Sức khỏe giấc ngủ

Cách phòng tránh đau lưng và bảo vệ cột sống

CẬP NHẬT 07/09/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Để phòng tránh đau lưng và những tác động xấu đến vùng cột sống, bạn cần chú ý trong sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi mỗi ngày mới có thể duy trì được 3 đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống.

1. Tình trạng đau lưng, cột sống hiện nay

Nhịp sống công nghiệp ít vận động, ngồi văn phòng nhiều đã khiến chứng đau lưng hành hạ không ít người. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có đến 80% dân số toàn cầu từng bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Đau lưng làm bệnh nhân giảm chất lượng cuộc sống, giảm năng suất làm việc, về lâu dài có thể dẫn đến một số bệnh lý về cột sống như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống… Các bệnh này cũng là nguyên nhân xin nghỉ việc do không đủ điều kiện sức khỏe ở những người dưới 45 tuổi. Đây cũng trở thành gánh nặng đáng kể về kinh tế, xã hội khi làm mỗi quốc gia trên thế giới thiệt hại trung bình hàng trăm triệu euro/năm.

Cách phòng tránh đau lưng bảo vệ cột sống
Cách phòng tránh đau lưng bảo vệ cột sống 

2. Thế nào là một cột sống khoẻ mạnh?

Một cột sống khỏe được cấu thành từ các đốt sống và đĩa sống sắp xếp thành ba đường cong tự nhiên của cột sống theo hình chữ S. Sự sắp xếp đặc biệt này giúp thăng bằng và nâng đỡ cơ thể bạn khi di chuyển đồng thời phân bố trọng lượng cơ thể trên cột sống làm cho cột sống ít bị chấn thương.

Cấu tạo đặc biệt như một “bộ phận giảm sốc” này giúp sức ép ở cột sống giảm đi 10 lần, lực tỳ đè trên cột sống được phân bổ đều lên đĩa đệm phía trước cùng 2 mặt khớp phía sau, đồng thời hệ cơ, dây chằng không bị căng giãn, nén ép. Những tư thế sai sẽ làm hệ thống đang vận hành một cách trơn tru này trở nên trúc trắc, nhẹ thì đau lưng do cơ co thắt, nặng hơn thì tổn thương dây chằng, thoát vị đĩa đệm. Việc điều trị tùy theo mức độ, có thể rất phức tạp và tốn kém nếu phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Lựa chọn tư thế ngồi đúng cách
Lựa chọn tư thế ngồi đúng cách

 

3. Cách phòng tránh đau lưng, bảo vệ cột sống

3.1. Bảo vệ cột sống bằng cách điều chỉnh tư thế ngồi

Điều may mắn là bạn có thể bảo vệ hay thậm chí sửa chữa những vấn đề xấu cho cột sống qua việc thay đổi thói quen sống để tốt cho một cột sống khoẻ. Đó là luôn giữ tư thế đúng, nhất là những người làm việc cả ngày ở tư thế ngồi (cần thả lỏng chân chạm đất, lưng tựa vào ghế để phần thân trên hơi ngả về sau); Thở bụng sâu để tăng tính đàn hồi của dây thần kinh cột sống; tập thể dục mỗi ngày; tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mỗi ngày.

1.2. Phòng tránh đau lưng, bảo vệ cột sống từ giấc ngủ chất lượng

Bên cạnh các yếu tố nói trên, còn một yếu tố đóng vai trò quyết định và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người, đó là chất lượng của giấc ngủ. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người thiếu ngủ và ngủ không đúng tư thế dễ bị đau lưng và các bệnh về cột sống cổ hơn những người ngủ đủ giấc. Để đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần phải ngủ ít nhất từ 6-8 tiếng một ngày.

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp
Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp

Tư thế ngủ đúng là tư thế gây ít áp lực lên cột sống nhất để giữ được 3 đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống. Cũng chính bởi vậy, mà tấm nệm cần phải có độ cứng vừa phải để nâng đỡ và bảo vệ cột sống của người sử dụng khi ngủ.

Khi sử dụng các tấm nệm quá cứng hoặc quá mềm sẽ khiến cho cột sống bị sai tư thế, có thể bị cong võng cột sống. Vì thế việc chọn một tấm nệm phù hợp với độ tuổi và cấu trúc xương sống của người sử dụng là vô cùng quan trọng.

Vua Nệm xin giới thiệu tới bạn đọc các sản phẩm nệm Tempur – sử dụng chất liệu Tempur độc quyền có khả năng ôm sát một cách chính xác những đường nét tự nhiên của cơ thể. Từ đó đem lại sự hỗ trợ hoàn hảo ở tất cả các vị trí, hỗ trợ mọi hình dáng cơ thể, từ đó giúp phòng tránh đau lưng và giúp bảo vệ cột sống cho người sử dụng.

2.3. Lựa chọn nệm ngủ cao cấp Tempur

Mỗi người lại có một sở thích và nhu cầu sử dụng riêng, đó là lý do Tempur cho ra đời các dòng sản phẩm nệm Tempur khác nhau bao gồm: Tempur® Sensation 21, Tempur® Cloud 21 và Tempur® Original 21. Mỗi bộ sưu tập là một trải nghiệm với những cảm giác khác biệt một cách rõ ràng sẽ giúp bạn tìm thấy sự hỗ trợ hoàn hảo nhất cho giấc ngủ ngon mỗi đêm.

Một chiếc nệm Tempur® Original 21 sẽ là lựa chọn đúng đắn cho những người yêu thích một tấm nệm với sự hỗ trợ vững chắc. Nếu bạn thích một tấm nệm mềm mại hơn thì bạn có thể tìm đến một chiếc nệm Tempur® Cloud 21.

Và đặc biệt đối với những khách hàng muốn được trải nghiệm cảm giác như khi được nằm trên chiếc nệm lò xo truyền thống thì chiếc Tempur® Sensation 21 sẽ là một lựa chọn tối ưu.

Nệm cao cấp Tempur
Nệm cao cấp Tempur

Hãy cùng tham khảo thêm các loại nệm Tempur tại đây: https://vuanem.com/nem-nhap-khau/tempur

Quý khách hàng quan tâm có thể gọi điện ngay cho bộ phận chăm sóc khách hàng của Vua Nệm qua hotline miễn phí 1800 2092 để được tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ ưu đãi mua hàng tốt nhất!

Vua Nệm

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/co-xuong-khop/suc-khoe-thuong-thuc/cac-tu-dung-bao-ve-cot-song/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team