chừng đơn giản này lại đang là thủ phạm âm thầm tàn phá sức khỏe mà bạn không hay biết. Hãy cùng tìm hiểu thói quen ăn đêm có thể dẫn đến những bệnh gì để có động lực bỏ ngay thói quen này nhé.

1. Tác hại của việc ăn đêm:  Tăng cân, béo phì

Ăn đêm là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng tăng mất kiểm soát. Trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày nên nếu bạn ăn quá muộn thì thực phẩm sẽ khó tiêu hóa. Những thực phẩm này thay vì chuyển thành năng lượng thì lại chuyển hóa thành chất béo và khiến cơ thể đặc biệt là phần bụng dưới béo lên dễ dàng. Tình trạng này nếu kéo dài thì nguy cơ mắc bệnh béo phì sẽ rất cao.

2. Tác hại của việc ăn đêm:  Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ăn đêm khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Dạ dày cứ hoạt động liên tục như vậy trong lúc ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào nghỉ ngơi hoàn toàn mà rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ chập chờn. Đặc biệt, nếu bạn ăn đêm nhiều đêm liên tiếp sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học sẽ khiến bạn mất ngủ giữa chừng. 

lịch ngủ hồi phục nội tạng
Lịch ngủ giúp cơ thể hồi phục chức năng nội tạng 

Một khi chất lượng giấc ngủ không tốt thì cực kỳ hại sức khỏe bởi nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn như giảm trí nhớ, trầm cảm, huyết áp, tim mạch thậm chí cả ung thư và đột quỵ.

3.  Tác hại của việc ăn đêm:  Các vấn đề về tiêu hóa, bệnh dạ dày

Sau khi ăn đêm, nếu nằm ngủ ngay sẽ dễ gặp tình trạng trào ngược axit dạ dày. Axit dạ dày đi ngược lên thực quản không chỉ gây ợ nóng mà còn gây đau tức ngực lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại khác.

Ngoài ra, ăn đêm còn khiến dạ dày không được nghỉ ngơi trái lại phải làm việc cật lực nên ngày càng yếu đi. Hơn nữa, niêm mạc dạ dày thường được tái tạo vào ban đêm. Do đó, nếu bạn ăn đêm thường xuyên sẽ khiến niêm mạc không được tái tạo ngày càng suy yếu và dễ viêm loét.

Đặc biệt, khi ngủ thức ăn không được tiêu hóa hết, ứ đọng trong dạ dày là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Các vi khuẩn này kích thích niêm mạc, gây hại dạ dày lâu ngày gây ra viêm loét thậm chí cả ung thư dạ dày.

ăn đêm mà ngủ ngay gây trào ngược dạ dày
Sau khi ăn đêm, nếu nằm ngủ ngay sẽ dễ gặp tình trạng trào ngược axit dạ dày.

4. Tác hại của việc ăn đêm:  Tiểu đường

Ăn đêm sẽ làm giảm lượng insulin sinh ra. Insulin có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó, khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường. Một khi đã mắc tiểu đường thì bạn có nhiều nguy cơ gặp phải các biến chứng đáng sợ như mờ mắt thậm chí mù lòa, loét chân dễ dẫn đến hoại tử và cưa chân, suy thận, đau tim, đột quỵ…

5. Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ

Thói quen ăn đêm không những làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn gây tăng huyết áp. Đặc biệt, nếu ăn xong rồi ngủ ngay sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu nên thành phần chất béo trong máu sẽ thấm vào thành mạch, gây xơ vữa động mạch. Đó chính là tác hại của việc ăn đêm mà bạn không nên chủ quan. 

Nguy hiểm hơn, các triệu chứng ợ nóng, trào ngược axit do ăn đêm có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh đó, khoa học còn chỉ ra mối tương quan thuận giữa ăn tối muộn và nguy cơ đột quỵ, tức là bạn ăn càng khuya thì nguy cơ đột quỵ càng tăng cao.

chứng ngưng thở khi ngủ
Các triệu chứng ợ nóng, trào ngược axit do ăn đêm có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Đi ngủ sớm là cách tốt nhất để tránh ăn đêm.
  • Nên ăn tối sớm, tốt nhất là ăn tối trước 19h.
  • Nên ăn tối sớm, tốt nhất là ăn tối trước 19h.

Tuy nhiên, có đôi lúc công việc quá nhiều, tăng ca, họp hành,… khiến bạn không thể tranh thủ dùng bữa tối trước 19h tối như lời khuyên của chuyên gia, lúc đấy bạn nên ăn khuya như thế nào để tốt cho sức khỏe hay chí ít giảm thiểu tối đa tác hại của việc ăn đêm đối với sức khoẻ? 

thói quen ăn đêm có tốt không
thói quen ăn đêm có tốt không

Nếu trường hợp bắt buộc cần thức khuya, để ăn đêm đúng cách và không gây hại cho sức khỏe, bạn nên tránh các thực phẩm không lành lạnh, nhiều chất béo, calo, thức ăn nhanh, thực phẩm cay, nhiều dầu mỡ…Thay vào đó hãy ăn những thực phẩm nhẹ, dễ tiêu. Sữa ấm, chuối hoặc 1 cốc mật ong pha nước ấm cũng sẽ giúp ngủ ngon mà ít hại sức khỏe hơn.

KẾT LUẬN

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về tác hại của ăn khuya và sớm từ bỏ thói quen xấu này nhé!

Tài liệu tham khảo: https://plo.vn/tac-hai-cua-viec-an-khuya-doi-voi-suc-khoe

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team