Tình yêu - Gia đình

Muốn con thành đạt, cha mẹ nhất định phải dạy con những điều này

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Để có thể nuôi dạy con thành đạt trong tương lai, cha mẹ cần rèn giũa và dạy con những thói quen, đức tính tốt ngay từ khi còn nhỏ. Nhiều người có quan điểm sai lầm rằng: Tính cách của một đứa trẻ đã được định sẵn ngay từ lúc chào đời và rất khó để thay đổi và sau đó thì họ cũng không quá quan tâm đến việc giáo dục con cái của mình.

rèn giũa và dạy con những thói quen tốt
Cha mẹ cần rèn giũa và dạy con những thói quen, đức tính tốt ngay từ khi còn nhỏ

Thực tế thì yếu tố bẩm sinh chỉ có 1% mà yếu tố khách quan tác động bên ngoài thì chiếm tỷ lệ 99% còn lại. Cây con thì dễ uốn. Sau đây là 4 điều mà bạn nên dạy con nếu muốn con mình trở thành những người có ích cho xã hội và thành đạt trong cuộc sống.

1. Khuyến khích con đọc sách và nghe nhạc là cách dạy con trở nên thành đạt

Đọc sách có thể là một trong những phương pháp kích thích trí thông minh vượt trội của con bạn, nó không chỉ giúp trẻ ham đọc mà còn phát triển sự ham học hỏi kiến thức của trẻ. Thói quen đọc sách cho phép bộ não của trẻ xử lý các tình huống, tạo ra viễn cảnh và trí tưởng tượng bay xa để linh hoạt hơn với các tình huống xảy ra trong cuộc sống của trẻ.

dạy con biết đọc sách
Đọc sách có thể là một trong những phương pháp kích thích trí thông minh vượt trội của con

Dạy con cách chơi đùa với âm nhạc bởi nó có thể tạo ra rất nhiều tác dụng tuyệt vời trên não của con. Nhiều nghiên cứu đã nhận ra rằng một đứa trẻ nghe nhạc không chỉ tăng khả năng chú ý, động lực học tập và trí nhớ mà còn làm giảm căng thẳng.

Vì căng thẳng không tốt cho não của trẻ, nhất là trong giai đoạn phát triển. Bên cạnh đó cho trẻ học một nhạc cụ cũng rất tốt cho não, trẻ sẽ sống lành mạnh, vui vẻ và thông minh hơn.

2. Dạy con về lòng dũng cảm

dạy con mơ về tương lai
Hãy dạy con biết mơ ước về tương lai, và biến mơ ước ấy thành sự thực.

Năm 2013, nhà tâm lý học Angela Duckworth thuộc Đại học Pennsyvania đã đạt được trao giải thưởng MacArthur nhờ công trình nghiên cứu của mình, mà theo đó, sự can đảm là một trong những tính cách dẫn đến sự thành công và quyền lực.

Sự can đảm được thể hiện qua việc sẵn sàng và kiên trì theo đuổi một mục đích đã đề ra. Nghiên cứu của Angela cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa sự can đảm với thành tích học tập, điểm số của trẻ.

Vì vậy, hãy dạy con biết mơ ước về tương lai, và biến mơ ước ấy thành sự thực.

3. Dạy con cách tiết kiệm

dạy con tiết kiệm
Khi cho trẻ một khoản tiền để chi tiêu, hãy luôn nhắc nhở trẻ về việc tiết kiệm

Khi cho trẻ một khoản tiền để chi tiêu, hãy luôn nhắc nhở trẻ về việc tiết kiệm. Hãy cùng con xem lại số tiền tiết kiệm được mỗi tháng để chúng thấy được sức mạnh của sự tích cóp.

Giải thích và dạy con rằng tiết kiệm tiền là một cách để có được những điều thú vị như đi dã ngoại, đi du lịch những nơi yêu thích. Dạy cho trẻ từ nhỏ về đức tính này, sẽ giúp trẻ có ý thức sau khi lớn lên, bởi lẽ, không có người nào thành công nếu cứ “vung tay quá trán” cả.

4. Dạy con biết tự lập

dạy con biết tự lập
Cha mẹ hãy dạy con biết tự lập ngay từ nhỏ

Con cái không thể sống dựa dẫm vào cha mẹ và những người thân yêu mãi nên cha mẹ hãy dạy con biết tự lập ngay từ nhỏ. Nhiều tài liệu nghiên cứu cho rằng, tinh thần tự giác của trẻ phát triển rất mạnh từ những năm đầu đời. Chúng ta thường thấy bọn trẻ thường thích “con tự làm”…

Vậy nên, cha mẹ hãy khuyến khích và nuôi dưỡng tinh thần tự giác này của con cái để dần dần hình thành tính tự lập cho con nhé. Nếu con cái có thể làm được thì hãy để con tự làm, hoặc cha mẹ giao những việc nhỏ nhẹ cho con tự làm, chỉ khi nào trẻ thực sự cần đến sự giúp đỡ thì cha mẹ mới giúp.

>> XEM THÊM: 5 bí quyết dạy con học tiếng Anh mà ba mẹ nên thuộc lòng

Tính tự lập sẽ giúp con cái bản lĩnh, tự tin và thành công hơn trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, cha mẹ cần kiên nhẫn động viên và khuyến khích cho trẻ nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.verywellfamily.com/how-to-raise-a-good-child-620110

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team