Sức khỏe giấc ngủ

Thường xuyên ngồi trước máy tính: đừng bỏ qua 5 nguyên tắc sau

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngày nay, rất nhiều người làm việc trong văn phòng và thường xuyên ngồi trước máy tính hàng giờ. Điều này có thể dẫn tới những nguy cơ cho sức khỏe như giãn dây chằng, giảm thị lực, biến chứng tim mạch, thoái hóa cơ bắp, giảm tốc độ trao đổi chất, béo phì,…Dưới đây là 5 nguyên tắc giúp giảm thiểu tác hại của việc bên bàn máy tính bạn không nên bỏ qua!

1. Thư giãn mắt khi ngồi trước máy tính

 rời mắt khỏi màn hình máy tính
Bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính và nhìn xung quanh phòng

Sau 30 phút làm việc bên máy vi tính, bạn nên rời mắt khỏi màn hình và nhìn xung quanh phòng (tập trung quá lâu vào một chỗ rất có hại cho mắt). Hãy nhìn bất kì thứ gì – bàn làm việc của sếp, đồng hồ, chậu cây hoặc cửa sổ v.v… Động tác đơn giản này giúp thư giãn mắt và giảm đau đầu một cách đáng kể. Một kĩ thuật khác cũng hữu hiệu không kém là xoa 2 bàn tay vào nhau rồi đặt lên 2 mắt. 

2. Sử dụng kem dưỡng da

Việc sử dụng kem dưỡng da trước khi sử dụng máy tính chính là tạo ra một “màng chắn” hoàn hảo trước những tia bức xạ từ máy tính cũng như các thiết bị điện tử khác. Chị em nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và đừng quên bôi kem vùng mắt, vì nó giúp bạn hạn chế được thâm quầng mắt do bức xạ máy tính.

bôi kem vùng mắt để bảo vệ chúng khỏi màn hình máy tính
Chị em nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và đừng quên bôi kem vùng mắt 

3. Ngồi đúng khoảng cách

Duy trì khoảng cách tốt nhất từ màn hình vi tính đến mắt là từ 50 – 70 cm, vì thế, bạn cần ngồi đúng tư thế và giữ khoảng cách theo khuyến cáo để vừa nhìn rõ chữ, vừa có thể giảm bớt ảnh hưởng của bức xạ điện từ trong quá trình làm việc.

khoảng cách từ máy tính đến chỗ ngồi
Duy trì khoảng cách tốt nhất từ màn hình vi tính đến mắt là từ 50 – 70 cm 

4. Đứng lên và đi lại

Cứ mỗi nửa tiếng đồng hồ, bạn nên đứng dậy và đi lại quanh phòng một chút. Hỏi han đồng nghiệp, đi đến cửa sổ hoặc lấy một cốc nước – tất cả những việc này sẽ giúp cơ thể tuần hoàn máu và đốt cháy calo tốt hơn. Nếu có thể nghỉ dài, hãy ra khỏi tòa nhà, đi bộ bằng cầu thang thay vì dùng thang máy. Hít thở không khí trong lành cũng giúp đầu óc thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

không tập trung vào máy tính quá lâu
Cứ mỗi nửa tiếng đồng hồ, bạn nên đứng dậy và đi lại quanh phòng một chút 

5. Quy tắc 20-20-20

Quy tắc này như sau: 20 phút làm việc – nghỉ 20 giây – nhìn ra khoảng cách xa 20 feet (khoảng 6 m). Nếu chúng ta nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển hướng nhìn đến  khoảng cách khác.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team