Sức khỏe giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ sớm

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Rối loạn giấc ngủ là căn bệnh có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh về lâu dài gây nên mệt mỏi, buồn phiền, trí nhớ giảm sút. Vậy nguyên nhân nào gây rối loạn giấc ngủ và làm thế nào để ngủ ngon giấc mỗi đêm?

Giấc ngủ là một trạng thái tự nhiên của con người, lặp lại theo chu kỳ sinh học. Theo báo cáo của một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Qũy Giấc ngủ Quốc gia (NSF) đã đưa ra khuyến nghị chung về số giờ ngủ mỗi ngày của nhóm tuổi khác nhau. Thực tế, họ phát hiện trẻ em từ 1-3 tuổi cần 14-16 giờ ngủ mỗi ngày, từ 14-20 tuổi cần ngủ 8-9 tiếng/ngày và 20 tuổi trở lên cần 7-8 tiếng/ngày.

Nếu cắt giảm thời gian ngủ hoặc bị rối loạn giấc ngủ khiến ngủ không ngon giấc sẽ khiến người ngủ cảm thấy mệt mỏi, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, huyết áp, thậm chí làm tăng nguy cơ mất trí nhớ sớm.

Theo các chuyên gia về thần kinh học, những giấc ngủ quá ngắn sẽ sản sinh một loại protein gây mất trí nhớ có tên gọi beta amyloid protein tích tụ trong não. Chất này có thể gây rối loạn giấc ngủ. Vì thế mất ngủ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và trí nhớ của bạn vào ngày hôm sau mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Rối loạn giấc ngủ
Rối loạn giấc ngủ là căn bệnh có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau.

1. Nguyên nhân nào gây rối loạn giấc ngủ?

Rối loạn giấc ngủ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân phổ biến nhất là do áp lực từ công việc khiến cơ thể điều tiết hormone Melatonin gây nên tình trạng khó ngủ. Thói quen uống cafe, rượu, thuốc lá gần giờ đi ngủ cũng kích thích não bộ tỉnh giấc nhiều hơn, dẫn đến tình trạng khó đi vào giấc ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra nhiệt độ, môi trường xung quanh cũng có tác động tới giấc ngủ. Thói quen ngủ vào các khung giờ không đều, nằm trên chiếc đệm không thoải mái khiến giấc ngủ không sâu cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ.

2. Làm thế nào để ngủ ngon giấc mỗi đêm?

Ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp bạn tập trung
Nếu không còn triệu chứng rối loại giấc ngủ, việc ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp bạn tập trung và tăng cường trí nhớ.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp bạn tập trung và tăng cường trí nhớ. Nếu bạn gặp khó khăn với giấc ngủ thì hãy tham khảo các phương pháp đơn giản dưới đây nhé:

2.1. Thói quen thư giãn trước khi ngủ

Trước khi ngủ bạn có thể đọc một cuốn sách, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc thiền định, tập trung vào hơi thờ của bạn, hình dung bạn đang ở trong một môi trường yên tĩnh như một bãi biển vắng hoặc đồi cỏ xanh để tâm trí thanh thản và thoải mái hơn. Và bạn tuyệt đối phải tránh các chất kích thích như cà phê, sô cô la và nicotine trước khi đi ngủ để tình trạng rối loạn giấc ngủ không xảy ra.

Xem thêm: Đọc sách trước khi ngủ – nên hay không nên?

2.2. Tập thể dục thường xuyên

Duy trì tập thể dục mỗi ngày giúp bạn khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp giải tỏa lo âu, căng thẳng, giảm mệt mỏi trong cuộc sống. Tập yoga cũng rất hiệu quả có thể giúp bạn cân bằng để có năng lượng tích cực, hỗ trợ giấc ngủ vào ban đêm.

2.3. Lựa chọn chiếc nệm hỗ trợ giấc ngủ, độ đàn hồi cao

Để có được giấc ngủ ngon mỗi đêm không thể không kể tới vai trò của chiếc nệm. Một chiếc nệm tốt sẽ giúp hỗ trợ giấc ngủ, có độ bền và đàn hồi tốt để phân tán áp lực một cách đồng đều, bảo vệ cột sống và đường cong tự nhiên của cơ thể.

vai trò của chiếc nệm
Để có được giấc ngủ ngon mỗi đêm không thể không kể tới vai trò của chiếc nệm.

Vua Nệm giới thiệu tới bạn đọc chiếc nệm Aeroflow đã được các chuyên gia về giấc ngủ khuyên dùng, với khả năng phân tán áp lực hoàn hảo, tạo điều kiện để cơ thể và trí óc được thư giãn hoàn toàn, đảm bảo giấc ngủ thoải mái mỗi đêm.

Aeroflow là thương hiệu nệm của tập đoàn INOAC Nhật Bản với 03 dòng sản phẩm nệm PU foam cao cấp dành riêng cho thị trường Việt Nam là Standard; Dry và Fit. Các sản phẩm đều sử dụng nguồn nguyên vật liệu và công nghệ theo tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản. Những chiếc nệm Aeroflow sẽ nâng đỡ ổn định cho cơ thể, chống tình trạng cong vẹo cột sống và duy trì một hệ xương khỏe mạnh để đem tới giấc ngủ ngon và êm ái nhất là khi mùa đông đang tới gần kề.

Nệm Foam Aeroflow hiện đang được phân phối tại hệ thống bán lẻ Mền Drap Gối Nệm Vua Nệm trên toàn quốc. Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các showroom Vua Nệm trên toàn quốc để trải nghiệm chất lượng và chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất hoặc dễ dàng tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm và trải nghiệm hình thức mua hàng trực tuyến trên website: https://vuanem.com/

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team