Sức khỏe giấc ngủ

6 đồ uống thực phẩm giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức

CẬP NHẬT 18/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn rất muốn làm việc hết năng suất để đạt hiệu quả cao trong công việc nhưng bạn lại thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Làm thế nào để khắc phục được tình trạng này? Bạn có thể tham khảo 6 loại đồ uống thực phẩm dưới đây để giúp cơ thể luôn tỉnh táo ngay nhé!

Đồ uống thực phẩm giúp bạn tỉnh táo
Đồ uống thực phẩm giúp bạn tỉnh táo

1. Táo

Một quả táo là cách để bạn tỉnh táo nhanh nhất. Theo nghiên cứu mới đây, trong táo có chứa fructose-một loại đường tự nhiên-giúp đầu óc bạn sảng khoái. Tuy không có tác dụng ngay lập tức nhưng khi đã ngấm vào cơ thể, nó sẽ không khiến bạn buồn ngủ nữa. Nếu bạn có ý định giảm cân nữa thì đây chính là sự kết hợp tuyệt vời.

Táo giúp bạn tỉnh táo
Ăn táo giúp bạn tỉnh táo

2. Đồ uống thực phẩm giúp bạn tỉnh táo: Trà xanh

Trà xanh chứa L-theanine, một axit amin có tác dụng làm tăng sóng não alpha (tương tự như những gì xảy ra khi thiền định), có liên quan đến việc giúp thư giãn và tăng cường khả năng tập trung, bình tĩnh cho đầu óc.

Trà xanh
Uống trà xanh mang đến sự tỉnh táo

3.  Đồ uống thực phẩm để bạn tỉnh táo: Hạt chia

Hạt chia rất giàu axit béo omega-3, giúp bạn tránh khỏi những mệt mỏi khi bắt đầu một ngày mới. Lợi ích của chia không dừng lại ở đó khi nó làm tăng tốc độ tiêu hóa, giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, trong khi vẫn giữ nước cho cơ thể và giúp bạn tỉnh táo.

Hãy thêm loại hạt này vào cốc sinh tố hoặc sữa chua cho bữa sáng.

Đồ uống thực phẩm giúp bạn tỉnh táo là hạt chia
Đồ uống thực phẩm giúp bạn tỉnh táo là hạt chia

4. Các loại quả mọng

Ăn nhiều trái cây có sắc tố đen như quả việt quất không chỉ được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ của bệnh Alzheimer, mà một số nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng còn có thể tăng khả năng ghi nhớ của bộ não lên đến 5 giờ sau đó. Hiệu ứng này có được là nhờ chất chống oxy hóa trong các loại quả mọng làm tăng lưu lượng máu (và do đó, oxy) đến não nhiều hơn, từ đó làm cho tinh thần trở nên tỉnh táo, minh mẫn hơn.

5. Bạc hà

Các nhà nghiên cứu cho biết bạc hà làm tăng sự tỉnh táo và giảm mệt mỏi. Thay vì uống một tách cà-phê vào buổi sáng, bạn có thể dùng trà bạc hà vừa thanh mát vừa sảng khoái. Nếu là các cô nàng công sở, bạn có thể nhai một thanh kẹo cao su hương bạc hà vào tầm 3–4 giờ chiều để chặn đứng cơn uể oải, giúp tỉnh táo hơn.

6. Dâu tây

Dâu tây là thực phẩm cung cấp một lượng lớn vitamin C cho cơ thể. Không những giúp tăng cường sức đề kháng, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thu chất sắt, nuôi dưỡng các tế bào máu để tăng cường lưu thông máu cho não bộ. Đồng thời, loại quả này chứa nhiều chất chống ôxy hoá, có tác dụng cải thiện chức năng não và tăng cường trí nhớ.

Dâu tây rất giàu vitamin C
Dâu tây rất giàu vitamin C

Khi mệt mỏi, hãy ăn một vài quả dâu tây, bạn sẽ thấy đầu óc thư giãn trở lại.

7. Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích về đồ uống thực phẩm giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích để có thể dễ dàng tập trung trong công việc và học tập.

Bên cạnh sử dụng đồ uống thực phẩm giàu dinh dưỡng, bạn nên thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, đi ngủ đủ giấc và đúng giờ. Bởi đây là tiền đề cho bạn có cơ thể khoẻ mạnh, tập trung trí lực và khả năng sáng tạo tốt nhất.

Vua Nệm (Tổng hợp)

Tài liệu tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/foods-that-keep-you-awake

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team