Sức khỏe giấc ngủ

Sinh con đầu lòng và 5 điều mẹ bầu cần chuẩn bị để chào đón “thiên thần nhỏ”

CẬP NHẬT 21/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Không có gì quý giá hơn thời gian bạn mang thai đứa con đầu lòng và bạn có thể khiến những khoảnh khắc đặc biệt này trở nên tuyệt vời hơn nữa bằng cách chuẩn bị kỹ càng cho sự ra đời của bé. Dưới đây là 5 điều mẹ bầu cần chuẩn bị trước khi sinh con đầu lòng để giúp tinh thần sẵn sàng chào đón thành viên mới nhé!

1. Tiêm phòng khi sinh con đầu lòng 

Bên cạnh việc khám thai tại các trung tâm y tế uy tín thì các mẹ phải luôn ghi nhớ lịch tiêm phòng. Các mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn và lên lịch tiêm phòng, việc các mẹ cần làm là thực hiện tiêm phòng đúng ngày và đủ liều lượng để phòng ngừa các bệnh cho mẹ và bé sau này.

bà bầu cần tiêm phòng đúng ngày
Mẹ cần làm là thực hiện tiêm phòng đúng ngày và đủ liều lượng để phòng ngừa các bệnh

2. Chuẩn bị đầy đủ những đồ cần thiết để mang vào bệnh viện khi sinh con đầu lòng

Trong khi bạn trở dạ, chắc chắn gia đình còn nhiều điều bỡ ngỡ, lúng túng và chưa có nhiều kinh nghiệm ứng phó với các trường hợp xảy ra. Bạn cần phải chuẩn bị trước đầy đủ những đồ dùng cần thiết cho mẹ và bé khi nhập viện chờ sinh, để không phải bị động, mất bình tĩnh trong khi sinh.

Đồ cho mẹ thì bạn cần có: Băng vệ sinh mama, bỉm, bông gòn, giấy và khăn ướt, giấy vệ sinh bàn chải đánh răng và nước súc miệng, khăn mặt, đồ mặc khi ra viện, sữa tươi và sữa đặc, quần lót cotton mỏng (loại dùng 1 lần)…

Đồ cho bé thì cần có: Tã giấy trẻ nhỏ, quần đóng tã, áo sơ sinh, tã chéo, khăn xô, bao tay, bao chân, sữa, bình sữa, cốc… Quan trọng là bạn cần nhớ mang giấy tờ khám sức khỏe và điện thoại di động để có thể liên lạc một cách nhanh nhất với người nhà để trợ giúp những lúc cần thiết.

chuẩn bị đồ dùng cần thiết trước khi nhập viện
Bạn cần phải chuẩn bị trước đầy đủ những đồ dùng cần thiết cho mẹ và bé khi nhập viện

3. Dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa khi sinh con đầu lòng

Một công việc mà hầu hết các phụ nữ trước khi sinh đều chú ý là dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt là trang trí lại nhà cửa chào đón thiên thần nhỏ sắp chào đời. Hầu hết các nghiên cứu thực nghiệm đều chỉ ra rằng, phần đông phụ nữ khi mang thai những tháng cuối đều mong muốn có một không gian thật ấm áp, mới mẻ, mong muốn ngôi nhà của mình luôn ấm áp, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc khi con yêu ra đời.

4. Tìm kiếm sự giúp đỡ khi sinh con đầu lòng

Bạn đã tìm được ai để giúp đỡ bạn tại nhà trong một hai tuần đầu sau khi sinh con đầu lòng hoặc cho đến khi bạn không cần hỗ trợ nữa hay chưa?

Nếu bạn muốn thuê người giữ trẻ, bạn nên bắt đầu từ một tháng trước khi có nhu cầu. Bằng cách này, bạn có thể cùng chăm sóc bé với người giữ trẻ trong tháng cuối cùng của thời gian nghỉ thai sản. Điều này sẽ cho phép mẹ có thêm thời gian rảnh cũng như đảm bảo rằng mình đã tìm được bảo mẫu phù hợp.

5. Nhắc nhở bản thân cần năng động – tươi vui

tích cực để giảm áp lực trước sinh
Bạn cần năng động và chia sẻ nhiều hơn để giảm những áp lực sau sinh

Không ít bà mẹ sau lần sinh con đầu lòng rơi vào tình trạng “trầm cảm sau sinh” hoặc gặp các vấn đề khác về tâm lý do chưa chuẩn bị kỹ tâm lý để làm mẹ và quá dè dặt, e ngại trong đời sống thường nhật. Để đánh bay được những stress sau mang thai bạn cần năng động và chia sẻ nhiều hơn để giảm những áp lực không cần thiết cho bản thân mình.

Bạn có thể chia sẻ những điều mình không hiểu, những điều khiến cho bạn cảm thấy áp lực cho mẹ đẻ, mẹ chồng hoặc chính chồng của mình để được có lời khuyên tốt nhất. Nếu cần thiết, bạn cũng có thể gặp chuyên gia tâm lý học hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có được những tư vấn phù hợp.

Trên đây là những điều nên làm trước khi sinh con đầu lòng. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp các mẹ lần đầu sinh con có thêm hiểu biết và kinh nghiệm để chào đón thành viên mới trong gia đình tốt hơn!

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team