Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ ở tư thế nào có lợi nhất cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn có biết tư thế ngủ hằng ngày anh hưởng rất lớn tới tình trạng sức khỏe và chỉ số hạnh phúc của mỗi người. Nói cách khác, ngủ ở tư thế nào sẽ tác động gần như trực tiếp tới những giấc mơ cũng như nhiều vấn đề về sức khỏe khác như vấn đề lão hóa sớm, sự suy giảm trí nhớ,…

ngủ ở nhiều tư thế khác nhau
Đa số chúng ta đều nằm ngủ ở 5 tư thế cơ bản

Đa số chúng ta đều nằm ngủ ở 5 tư thế cơ bản là nằm nghiêng sang phải, nằm nghiêng sang trái, nằm sấp, nằm ngửa và nằm uốn cong giống con tôm. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ưu, nhược điểm của những tư thế này đối với giấc ngủ nhé.

1. Ngủ ở tư thế nằm nghiêng về bên phải

Ngủ ở tư thế này đặc biệt có lợi đối với những người bị huyết áp cao, giúp nhịp tim luôn duy trì ổn định. Các nhà khoa học thuộc đại học Stony Brook (Mỹ) đã làm một cuộc khảo sát và đưa ra kết luận: Việc nằm nghiêng về bên phải khi ngủ ngoài giúp ổn định huyết áp còn giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer cùng các bệnh liên quan tới hệ thần kinh.

Tuy nhiên tư thế này không phải ai cũng có thể áp dụng được. Đặc biệt, phụ nữ trong thời gian mang thai nếu ngủ ở tư thế nằm nghiêng về bên phải sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Theo kết quả một nghiên cứu tại đại học Auckland (New Zealand), chỉ vì thói quen nằm nghiêng bên phải mà khoảng 155 phụ nữ đã không thể giữ lại em bé.

ngủ ở tư thế nằm nghiêng về bên phải
Nằm nghiêng về bên phải khi ngủ ngoài giúp ổn định huyết áp

2. Ngủ ở tư thế nằm nghiêng về bên trái

Nếu như ngủ ở tư thế nằm nghiêng về bên phải có tác dụng tốt với những người mắc chứng huyết áp cao thì nằm nghiêng về bên trái lại có tác dụng tốt với những người mắc chứng ợ nóng bởi họ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn hẳn khi nằm ngủ ở tư thế này.

Theo tiến sĩ Matthew Noble, “ban đêm là khoảng thời gian các triệu chứng của bệnh ợ nóng biểu hiện ra rõ nhất. Chúng ta không thể biết được cụ thể quá trình hoạt động của nó nhưng một khi nằm ngủ nghiêng về bên trái, lượng axit từ dạ dày vào thực quản – nguyên nhân chính gây ra chứng ợ nóng vào ban đêm sẽ giảm đáng kể do các cơ quan nội tạng được sắp xếp theo một vị trí nhất định”.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí International Journal of Sleep and Hypnosis cho rằng có khoảng trên 40% số người thường xuyên nằm ngủ nghiêng về bên trái có xu hướng gặp ác mộng nhiều hơn hẳn những người nằm ngủ ở tư thế khác.

ngủ ở tư thế nằm nghiêng về bên trái
Thường xuyên nằm ngủ nghiêng về bên trái có xu hướng gặp ác mộng

3. Ngủ ở tư thế nằm sấp

Các nhà khoa học của trường đại học Shue Yan (Hong Kong) đã làm một nghiên cứ về giấc ngủ và thật thú vị khi phát hiện ra rằng giấc mơ của những người nằm sấp khi ngủ thường sinh động và đa dạng hơn. Tư thế này cũng đặt các cơ quan nội tạng ở một vị trí thuận lợi và kích thích hoạt động của các cơ quan tiêu hóa.

Nhưng tư thế ngủ này có thể sẽ dễ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi bị đau đầu, cứng cổ, đau bó vai thậm chí đau lưng. Việc hô hấp cũng bị hạn chế đáng kể do trong nhiều giờ liên tiếp, phần đầu và cổ của bạn gần như phải xoay hết về một bên.

4. Ngủ ở tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế mang lại tác dụng rất tốt cho cột sống của bạn đặc biệt đối với những người hay bị chứng đau lưng hành hạ. Bên cạnh đó, nằm ngửa còn có một vài tác dụng nhất định cho sắc đẹp. Khi nằm ngửa, bạn sẽ không lo khuôn mặt bị ép chặt vào gối trong suốt nhiều giờ đồng hồ. Do đó việc hình thành  nếp nhăn trên mặt sẽ được hạn chế một cách đáng kể.

ngủ ở tư thế nằm ngửa
Nằm ngửa là tư thế mang lại tác dụng rất tốt cho cột sống của bạn

Tuy nhiên, việc nằm ngửa khi ngủ có thể gây rối loạn giấc ngủ và làm tăng gần như gấp đôi tình trạng ngủ ngáy. Ngoài ra khi nằm ngủ ở tư thế này, bạ sẽ dễ bị viêm họng hơn do phần lưỡi bị dồn sâu hơn về phía cổ họng gây ảnh hưởng tới việc hô hấp.

5. Ngủ ở tư thế nằm cong như con tôm

Đây là tư thế nhanh nhất trong việc giúp giảm bớt căng thẳng và đem lại giấc ngủ ngon. Điều này đã được bác sĩ Amy Hope giải thích và chứng mình, “Tư thế này sẽ giúp cho cột sống có thể dễ dàng thay đổi linh hoạt sang nhiều kiểu dáng khác nhau, miễn sao vẫn duy trì việc hít thở dễ dàng và không cuộn tròn quá chặt”.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đau vùng cổ thì tư thế nằm ngủ như thế này sẽ khiến các khớp xương quanh vùng cổ vô tình sẽ bị tạo áp lực dẫn tới tình trạng càng thêm nghiêm trọng ở tư thế này.

Để tránh được tình trạng đau vai, nhức cổ khi thức dậy, bạn có thể xem xét tới giải pháp gối đầu lên một chiếc gối đủ dày để luôn đảm bảo phần cổ và cột sống của bạn được liên kết. Ngoài ra, bạn có thể kẹp một chiếc gối mỏng ở giữa hai đầu gối để đem lại cảm giác thoải mái nếu cần thiết.

Ngủ ở tư thế nằm cong như con tôm
Ngủ ở tư thế nằm cong như con tôm

Với những chia sẻ, phân tích từ các bác sỹ và chuyên gia, Vua Nệm mong rằng bạn sẽ chọn cho mình được một tư thế ngủ phù hợp giúp cải thiện sức khỏe cũng như tâm trạng một cách nhanh chóng nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/best-sleeping-positions/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team