Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ đúng tư thế phòng tránh bệnh dạ dày

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tư thế nằm khi nằm ngủ cũng ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Dưới đây là những cách ngủ đúng tư thế phòng tránh bệnh dạ dày mà bạn có thể tham khảo.

1. Ngủ đúng tư thế phòng tránh bệnh dạ dày: Nằm ngửa

Nhiều bác sỹ đồng ý rằng đây là tư thế nằm ngủ tốt nhất bởi lẽ máu được lưu thông lên não tốt, giữ cho cổ, lưng ở tư thế tự nhiên , khi kê gối cao một chút có thể ngăn ngừa trào ngược axit. Trong yoga người ta gọi đây là tư thế savasana (dịch ra tiếng Việt là “xác chết”), tốt cho cột sống và cổ bởi vì giúp lưng được duỗi thẳng lành mạnh và không bị bất cứ chèn ép nào. Không chỉ vậy, tư thế này giúp mặt bạn không bị tì vào bất cứ thứ , giúp bạn ngừa được các nếp nhăn xuất hiện , ngực không bị chảy xệ.

Tuy nhiên, đây là tư thế khiến ban dễ ngáy khi ngủ nhất do lưỡi gà và các cơ màn hầu trong họng bị kéo trùng xuống, lưu lượng khí vào phổi càng thấp ,dễ gây hẹp đường thở . Hơn nữa, cũng dễ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ nhiều hơn. Ngoài ra việc đặt tay tại đâu khi ngủ cũng có thể khiến các dây thần kinh vai bị áp lực và chịu tổn thương. Một chiếc gối mềm mại và đủ dày để nâng đỡ đầu và cổ, giúp đường khí quản lưu thông dễ dang sẽ giúp bạn có thể khắc phục được tình trạng.

2. Nằm nghiêng

Nằm nghiêng khi ngủ rất tốt cho sức khỏe tổng thể, tăng cường khả năng cung cấp máu nên đặc biệt tốt cho bà bầu. Tư thế này giúp xương cột sống ổn định, giảm hiện tượng trào ngược axid dạ dày, giúp bạn dễ ngủ hơn và bạn ngáy ít hơn. Điểm cộng nhiều là vậy, nhưng tư thế này lại có điểm trừ là gây nên nếp nhăn trên khuôn mặt bạn, cơ thể bị ép sang một bên nên ngực bị chảy xệ.

2.1. Nằm nghiêng sang phải

Bên trái là nơi tế bào limpho bạch huyết thống trị, nếu bạn nằm ngủ phía bên phải, hệ thống này sẽ vận hành không tốt, và trong dài hạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm do độc tố tích tụ quá nhiều. Nằm nghiêng bên phải khi ngủ sẽ làm cho dạ dày trào ngược thực quản, số lượng dịch thể mang tính axid sẽ nhiều hơn bình thường, cứ thế tiếp tục không ngừng, và dễ gây ra đau từng cơn ở vùng dạ dày, từ đó dẫn đến bệnh dạ dày.

2.2. Nằm nghiêng sang trái

Đây gần như được xem là tư thế ngủ tốt nhất cho cơ thể. Bên trái là nơi tế bào limpho bạch huyết thống trị,khi nằm nghiêng trái, cơ thể sẽ có nhiều thời gian để lọc bỏ độc tố qua ống ngực và hạch bạch huyết. Khi ngủ nằm nghiêng bên trái sẽ không chèn ép được các cơ quan này và có lợi cho việc vận chuyển của thức ăn trong đường tiêu hoá thông suốt từ trên xuống dưới, từ đó tránh được hiện tượng trào ngược acid dịch vị, chống được đầy bụng khó tiêu, tránh được đau dạ dày. Không những thế, nằm nghiêng bên trái còn có các lơi ích khác như: hỗ trợ lưu thông máu cho tim, giúp mật trong gan sản xuất tốt hơn và giữ cho chức năng của lá lách ổn định.

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team