Sức khỏe giấc ngủ

Viêm mũi ở trẻ: những điều cha mẹ nên biết

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Viêm mũi là bệnh rất hay gặp ở trẻ, nhất là trẻ dưới 6 tuổi. Viêm mũi ở trẻ kèm theo các triệu chứng như trẻ bị sốt nhẹ, bứt rứt, quấy khóc, kém ăn kèm theo nôn ói, tiêu chảy, có thể bị ho kéo dài vài ngày rồi mới thuyên giảm. Dưới đây là một số thông tin về căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm mũi dị ứng ở trẻ

Thông thường, người có cơ địa dị ứng sẽ dễ bị dị ứng và có thể bị kích ứng với cả những mùi, vật tưởng như rất bình thường mà người khác không mẫn cảm.

Bệnh viêm mũi dị ứng phổ biến nhất trong mùa xuân và mùa đông, khi phấn hoa phát tán nhiều trong không khí, thời tiết lại ẩm thấp tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, trẻ tiếp xúc thường xuyên với các thú cưng cũng hay bị viêm mũi.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị viêm mũi
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị viêm mũi

Triệu chứng nhận biết viêm mũi dị ứng ở trẻ

Sau khi mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ, thường sẽ có một số biểu hiện ra bên ngoài mà người mẹ nên cảnh giác để nhận biết bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ từ sớm như:

– Ngứa mũi: ngứa mũi là triệu chứng viêm mũi dị ứng điển hình nhất và xuất hiện đầu tiên, trong hầu hết các bệnh dị ứng thì đều gây nên hiện tượng ngưa, ngứa từng cơn do dị nguyên và yếu tố bảo vệ gây ra. Ngoài ra niêm mạc bị kích ứng nên cũng khiến gặp phải triệu chứng hắt xì hơi nhiều lần.

– Ngẹt mũi, chảy nước mũi: Chảy nước mũi trong thường xuyên chính là dấu hiệu dễ gặp, chảy nước mũi trong cũng là dấu hiệu phân biệt với triệu chứng bệnh viêm xoang.

– Một số dấu hiệu khác như: chảy nước mắt, đau nhức mũi, đau họng, biếng ăn, người mệt mỏi….

Phòng bệnh viêm mũi ở trẻ em như thế nào?

Bệnh viêm mũi ở trẻ em thường xuất hiện lúc thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi nóng – lạnh đột ngột. Để phòng bệnh viêm mũi ở trẻ em, các mẹ cần được đảm bảo giữ ấm, tránh gió lùa trực tiếp vào cổ họng

Vệ sinh thường xuyên nhà cửa, đồ chơi, nơi bé ngủ. Dạy cho trẻ không được ngoáy mũi, vì như vậy dễ gây tổn thương niêm mạc mũi.

Vệ sinh mũi thường xuyên để loại bỏ gỉ mũi, chất nhầy. Khi vệ sinh rửa mũi, các mẹ nên dùng nước ấm hoặc nước muối sinh lý. Thường xuyên vệ sinh mũi sẽ góp phần tránh các bệnh viêm nhiễm hô hấp như viêm mũi, nghẹt mũi, hắt xì, viêm xoang….

Khi trẻ bị viêm mũi với các triệu chứng kéo dài (trên 7 ngày) kèm theo các triệu chứng nặng hơn như đau tai, khàn tiếng, khó thở, phải kịp thời đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Phòng bệnh cho trẻ bằng nhiều biện pháp khác nhau
Phòng bệnh cho trẻ bằng nhiều biện pháp khác nhau

Lưu ý: Với bé dưới 3 tháng, khi bé có dấu hiệu bị sổ mũi và viêm mũi, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời; vì giai đoạn này các dấu hiệu viêm mũi và cúm giống nhau nên không chẩn đoán bằng mắt thường được. Cần đưa bé đi khám sớm để hạn chế các nguy cơ viêm phế quản và viêm phổi nguy hiểm cho con. 

Sử dụng bộ chăn ga gối an toàn với trẻ
Sử dụng bộ chăn ga gối an toàn với trẻ

Ngoài ra cha mẹ cần đảm bảo chăn ga gối đệm của trẻ luôn vệ sinh, thoáng mát. Tốt nhất nên sử dụng các loại mền drap gối nệm có nguồn gốc tự nhiên hoặc có khả năng kháng khuẩn để hạn chế nấm mốc, vi khuẩn gây hại. Để được được vấn các sản phẩm mền drap gối nệm phù hợp và an toàn cho trẻ nhỏ vui lòng liên hệ Hotline miễn phí cước 1800 555 516  để được tư vấn.

Vua Nệm (Tổng hợp)
Tham khảo tài liệu vinmec.com

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team