Sức khỏe giấc ngủ

Nên và không nên uống gì vào những ngày nắng nóng?

CẬP NHẬT 04/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nên và không nên uống gì vào những ngày nắng nóng là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi thời tiết ngày càng trở nên nắng nóng, khó chịu. Đối với một số người, cảm giác khát đến ngay khi chúng ta bắt đầu cảm thấy nóng nhưng với một số người khác, nhất là người già, cảm giác khát ít xuất hiện rõ rệt hơn và chúng ta vẫn thường uống nước ngay lập tức khi đi nắng về để giải khát, thanh nhiệt.  Có phải loại nước nào cũng thích hợp lúc này?

1. Nên uống gì vào những ngày nắng nóng

Việc cơ thể cần khi vừa từ nắng vào nhà là cân bằng độ ẩm và hạ nhiệt một cách từ từ. Nếu bạn uống nước quá lạnh hay quá nhiều lúc này, cơ thể rất dễ bị sốc. Vậy uống gì vào những ngày nắng nóng? Những loại nước bạn nên uống vào thời điểm này là:

1.1. Chè đỗ đen

Chè đỗ đen không chỉ giúp giải nhiệt, giải độc ngày nắng nóng mà còn có công hiệu bổ dưỡng nhất là đối với người thận hư, suy nhược do cảm nặng… Do đó, nếu bạn hỏi nên uống gì vào những ngày nắng nóng thì đây chính là sự lựa chọn tốt đấy.

món ăn mát
Uống gì vào những ngày nắng nóng? Chè đỗ đen là một món ăn mát vào những ngày hè mà bạn không nên bỏ qua

1.2. Nước sâm lạnh

Nước sâm lạnh chứa artichaut, sâm đại hành, lá mã đề, mía lau, giúp cơ thể hồi phục lượng nước mất đi, chống mệt mỏi, thông tiểu, thanh nhiệt. Nước này sau khi nấu xong thì dùng trong ngày không nên để qua đêm.

1.3. Nước chè xanh

Nước chè xanh có chứa chất chống oxy hóa loại bỏ tế bào chết và tái tạo da, chứa vitamin C, làm mát cơ thể, đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể qua da.

món uống mát
Uống gì vào những ngày nắng nóng? Nước trà xanh giúp cơ thể mát lên sau khi về từ trời nóng

1.4. Nước cam, chanh

Vitamin C là chất không thể thiếu trong mùa hè, vừa giúp bạn sảng khoái lại phòng ngừa nhiều bệnh do nắng nóng. Khi vừa đi nắng về, thay vì ăn cam chanh lạnh, hãy sử dụng nước cam, chanh ấm để cơ thể hấp thu dễ hơn. Bạn có thể thêm một chút đường và mật ong để tiếp năng lượng cho cơ thể, nhưng không nên uống quá ngọt nhé!

Việc uống nước trong những ngày nắng nóng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, nâng cao khả năng lao động của mỗi người. Tuy nhiên việc uống nước cũng phải tuân theo những nguyên tắc nhất định mới có thể đạt được mục tiêu của nó.

uống nước mát
Nước cam, chanh rất tốt khi bạn đi nắng về là sự lựa chọn tốt nếu bạn không biết uống gì vào những ngày nắng nóng

Uống như thế nào?

– Uống thường xuyên và uống trước khi có cảm giác khát.

– Phải uống ít nhất 1,5 – 2 lít nước/ngày, lý tưởng nhất là nước lọc.

– Uống nước thường xuyên, không chờ khát mới uống.

2. Không nên uống gì vào những ngày nắng nóng?

Điều quan trọng nhất để bảo vệ cơ thể trong mùa nắng nóng là tránh sốc nhiệt. Vì phải thường xuyên thay đổi từ nhiệt độ nóng ngoài trời sang nhiệt độ mát trong nhà, chúng ta rất dễ bị mất cân bằng, nhẹ thì váng đầu, nặng có thể dẫn đến ngất xỉu, đột quỵ. Do đó, khi đi nắng về, bạn không nên sử dụng các loại nước sau:

2.1. Nước ngọt

Nước ngọt không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và sức khỏe răng miệng kém, mà còn gây ra nguy cơ mất nước. Nghiên cứu mới của Hội sinh lý học Mỹ nhận thấy rằng việc sử dụng nước giải khát làm mất nước và còn làm tăng tổn thương thận, so với nước thường.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trên chuột, các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện này vẫn tăng mối lo ngại nghiêm trọng đối với những người thường xuyên làm dịu cơn khát bằng nước uống có ga. Nếu đang thèm uống loại nước uống có vị ngọt vào ngày nóng, hãy thêm một số trái cây tươi vào ly nước lọc.

nước giải nhiệt
Không nên dùng nước ngọt để giải nhiệt

2.2. Cà phê hoặc trà

Cà phê và trà được cho là làm tăng nguy cơ mất nước. Uống hai loại nước uống này vào ngày nóng không phải là thời gian thích hợp. Nếu không uống cà phê, đồ uống có chứa caffein, bạn sẽ nhận được lợi ích rõ ràng hơn, đặc biệt là vào ngày nóng. Nếu đang sử dụng đồ uống chứa caffein như nguồn nước duy nhất, bạn cần uống nhiều nước lọc hơn.

nước làm mát
Không uống cafe khi mới đi nắng về

3. Lưu ý khi uống nước mùa nắng nóng:

– Đừng đợi đến lúc khát khô cổ hay mệt lả đi mới uống nước. Lúc này, bạn sẽ có xu hướng uống một lúc thật nhiều nước và dễ khiến cơ thể bị sốc, quá tải. Hãy luôn đem theo một bình nước bên người và uống đều đặn.

– Bên cạnh nước, những loại củ quả như dưa hấu hay khổ qua cũng giúp cấp nước và hạ nhiệt rất tốt. Bạn nên bổ sung chúng ngay vào thực đơn hàng ngày của mình nhé!

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team