Sức khỏe giấc ngủ

Chăm sóc sức khỏe cột sống sao cho đúng cách?

CẬP NHẬT 22/03/2021 | BỞI Vua Nệm Team

Bệnh đau lưng cũng như các bệnh lý về cột sống khác là mối lo ngại của không ít gia đình hiện nay. Bởi thế việc chăm sóc sức khỏe cột sống sao cho đúng cách rất cần được quan tâm. Dưới đây là 4 cách giúp bạn chăm sóc cột sống một cách khoa học và có hiệu quả.

Cột sống được cấu thành từ các đốt sống và đĩa sống sắp xếp thành 3 đường cong tự nhiên theo hình chữ S. Sự sắp xếp đặc biệt này giúp thăng bằng khi di chuyển, nâng đỡ cơ thể bạn ở các tư thế nằm, ngồi, đứng hay vận động.

Trong 3 phần đường cong tự nhiên của cột sống thì phần đường cong thắt lưng là phần làm việc nặng nhất của cột sống. Nó giúp nâng đỡ phần trọng lượng nặng nhất của cơ thể và cử động nhiều nhất. Bảo vệ cột sống thắt lưng giúp tránh chấn thương cho đốt sống, đĩa đệm và những phần khác của cột sống bạn.

1. Chọn giày một cách thông minh

Việc đi bộ đem lại rất nhiều lợi ích đối với cột sống như làm khoẻ các cơ, giữ cho cơ thể đứng thẳng, cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho các cấu trúc của cột sống, cũng như nâng cao tính linh hoạt, dẻo dai và sự chắc khoẻ của xương. Trong khi đi bộ, điều quan trọng là bạn phải có một đôi giày linh hoạt và thoải mái với phần đế vững chắc để cột sống được giữ đúng tư thế. Giày đế mềm, phẳng, không quá cao (dưới 5 cm), có những lỗ thoáng khí, không quá chặt (bó chân) là sự lựa chọn đúng đắn cho những buổi đi bộ hằng ngày.

 

2. Tập thể dục và năng động hơn

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm cân và tăng sức khỏe cơ bắp, cả hai yếu tố đều tác động tích cực lên cột sống.  Khối lượng cơ thể quá nặng gây nhiều sức ép lên khớp xương sống, khiến chúng mau mòn hơn và không còn thẳng hàng. Ngoài ra cơ bắp khỏe mạnh cũng giúp xương và khớp xương nằm ổn định ở vị trí bình thường. Tập tạ là cách rất tốt để xây dựng cơ bắp, nhưng bạn không nên tập quá nhiều ở một số nhóm cơ nào đó và bỏ quên những phần cơ khác vì như vậy sẽ làm cơ thể mất cân đối. Nhờ huấn luyện viên cá nhân tư vấn nếu bạn không chắc tập thế nào là đúng.

 

3. Giữ tư thế sinh hoạt phù hợp

Duy trì tư thế đúng của cơ thể khi ngồi, đi và ngủ là điều bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe cột sống. Nhiều người thường xuyên phải ngồi làm việc suốt ngày nên chiều cao và tư thế nâng đỡ của ghế rất quan trọng. Ghế văn phòng phải là loại tùy chỉnh được (để bạn điều chỉnh theo chiều cao của mình) và nên mua loại có đế đỡ ở thắt lưng cho phần lưng dưới. Bạn có thể tham khảo sản phẩm gối dựa lưng TEMPUR® Lumbar Support được thiết kế vừa khít với đường cong cột sống, từ đó mang lại sự hỗ trợ tối ưu, đem tới bạn cảm giác thoải mái nhất cả khi nghỉ ngơi cũng như khi làm việc.

4. Sử dụng nệm và gối hỗ trợ giấc ngủ

Gần 1/3 thời gian trong ngày của chúng ta dành cho giấc ngủ và đây cũng là thời điểm giúp cột sống của chúng ta được thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Tuy vậy, việc không sử dụng đệm hoặc sử dụng đệm không đạt tiêu chuẩn có thể khiến cột sống chịu áp lực trong suốt thời gian đó và dẫn tới việc một số bệnh nhân thường than phiền rằng bị đau lưng vào mỗi buổi sáng. Hầu hết mọi người đều ưu tiên một giấc ngủ thoải mái do vậy việc cân nhắc mua một chiếc đệm ngủ phù hợp sẽ giúp chúng ta ngủ đúng tư thế, và phòng tránh đau vùng lưng và cột sống cổ. Sản phẩm nệm nhập khẩu Tempur với chất liệu Tempur đã được NASA công nhận giúp cải thiện chất lượng cuộc sẽ giúp bạn tìm thấy sự hỗ trợ hoàn hảo nhất cho giấc ngủ ngon mỗi đêm. Nếu bạn chưa có khả năng chi trả để thay một chiếc nệm mới, bạn có thể sử dụng gối Tempur ® Multi Purpose và gối hỗ trợ vùng thắt lưng Tempur ® Red Back Support để giảm áp lực lên các vùng của cơ thể khi ngủ. Các sản phẩm hoàn toàn không chứa chất độc hại và an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Vua Nệm

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team