Tình yêu - Gia đình

Chế độ thai sản 2017 các bà mẹ không nên bỏ qua

CẬP NHẬT 27/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trong các kiến thức cần chuẩn bị trước khi mang thai thì các mẹ bầu tương lai không nên bỏ qua việc tìm hiểu cũng như mua bảo hiểm thai sản cho mình. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây về chế độ thai sản 2017 giúp mẹ có thêm kiến thức chính xác và rõ ràng nhé!

Chế độ thai sản
Chế độ thai sản

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản mới nhất

Trường hợp lao động nữ sinh con, mang thai hộ, nhờ mang thai hộ, nhận nuôi con nuôi thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con hay nhận nuôi con nuôi thì được hưởng chế độ thai sản.

Lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con mới được hưởng chế độ thai sản.

Tìm hiểu chế độ thai sản hiện nay
Tìm hiểu chế độ thai sản hiện nay

2. Chế độ thai sản cho chồng

Theo luật mới được cập nhật, bắt đầu từ 1/1/2016, chế độ thai sản không chỉ có hiệu lực với phụ nữ, mà những ông bố cũng có được một chút quyền lợi cho mình. Theo đó, nếu chồng của bạn có tham gia đóng bảo hiểm y tế thì cũng có quyền được nghỉ theo chế độ thai sản, và có hiệu lực trong vòng 30 ngày tính từ ngày đầu vợ sinh con.

Cụ thể như sau:

Nghỉ 5 ngày với những trường hợp sinh thường

Nghỉ 7 ngày trong trường hợp sinh mổ, hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi

Nghỉ 10 ngày trong trường hợp sinh đôi, và từ bé thứ 3 trở đi sẽ được nghỉ thêm 3 ngày cho mỗi bé.

Những trường hợp sinh đôi phải sinh mổ sẽ được nghỉ 14 ngày.

Chế độ thai sản cho chồng
Chế độ thai sản cho chồng

3. Thời gian nghỉ phép

Bạn được quyền nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Với những mẹ mang đa thai, từ bé thứ 2 trở đi, mẹ sẽ được tính thêm 1 tháng vào thời gian nghỉ. Trong những trường hợp đặc biệt, nếu có nhu cầu nghỉ thêm, mẹ có thể xin nghỉ phép không hưởng lương.

Đặc biệt, nếu có đủ sức khỏe để quay lại làm việc trước thời gian nghỉ phép, mẹ vẫn nhận được trợ cấp thai sản theo quy định, đồng thời nhận thêm tiền lương cho những ngày làm việc của mình.

Nghỉ thai sản bao lâu
Nghỉ thai sản bao lâu

4. Chế độ thai sản sau sinh mà mẹ chết hoặc con chết

Thời gian hưởng chế độ nếu sau khi sinh con mà con chết được quy định là 4 tháng tính từ ngày sinh con nếu con dưới 2 tháng tuổi hoặc 2 tháng tính từ ngày con chết nếu con từ 2 tháng tuổi trở lên.

Về thời gian hưởng chế độ nếu sau khi sinh con mà mẹ chết, trước đây luật quy định thời gian hưởng là cho đến khi con đủ 4 tháng tuổi. Luật Bảo hiểmxã hộimới quy định thời gian hưởng chế độ thai sản trong trường hợp này là thời gian nghỉ thai sản còn lại của người mẹ.

Trường hợp mẹ không đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì cha, người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi con đủ 6 tháng tuổi. Nếu cha, người trực tiếp nuôi không nghỉ việc thì ngoài tiền lương còn được hưởng chế độ thai sản với thời gian còn lại của mẹ theo quy định.

Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểmxã hộimà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

5. Chế độ sẩy thai, nạo hút thai hoặc thai chết lưu

Trong trường hợp sẩy thai, nạo hút thai hoặc thai chết lưu, lao động nữ được phép:

Nghỉ 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi

Nghỉ 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi

Nghỉ 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi.

Nghỉ 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Hiểu rõ chế độ và lợi ích
Hiểu rõ chế độ thai sản giúp đảm bảo quyền lợi của mẹ bầu

Trên đây là chế độ thai sản mới nhất mà bố mẹ cần biết. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe để đón con yêu chào đời!

Đọc thêm: Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần đơn giản ngay tại nhà

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team