Sức khỏe giấc ngủ

Có nên ăn trước khi đi ngủ hay không?

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Đã có rất nhiều tranh cãi về vấn đề liệu có có nên ăn trước khi đi ngủ hay không? Đây là thói quen tốt hay gây hại cho sức khỏe?

Nhiều người thường nghĩ ăn trước khi ngủ sẽ gây hại cho sức khỏe. Bởi họ cho rằng thức ăn vẫn tồn tại trong dạ dày suốt đêm, tuy nhiên, ngày càng nhiều người tin rằng có một số loại thực phẩm thực sự có lợi khi ăn trước khi ngủ!

Những chuyên gia về giấc ngủ của TEMPUR đã nhìn nhận vấn đề này trên cả hai phương diện và muốn gửi đến bạn đọc sự thật về những loại thực phẩm nên và không nên ăn trước khi ngủ…

1. Có nên ăn trước khi đi ngủ: những lý do bạn nên ăn trước khi ngủ

Ăn thức ăn nhẹ (snack) trước khi ngủ
Ăn thức ăn nhẹ (snack) trước khi ngủ có thể khiến bạn giảm cân.

Ăn thức ăn nhẹ (snack) trước khi ngủ có thể khiến bạn giảm cân. Trái với những suy nghĩ nghĩ thông thường, ăn snack còn giúp cải thiện chức năng trao đổi chất và giữ cho mức đường huyết ổn định trong suốt cả đêm. Điều này cho phép hormone Glucagon (hormone được sản xuất ra ở tuyến tụy), có tác dụng “đốt chát” chất béo trong khi chúng ta ngủ.

Bạn có thể nghĩ rằng điều này có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ nhưng sự thực thì ngược lại. Quá trình này ngăn cản tình trạng hạ đường huyết, giúp bạn dễ dàng ngủ và duy trì giấc ngủ yên tĩnh suốt đêm.

Chúng ta đều biết rằng, có một giấc ngủ ngon vào ban đêm rất có lợi cho hoạt động trí não và thể chất. Một chế độ ăn nhẹ lành mạnh trước khi ngủ có thể giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn và phục hồi năng lượng cơ thể để bạn sẵn sàng cho ngày mới.

2. Những thực phẩm nên ăn trước khi ngủ

trái bơ
Thực phẩm khác được cho là có lợi mà bạn nên ăn trước khi ngủ

Ngoài thức ăn nhẹ (snack), dưới đây là một số thực phẩm khác được cho là có lợi mà bạn nên ăn trước khi ngủ:

3. Những lý do bạn không nên ăn trước khi ngủ

món cay
Các món cay, thực phẩm có hàm lượng axit (chất chua) và chất béo quá cao có thể là nguyên nhân dẫn tới chứng ợ chua

Tuy nhiên, việc ăn trước khi ngủ cũng có những ảnh hưởng tiêu cực. Một vấn đề chung mà mọi người thường gặp phải sau khi ăn là chứng ợ chua. Việc nằm quá sớm sau khi ăn có thể gây ra cảm giác bỏng rát ở ngực hay tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Vậy nên, bạn rất cần chú ý tới loại thực phẩm đang sử dụng. Các món cay, thực phẩm có hàm lượng axit (chất chua) và chất béo quá cao có thể là nguyên nhân dẫn tới chứng ợ chua, và cũng là tác nhân gây mất ngủ. Nếu như ăn thức ăn nhẹ (snack) một cách khoa học có thể hỗ trợ cho giấc ngủ thì việc ăn quá nhiều và lựa chọn sai thực phẩm có thể khiến bạn thức giấc suốt đêm.

Một nguyên nhân khác khiến cho việc ăn trước khi ngủ trở nên có hại chính là thói quen này có thể gây ra bệnh hen phế quản (hen suyễn). Một số người sẽ gặp các vấn đề về phổi và phế quản khi ăn quá sớm trước khi ngủ bởi vì thức ăn có thể vẫn tồn tại trong dạ dày và ảnh hưởng tới những cử động của phần ngực.

 4. Những thực phẩm cần tránh trước khi ngủ

Không phải tất cả các sản phẩm đều thích hợp để ăn trước khi ngủ. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tuyệt đối tránh ăn:

socola
Thực phẩm bạn nên tuyệt đối tránh ăn trước khi ngủ
  • Socola đen
  • Ngũ cốc
  • Sữa chua trái cây
  • Bánh quy xoắn/Khoai tây chiên
  • Kem

Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý rằng có những loại thực phẩm được cho là tốt và có lợi để ăn trước khi ngủ nhưng chưa chắc đã phù hợp với cơ thể bạn. Vì thế, bạn cũng nên thử các loại thực phẩm khác nhau và lựa chọn loại thích hợp nhất với cơ địa của mình.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team